ม.แพทย์โตเกียวยอมรับ กีดกันผู้หญิง ทั้งยังรับสินบน เพิ่มคะแนนให้ผู้ชายด้วย

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการออกมาเปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว (TMU) ที่มีชื่อเสียงมากในประเทศญี่ปุ่น ได้กีดกันผู้หญิงในการเข้าเรียน โดยการตัดคะแนนเอนทรานซ์ รวมไปถึงการแอบเพิ่มคะแนนให้ผู้ชาย จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นเพศ และสังคมต่างๆ ล่าสุดทางคณะแพทยศาสตร์ได้ออกมายอมรับแล้ว

ม.แพทย์โตเกียวยอมรับ กีดกันผู้หญิง ทั้งยังรับสินบน เพิ่มคะแนนให้ผู้ชายด้วย

มหาวิทยาลัยการแพทย์โตเกียว ได้ออกมายอมรับ และขอโทษที่ในอดีตได้แก้ไขคะแนนเข้าสอบของผู้หญิง เพื่อจำกัดจำนวนผู้เรียน และให้ผู้ชายได้เข้าเรียนมากกว่า โดยจากการตรวจสอบภายในพบว่า ได้มีการปรับคะแนนของผู้หญิงลงตั้งแต่ปี 2006 เพื่อให้สัดส่วนของผู้หญิงที่สอบเข้าได้ไม่เกิน 30% ซึ่งแหล่งข่าวที่ได้เปิดโปงอ้างว่าเนื่องจากเมื่อผู้หญิงแต่งงานมีลูก มักจะลาออกจากการทำงาน ไปเป็นแม่บ้าน ทำให้จำนวนแพทย์ลดลง


Tetsuo Yukioka กรรมการผู้จัดการมหาวิทยาลัยแพทย์ฯ กล่าวขอโทษในการแถลงข่าวว่า “เราทรยศต่อความไว้วางใจจากสาธารณชนเราต้องขอโทษอย่างจริงใจสำหรับเรื่องนี้” ซึ่งเขาได้ปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนกับการทุจริตนี้ และไม่เคยรับรู้เรื่องนี้มาก่อน ทั้งยังยืนยันว่าเมื่อเข้ามาศึกษาแล้ว ผู้หญิงไม่ได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างไป ด้าน Keisuke Miyazawa รองประธานมหาวิทยาลัยแพทย์ฯ ก็ให้คำมั่นด้วยว่าในปีหน้า การสอบจะเกิดขึ้นอย่างยุติธรรมแน่นอน


การเปิดโปงในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังมีการตรวจสอบว่าทางมหาวิทยาลัยแพทย์ได้เพิ่มคะแนนของลูกชายข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ล้มเหลวจากการสอบถึง 3 ครั้ง ให้ได้เพิ่ม 20 คะแนน เพื่อให้ผ่านเกณฑ์ โดยการติดสินบน แลกกับการได้รับเงินทุนวิจัย แต่จากการสอบสวนกับพบว่าไม่ใช่เพียงลูกชายของข้าราชการคนเดียวที่ได้รับคะแนนเพิ่ม แต่ยังมีผู้สมัครชายคนอื่นๆ ด้วย ซึ่งรายหนึ่งได้คะแนนเพิ่มมากถึง 49 คะแนน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยยอมรับว่า ได้มีการเพิ่มคะแนนให้กับผู้สมัคร 18 คนที่บริจาคเงินให้กับมหาวิทยาลัย


จากการศึกษาพบว่า มีสัดส่วนของผู้หญิงที่ 30% ที่สอบการแพทย์แห่งชาติผ่าน มานานกว่า 20 ปี ทำให้มีการสงสัยถึงการเลือกปฏิบัติ และกีดกัน ซึ่งต่อจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษา Yoshimasa Hayashi กล่าวว่าเขาวางแผนจะตรวจสอบขั้นตอนการรับเข้าเรียนของโรงเรียนแพทย์ทุกแห่ง


ที่มา thematter


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์