ชาวขะแมร์โวยศาลสั่งประหารหมู่ไก่ชนแสนรัก


ชาวขะแมร์โวยศาลสั่งประหารหมู่ไก่ชนแสนรัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ว่า ไก่ชน 92 ตัวถูกตำรวจยึดเป็นของกลาง ระหว่างบุกเข้าจับกุมการเล่นพนันไก่ชนผิดกฎหมาย ที่บ่อนไก่ชน 2 แห่ง ในท้องถิ่นชนบทของจังหวัดกันดาล เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. และตำรวจจับกุมนายไท พานี ที่รับเป็นเจ้าของบ่อน 
  
 นายไท ชาวออสเตรเลียเชื้อสายกัมพูชา และมีศักดิ์เป็นหลานเขยของสมเด็จฮุน เซน ถูะกตำรวจตั้งข้อหาเปิดบ่อนการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาต นับเป็นการดำเนินการทางกฎหมายที่แทบไม่เคยปรากฎ ต่อบุคคลในครอบครัวที่ทรงอิทธิพลของฮุน เซน

    แม้ว่าการบุกจับบ่อนการพนันผิดกฎหมาย จะได้รับเสียงชื่นชมในประเทศที่เต็มไปด้วยการทุจริตคอร์รัปชัน แต่คำสั่งศาลที่สั่งให้ฆ่าไก่ชนของกลางทั้ง 92 ตัว ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างเมื่อวันพฤหัสบดี โดยประชาชนจำนวนมากกล่าวว่า รับไม่ได้ที่สัตว์ต้องได้รับโทษรุนแรงกว่านักพนันที่เกี่ยวข้อง
    กลุ่มนักพนันไก่ชนหลายสิบคนที่ถูกตำรวจจับกุมในตอนแรก ถูกปล่อยตัวเกือบหมด หลังได้รับดทษสถานเบา และศาลให้รอลงอาญา นายหิง ซกซาน เขียนลงในเฟซบุ๊ก ว่า "ศาลสั่งฆ่าไก! แล้วเจ้าของไก่ชนล่ะ ถูกปล่อยตัวอย่างนั้นหรือ?" ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกคนเขียนว่า "ความสำเร็จของศาลจนถึงสิ้นปี พ.ศ. 2560 คือ การประหารชีวิตไก่ชน 92 ตัว"

    นายเรือน นรา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกันดาล กล่าวยืนยันว่า ไก่ชนของกลางทั้ง 92 ตัวถูกฆ่าเมื่อวันพุธ หลังมีคำสั่งจากศาลจังหวัด "เราให้ตำรวจในสังกัดต้มไก่เหล่านี้กินกัน" นายเรือน กล่าว พร้อมกับปฏิเสธเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์

    ในเอกสารคำสั่งของศาล ที่ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีเห็นเมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวว่า คำสั่งฆ่าไก่ชนของกลางมีขึ้นเพื่อ "ป้องกันไม่ไห้ความผิดเกิดขึ้นอีก และเพื่อเร่งกระบวนการสอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว"

Cr:::dailynews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์