นร.ป.6 สุดเจ๋งประดิษฐ์ ´ถังขยะพูดได้´

"โรบอต วายเค2006"


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 พ.ย. ผู้สื่อข่าว เดลินิวส์ อีสานตอนบน รับแจ้งว่า ที่โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง ถนนเหล่านาดี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

มี หุ่นยนต์แยกขยะพูดได้ ตั้งไว้อยู่บริเวณหน้าอาคาร 1 ใกล้กับห้องธุรการของโรงเรียนจึงไปตรวจสอบ พบถังขยะสีน้ำเงิน มีความสูง 1.20 เมตร ความกว้าง 60 เซนติเมตร ลักษณะเหมือนถังขยะทั่วไป มีข้อความเขียนว่า โรบอต วายเค 2006

"เป็นเหมือนถังแยกขยะ"


นอกจากนี้มีหัวมดแดงอยู่บนฝาเปิดถังขยะ และมีล้อเลื่อนอยู่ที่ด้านล่างขณะที่มีเด็กนักเรียนพากันมาเปิดฝาออกแล้วทิ้งขยะลงไปในถัง แล้วจะได้ยินเสียงดังออกมาจากถังขยะว่า ขอบคุณครับ ขอบคุณมากครับที่ช่วยรักษาความสะอาดครับ เหมือนกับถังขยะพูดได้

นายเจริญ ช่วงชิต ผอ.โรงเรียนเทศ บาลวัดกลาง เปิดเผยว่า ถังขยะพูดได้นี้ เปรียบ เสมือนหุ่นยนต์แยกขยะ เป็นฝีมือของ ด.ช.พีระยุทธ ชินอัน ด.ช.กฤษดา ชูสังกิจ ด.ช. ภาณุพงศ์ จันทร์โสดา อายุระหว่าง 12-13 ปี เป็นนักเรียนชั้น ป.6/1 ของโรงเรียนเทศบาล วัดกลาง โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ เอื้องสัจจะ ครู คศ. 1 เป็นที่ปรึกษาและที่ผ่านมาได้เป็นตัวแทนนักเรียน

"ได้รางวัลชนะเลิศ เป็นความภูมิใจของโรงเรียน"


เข้าร่วมประกวดแข่งขันสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของนักวิทยาศาสตร์น้อยระดับประเทศ ในงาน เวทีนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์แห่งชาติ ครั้งที่ 2 กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชนเนื่องในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2549 จัดโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย

ในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ องค์การพิพิธ ภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยผลงาน หุ่นยนต์แยกขยะพูดได้ ของโรงเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้รับโล่รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 10,000 บาท เกียรติบัตรสำหรับผู้ประดิษฐ์ทั้ง 3 คน จึงนับว่าเป็นความภูมิใจของทุกคนในโรงเรียน.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์