ฮือฮามนุษย์รู-จำศีล!?!

ฮือฮามนุษย์รู-จำศีล!?!


"ยังอยู่ในรู ญาติไม่เห็นว่าสร้างความเดือดร้อนให้ใคร"


เป็นอันว่าวิถีชีวิตของนายสวน "มนุษย์รู" ที่ลงไปใช้ชีวิตกินนอนอยู่ใต้ดินมานานกว่า 30 ปี ก็จะยังคงดำเนินต่อไปแบบนั้น

ด้วยเพราะญาติๆ ของนายสวน เห็นว่าพฤติกรรมแบบนี้ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนอะไรและไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร

นายสวนมุดดินไปอยู่ในรูเพราะความเชื่ออะไรบางอย่าง!??

เรื่องราวของนายสวน หรือนายแงน ใจแจ้ง อายุ 73 ปี ราษฎรบ้านวารีรัตน์ ต.น้ำเกลี้ยง อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ กลายเป็นข่าวดังเกรียวกราวขึ้นมาทันที หลังจากที่ชาวบ้านร่ำลือกันว่าที่บ้านวารีรัตน์แห่งนี้มีมนุษย์รูอาศัยอยู่ ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศจึงแห่มาดูนายสวนกันมากมาย

คนที่มาดูมีทั้งพวกต้องการพิสูจน์ความจริง
แต่บางพวกก็มาเพื่อหาเลขเด็ดกันตามสูตร!?!


นายสวนเนรมิตกระท่อมกลางนา ซึ่งปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ดูร่มรื่น เป็นสถานที่ขุดรูหนีความวุ่นวายบนพื้นดิน ตลอดทั้งวันมีประชาชนจำนวนมาก พากันมาดูการดำเนินชีวิตของนายสวนกันคลาคล่ำ

ภายในกระท่อม นายสวนได้ขุดรูขนาดกว้างประมาณ 1.5 เมตร ยาว 3 เมตร ลึกลงไปจากผิวดินประมาณ 2 เมตรไว้เป็นที่อยู่อาศัย ด้านบนมีไม้ปิดอยู่ ในรูมีแกลลอนและขวดพลาสติกบรรจุน้ำไว้ดื่มกินแขวนอยู่ พร้อมด้วยเสื้อผ้าจำนวนหนึ่ง

ฮือฮามนุษย์รู-จำศีล!?!


"ขึ้นจากรูก็อาการปกติ"


ตลอดทั้งวันนายสวนใช้เวลาในการหลับนอนไม่ยอมขึ้นมาจากรู และไม่ยอมพูดจากับใครทั้งนั้น ขนาดชาวบ้านพากันเปิดฝารูออก นายสวนก็ยังไม่ยอมพูดจาทักทายใคร ได้แต่เอามือปิดหน้าเพียงอย่างเดียว

สภาพร่างกายของนายสวนซูบผอม ไม่สวมเสื้อ นุ่งกางเกงตัวเดียว นอนอยู่บนพื้นดินโดยไม่สนใจใคร

พอถึงเวลาจะมีญาติพี่น้องพากันนำอาหารมาส่งให้กินในรู แต่เวลาถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ นายสวนจะอาศัยช่วงที่ไม่มีคนรบกวน ขึ้นมาทำธุระอาบน้ำชำระร่างกาย หลังจากนั้นก็จะกลับลงไปอยู่ในรูเช่นเดิม

เป็นกิจวัตรที่ทำมานานหลายสิบปีแล้ว

นายไข ใจแจ้ง อายุ 76 ปี พี่ชายนายสวน ย้อนเรื่องราวให้ฟังว่า ครอบครัวมีพี่น้องด้วยกัน 3 คน นายสวนเป็นน้องคนเล็ก พวกตนทั้ง 3 คนไม่มีใครแต่งงาน ช่วยกันทำไร่ไถนาจำนวน 20 ไร่ที่พ่อแม่ทิ้งไว้ให้เป็นมรดกเลี้ยงชีพ ก่อนหน้าที่นายสวนจะลงไปอยู่ในรู ในช่วงสมัยเป็นหนุ่มนายสวนได้ไปรับจ้างเลื่อยไม้และถางป่าที่ภาคใต้ และได้ดื่มเหล้าหนักมาก

เมื่อกลับมาอยู่บ้านนายสวนก็ยังคงดื่มเหล้าอย่างหนัก จนกระทั่งมีอาการขวัญอ่อน หวาดผวาง่าย โดยเฉพาะเวลาเมา ได้ยินเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่า นายสวนจะมีอาการหวาดผวาและหวาดกลัวมาก ดังนั้น นายสวนจึงได้ลงไปขุดรูเพื่อหลบซ่อนตัวตั้งแต่ช่วงต้นเดือนม.ค. 2521 เป็นต้นมา โดยจะลงไปอยู่ในรูช่วงละประมาณ 2-3 เดือนในแต่ละปี หลังจากนั้นนายสวนก็จะขึ้นมาจากรูและมาช่วยทำไร่ทำนาตามปกติ เป็นเช่นนี้มานานเกือบ 30 ปีแล้ว

