กรุงเทพฯอาจถูกเลือกเป็นสถานที่เจรจาระหว่างสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ


กรุงเทพฯอาจถูกเลือกเป็นสถานที่เจรจาระหว่างสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ

กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งเมืองที่อาจถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดี คิมจองอึนของเกาหลีเหนือในช่วงต้นเดือน มิ.ย. นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดโผสถานที่ 9 แห่งทั่วโลกที่คาดว่าจะเป็นสถานที่นัดเจรจาครั้งสำคัญของผู้นำทั้งสองประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีกรุงเทพฯรวมอยู่ด้วย

การเจรจาระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวกับนายกรัฐมนตรีชินโส อาเบะ ของญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ตอนนี้ยังไม่กำหนดสถานที่ในการพบปะพูดคุยกับทางเกาหลีเหนือ แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นเจนีวา หรือเมืองใดเมืองหนึ่งในเอเชียหรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ทั้งนี้จะไม่ใช่ปักกิ่ง เปียงยาง โซลและพันมุมจอม ซึ่งจะเป็นสถานที่ที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มุมแจอิน จะพบปะหารือกับคิม จองอึนในสัปดาห์หน้านี้

1. กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
กรุงเทพฯเป็นเมืองที่มีทั้งสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ และประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในสองสามประเทศในเอเชียที่เป็นที่ตั้งของสถานทูตเกาหลีเหนือด้วย

2.เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
เจนีวา เมืองแห่งการเจรจาทางการทูตที่มีประสบการณืในการเป็นเจ้าภาพจัดเจรจาครั้งสำคัญๆมาในอดีต เช่น การประชุมเจนีวาซัมมิทในปี 1955 ระหว่างผู้นำสหรัฐฯ สหภาพโซเวีย สหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส นอกจากนี้สวิตเซอร์แลนด์ยังเป็นประเทศที่คิมจองอึนเคยศึกษาเล่าเรียนในช่วงวัยเด็กอีกด้วย

3.เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์
เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รียองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ เดินทางเข้าร่วมการประชุมกับตัวแทนจากสหรัฐฯและเกาหลีใต้หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตอบรับคำเชิญของคิม จองอึนในการเจรจาที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้

4.สิงคโปร์
ครั้งหนึ่งประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเลือกสิงคโปร์ในการจัดการประชุมเจรจาครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีไต้หวัน หม่า อิงจิ๋ว นอกจากนี้สิงคโปร์ยังเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีกับสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ

5.สต็อกโฮม ประเทศสวีเดน
สวีเดนเป็นประเทศหนึ่งที่มีสถานทูตตั้งอยู่ในกรุงเปียงยาง และมักถูกเลือกเป็นช่องทางในการประสานงานติดต่อระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ ทั้งนี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รียองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหนีก็ได้เยือนสวีเดนด้วยเช่นกัน

6.ออสโล ประเทศนอร์เวย์
เมืองหลวงของนอร์เวย์แห่งนี้เคยเป็นสถานที่จัดการเจรจาระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือเมื่อปี 2017 เรื่องการปล่อยตัว ออตโต้ วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกทางการเกาหลีเหนือจับตัวไป

7.ปราก สาธารณรัฐเช็ก
คิม พยองอิล ลุงของคิมจองอึน เคยเป็นทูตของเกาหลีเหนือประจำสาธารณรัฐเช็ก

8.วอร์ซอ ประเทศโปแลนด์
ประเทศโปแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีที่ตั้งของสถานทูตเกาหลีเหนือ และยังเป็นที่ที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกในยุโรปเมื่อปี 2017

9.อูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย
ยุทธศาสตร์ที่ตั้งอยู่ระหว่างรัสเซียและจีน และยังเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่ทำให้มองดกเลียเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ค่ดว่าจะมีการเจรจาครั้งประวัติศาสตร์นี้เกิดขึ้น นอกจากนี้อูลานบาตอร์ยังสะดวกต่อการเดินทางด้วยรถไฟจากเกาหลีเหนืออีกด้วย

Cr:: voicetv.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์