ตะลึงสัปเหร่อสะสมเงินปากผีเต็มบ้าน

"ติดเต็มฝาผนังรวมกว่า 2 หมื่น"

ตะลึงสัปเหร่อสะสมเงินปากผีเต็มบ้าน


เงินปากผี- นายไหล ตะเพียนทอง อายุ 72 ปี สัปเหร่อแห่งพระนครศรีอยุธยา เปิดบ้านโชว์เงินปากผี ที่ตัวเองเก็บสะสมจากศพผู้ตายก่อนขึ้นเมรุเผา นำมาหุ้มพลาสติกแล้วติดเต็มผนังบ้าน รวมแล้วเป็นเงินประมาณ 2 หมื่นบาท ตามข่าว

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 4/1 ม.9 ต.ปากกราน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ของนายไหล ตะเพียนทอง อายุ 72 ปี สัปเหร่อประจำชุมชน พบว่าที่ฝาบ้านไม้ชั้นบนตรงระเบียงหน้าบ้านขนาดสูง 2.5 เมตร ยาว 6 เมตร มีธนบัตรไทยหลายชนิดทั้งใบละหนึ่งร้อยบาท,ห้าสิบบาทและยี่สิบบาท จำนวนมากห่อด้วยพลาสติกอย่างดี ถูกตีตะปูยึดมุมสี่ด้านกับฝาผนังจนแน่นเต็มพื้นที่ฝาผนังรวมแล้วเกือบ 20,000 บาท ซึ่งเงินทั้งหมดเป็นเงินปากผีที่เอามาจากศพซึ่งนายไหล ทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อเผาศพให้


"เผาไปก็เปล่าประโยชน์ เก็บไว้ทำบุญดีกว่า"


นายไหล กล่าวว่า ทำหน้าที่สัปเหร่อมานานแล้วตั้งแต่อายุ 27 ปี จนปัจจุบัน 72 ปี ทำศพที่วัดในชุมชนและย่านใกล้เคียง ประกอบด้วยวัดสำเภาล่ม วัดขุนพรหม วัดพุทไธสวรรค์ วัดกลาง วัดสนามไชย วัดโคกปากกราน ญาติคนตายมาบอกก็จะไปช่วยทำศพให้ทุกครั้ง จนเป็นที่รู้จักของชาวบ้านในชุมชนดี

ก่อนเผาศพทุกศพเมื่อเปิดฝาโลงบนเมรุให้ญาติดูหน้าศพเป็นครั้งสุดท้ายและเอาน้ำมะพร้าวล้างหน้าศพ ตนเองจะบอกญาติคนตายขอเงินในปากผีและเงินที่ญาติใส่ไว้ในโลงศพ เพื่อนำมายังบ้านพักของตนเอง และให้เหตุผลว่าเผาเงินไปก็เปล่าประโยชน์และเป็นรูปในหลวงด้วย ไม่ควรเอาไปเผา สู้เอาเก็บรวบรวมไว้ทำบุญจะดีกว่า


"ทำบุญให้ผู้ตายเสมอ เงินปากผีก็นำไปทำบุญ"


เมื่อได้เงินมาหากเป็นเหรียญเก็บใส่กระป๋อง แต่ส่วนใหญ่เป็นธนบัตร จะนำมาหุ้มด้วยพลาสติกอย่างดี และนำตะปูมาตอกที่มุมธนบัตรยึดแน่นติดข้างฝา แต่ละศพจะได้เงินไม่เท่ากันแล้วแต่ฐานะของผู้ตาย ส่วนใหญ่จะเป็นธนบัตรชนิดหนึ่งร้อย ห้าสิบ และยี่สิบ ตลอด 45 ปีที่ผ่านมา ฝาผนังบ้านของตนเองเต็มแน่นไปด้วยธนบัตรหลายรอบแล้ว เมื่อเงินเต็มฝาก็จะแกะเงินออกมาและรวบรวมไปทำบุญที่วัด ซื้อผ้าประดับเมรุ ซื้ออิฐ ซื้อปูนถวายวัดทั้งหมดและอุทิศส่วนกุศลให้คนตายเจ้าของเงิน

ตนเองไม่เคยนำเงินปากผีมาใช้ และเงินทองค่าแรงที่ได้จากการเป็นสัปเหร่อ ก็นำสมทบทุนทำบุญกับเงินปากผีด้วยเช่นกัน ทำมานานลูกหลานไม่ได้ว่าอะไร ทุกวันนี้อยู่กับภรรยา ชื่อนางเล็กเพียง 2 คนเท่านั้น ส่วนลูกๆมีครอบครัวทำงานดีทั้งหมด ลูกหลานส่งเสียเลี้ยงดูตนเป็นอย่างดี จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเอาเงินปากผีไปใช้จ่ายอะไร เงินปากผีจำนวนมากติดข้างฝาหน้าบ้านยังไม่เห็นมีคนร้ายเข้ามาขโมย สงสัยมันจะกลัว ส่วนชาวบ้านที่อยู่ใกล้กันรู้ดีว่าตนเป็นคนอย่างไร ก่อนนอนทุกวันตนได้สวดมนต์ทุกคืน และทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ผู้ตายเสมอ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์