แต่น่าแปลกตรงที่ว่าเวลาที่นายสวนขึ้นมาบนพื้น ก็จะมีบุคลิกท่าทางเหมือนคนทั่วไป พูดคุยกับชาวบ้านทุกคนเหมือนปกติทุกอย่าง แต่พอกลับลงไปในรู จะกลับกลายเป็นคนละคน ไม่ยอมพูดจากับใครทั้งนั้น ทั้งยังหลบหน้าหลบตาผู้คนอีกต่างหาก

นายศุภฤกษ์ นาอ่าง อายุ 30 ปี ชาวศรีสะเกษ ผู้เคยลงไปสำรวจในรูที่นายสวนทำไว้ กล่าวว่า สภาพภายในรูอากาศร้อนอบอ้าวมาก และมีกลิ่นเหม็นของยาฆ่าแมลง ภายในรูไม่มีรูระบายอากาศแต่อย่างใด ตนพยายามชวนนายสวนพูดคุย แต่นายสวนไม่พูดด้วย และเอามือปิดหน้าปิดตาตลอด เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงไม่อยากรบกวน เลยปล่อยให้นายสวนพักผ่อนต่อไป

ฮือฮามนุษย์รู-จำศีล!?!


"แพทย์เข้าไปตรวจช่วยเหลือ"


ใครมาเห็นก็ต้องว่าแปลกทั้งนั้น!?!

หลายคนสงสัยว่านายสวน มีอาการทางประสาทหรือไม่ที่ทำแบบนี้ นายไขยืนยันเสียงแข็ง ว่า นายสวนไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด การลงไปอยู่ในรูของผู้เฒ่ารายนี้ คล้ายเป็นการลงไปจำศีลแบบกบมากกว่า พฤติกรรมของนายสวนเป็นที่ทราบดีในหมู่ชาวบ้าน ถือว่าเป็นเรื่องปกติของนายสวนที่มักจะลงไปอยู่ในรูคล้ายกับว่าเป็นการพักรักษาตัวเองหลังจากที่ได้เผชิญมลพิษบนดิน และเพื่อล้างพิษหลังจากการดื่มเหล้าอย่างหนักมาตลอดปี

เป็นความเชื่อส่วนตัวของนายสวนที่ใครก็ห้ามไม่ได้

"ไม่อยากให้ใครมารบกวนน้องชายขณะจำศีล พักรักษาตัวในรู เพราะน้องชายจะไม่ยอมพูดจากับใคร ยกเว้นกับคนที่เป็นญาติพี่น้องตอนนำอาหารมาให้เท่านั้น คิดว่าน่าจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป เพราะทำแบบนี้มานานแล้ว ญาติพี่น้องก็ไม่มีใครรู้สึกวิตกกังวล เพราะถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ที่สำคัญ ไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนหรือทำผิดกฎหมายอะไรที่ไหน" นายไขกล่าว

ทั้งนี้เพื่อสุขภาพพลานามัยของนายสวนเอง นายแพทย์ประวิ อ่ำพันธุ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ จึงนำคณะแพทย์เดินทางไปดูอาการนายสวน และเตรียมให้ความช่วยเหลือครอบครัว "ใจแจ้ง"

แต่สิ่งที่ได้รับมีเพียงแค่คำขอบคุณที่ทีมแพทย์อุตส่าห์ห่วงใยเดินทางมาดูแลถึงที่ ญาติรู้ใจว่านายสวนอยากรักษาตัวอยู่ในรูมากกว่า!?!

หมอประวิ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า นายสวนมีพฤติกรรมที่ผิดปกติไม่เหมือนกับคนทั่วไป แต่ก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร รวมทั้งนายสวนเองก็ไม่ได้รับอันตรายจากการกระทำแบบนี้ จึงไม่น่าห่วงอะไร เป็นเพียงความเชื่อส่วนตัวเท่านั้น แต่ถ้าหากทางครอบครัวต้องการให้แพทย์เข้าไปช่วยเหลือก็ยินดี อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้สาธารณสุขอำเภอน้ำเกลี้ยงเข้าไปให้การดูแลด้านสุขภาพโดยรวมแล้ว จะอยู่บนดินหรือใต้ดินก็สุดแล้วแต่

ขอเพียงไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครเป็นใช้ได้

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสดขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์