‘ขุนค้อน’ บอก ‘โคตรเบื่อ’ สภาตลาดสด-เผด็จการเสียงข้างน้อย

‘ขุนค้อน’ บอก ‘โคตรเบื่อ’ สภาตลาดสด-เผด็จการเสียงข้างน้อย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา

เดินลงมาจากชั้น 2 เพื่อเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลต้นแบบคนพอเพียงวิถีประชาธิปไตย ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 รัฐสภา บรรดาผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมร่วมรัฐสภาวานนี้ (20 ส.ค.) ที่ถูกสมาชิกรัฐสภาประท้วงอย่างต่อเนื่องจนทำให้การประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของส.ว.เป็นไปด้วยความวุ่นวาย ซึ่งนายสมศักดิ์ ได้กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า “ไม่ปวดหัว มีเหนื่อยเล็กน้อย แต่โคตรเบื่อเลย” จากนั้นได้ส่งยิ้มก่อนเดินเลี่ยงผู้สื่อข่าวเพื่อปฏิบัติภารกิจต่อไป

 จากนั้น นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำหน้าที่ประธานการประชุม ว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างที่สื่อมวลชนได้เห็น ซึ่งก็คงไม่ค่อยดีเท่าไร

แต่ว่าจะพยายามทำให้ดีที่สุด โดยจะพยายามทำให้การประชุมสามารถเดินหน้าไปได้ โดยต้องใช้ข้อบังคับเป็นหลัก ส่วนกรณีที่ ส.ส. 57 คน ขอแปรญัตติโดยขัดกับหลักการ เมื่อวานก็ได้มีการพูดกันทั้งวัน และวันนี้ก็ได้มีการหยิบยกขึ้นมาพูดอีกซึ่งมันจบไปแล้ว และน่าจะเดินต่อไปได้แล้ว เพราะตนคิดว่าตามข้อบังคับก็นะจะจบได้แล้ว ก็จะพยายามตัดบทให้เข้าสู่ระเบียบวาระ ส่วนผลการหารือร่วม 3 ฝ่าย นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาคนที่ 1 ผู้ประสานงานก็ได้รายงานมาว่ายังไม่มีข้อสรุป ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นสิทธิ ยื่นก็ยื่นไป เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องพิจารณา

 เมื่อถามว่า ถ้าฝ่ายค้านไม่อภิปรายต่อจะส่งผลต่อการประชุมหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เราเปิดให้อภิปรายอยู่แล้ว แต่ก็ต้องยึดในข้อบังคับ เพราะอย่างที่เห็นว่าใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมงก็ยังไม่สามารถเริ่มต้นได้ ส่วนที่ให้ผ่านวาระ 1 นั้น เมื่อไม่มีการอภิปรายก็ถือว่าไม่ติดใจ ทุกอย่างไม่สามารถหนีข้อบังคับไปได้

 เมื่อถามว่า หากถูกมองเป็นเผด็จการรัฐสภาเสียงข้างมาก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จะเป็นเผด็จการเสียงข้างน้อยหรือเปล่าไม่แน่ใจ
 
ส่วนการเดินหน้าในการประชุมนั้นก็ขึ้นกับสมาชิกว่าจะให้ความร่วมมือมากน้อยเพียงใด ซึ่งก็ขอความร่วมมือจากสมาชิกตั้งแต่วันแรกแล้ว เรื่องทั้งหมดต้องดูข้อเท็จจริง 2 วันแล้ว แต่ไม่สามารถเดินหน้าไปได้เลย คนปกติดูออกว่าเจตนาเป็นอย่างไร เหมาะสมหรือไม่ ถูกต้องตามข้อบังคับหรือไม่ ในฐานะที่เป็นประธานรัฐสภา ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ นอกจากยึดข้อบังคับ

 เมื่อถามว่า ฝ่ายค้าน และส.ว. บางส่วน ไม่ฟังประธานจะทำให้การประชุมเดินหน้าไปได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ฟังเลยมันก็เหมือนตลาดสด แล้วจะให้ปล่อยไปได้อย่างไร ก็เพราะไม่ปล่อยถึงเกิดเหตุการณ์อย่างเมื่อวานขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์