ไตรรงค์ ชี้เลือกตั้งปีหน้าปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวในงามสัมมนา เศรษฐกิจไทยในปี 2554 ของธนาคารกรุงเทพ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมว่า

ปีนี้เศรษฐกิจอาจเติบโตได้เกิน 8% หากแนวโน้มการส่งออกเดือนธันวาคมยังขยายตัว 28-29% ส่วนปี 2554 มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะขยายตัวเกินกว่าเป้า 3.5-4.5% หากรัฐบาลมีการส่งเสริมธุรกิจใหม่เพิ่มเติม โดยเฉพาะการท่องเที่ยวและบริการ

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวในงานเสวนาเรื่อง "เศรษฐกิจไทยปี 2554 มุมมองภาคเอกชน" จัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า คาดว่าปี 2554 เศรษฐกิจจะขยายตัว 4-5% ส่วนการส่งออกขยายตัวไม่เกิน 15% อย่างไรก็ตาม ไทยยังต้องเผชิญกับ 6 ปัจจัยเสี่ยงที่จะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ คือ 1.ภาวะเศรษฐกิจโลกที่แย่กว่าปี 2553 2.เงินทุนที่ยังคงไหลเข้าภูมิภาคอาเซียน จากความไม่สมดุลของเศรษฐกิจโลก 3.ภาวะโลกร้อน 4.ราคาน้ำมัน 5.ปัญหานโยบายการเงินการค้าที่ขัดกันระหว่างสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และกลุ่มประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตร และ 6.การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า

"นักการเมืองต้องรู้ดีว่าตัวพวกท่านเองมีผลต่อความเจริญของประเทศ ดังนั้น ต้องช่วยกันเพื่อให้ประเทศเดินหน้า เพราะเกี่ยวพันตรงกับเศรษฐกิจ" นายไตรรงค์กล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์