โผทหาร!ถึงมือปูประยุทธ์ดันตท.12

โผทหาร!ถึงมือปูประยุทธ์ดันตท.12

โผทหารถึงมือ "ยิ่งลักษณ์" แล้ว "ประยุทธ์" ดันเพื่อน ตท.12 ขึ้น "พลเอก" ก่อนเกษียณ ไม่ขยับ ทภ.1 หวั่นขัดแย้ง "วงศ์เทวัญ-บูรพาพยัคฆ์" ไม่ดันน้องขึ้น มทน.3 หวั่นถูกครหา “ชาญชัยณรงค์” ขึ้น มทภ.3 "จีระศักดิ์" ขึ้น มทภ.2 แบ่งเค้ก ตท.10 ดันเด็ก "สุกำพล-พฤณฑ์-เสธ.ไอซ์" ได้ดี

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารกลางปี 2555 ถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้รวบรวมรายชื่อและตรวจสอบความถูกต้อง หลังจากที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ส่งมาให้เมื่อวันที่ 12 มีนาคม

พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า ได้พิจารณาบัญชีรายชื่อที่แต่ละเหล่าทัพเสนอมาก่อนที่จะเสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ต่อไป ซึ่งตนให้แต่ละเหล่าทัพพิจารณาถึงความเหมาะสมของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ทั้งนี้ทุกอย่างจะรีบดำเนินการ โดยการปรับเปลี่ยนในปีนี้มีรายละเอียดหลายอย่าง แต่เปิดเผยไม่ได้ และไม่จำเป็นต้องเรียกประชุม ผบ.เหล่าทัพ เพื่อหารือถึงการจัดทำโผทหารกลางปี เพราะเราคุยกันรู้เรื่อง ส่วน พ.ร.บ.กลาโหม ที่ทุกคนเป็นห่วงว่าจะนำมาใช้ในครั้งนี้ก็ไม่จำเป็น ถ้าคุยกันรู้เรื่องก็ไม่ต้องใช้ เมื่อมาถึงมือผมก็ต้องจบ
      
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารกลางปี 2555 จะมีการปรับย้ายประมาณ 120 ตำแหน่งเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นการขยับให้นายทหารขึ้นมากินอัตราพล.อ. ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนตุลาคมปีนี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้ดันเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 12 (ตท.12) ขึ้นมาเป็น พล.อ. 5 อัตรา ในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบกที่ว่างอยู่ ได้แก่ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 (มทภ.3) พล.ท.ดนัย มีชูเวท ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า  พล.ท.นิพนธ์ ปานมงคล เจ้ากรมการทหารช่าง พล.ท.ชูเกียรติ เธียรสุนทร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ส่วนพล.ท.ชาญชัยณรงค์ ธนารุณ (ตท.13) แม่ทัพน้อยที่ 3 ขึ้นเป็น มทภ.3 พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ (ตท.14) รอง มทภ.3 ขึ้นเป็น มทน.3 ส่วน พล.ต.ปรีชา จันทร์โอชา (ตท.15) รอง มทภ.3 น้องชาย ที่จากเดิมมีการคาดหมายว่า พล.อ.ประยุทธ์จะดันขึ้นเป็น มทน.3 เพื่อจ่อขึ้นเป็น มทภ.3 ในปีหน้า แต่พล.อ.ประยุทธ์เกรงว่าจะเกิดกระแสโจมตี จึงให้พล.ต.ปรีชา อยู่ที่เดิมไปก่อน นอกจากนั้น ยังปรับย้าย พล.ต.ปราการ ชลยุทธ (ตท.15) ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 (ผบ.พล.ม.1) ขึ้นเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล (ตท.16) ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกพะเยา เป็น ผบ.พล.ม.1
                
ในส่วนของกองทัพภาคที่ 2 พล.ท.จีระศักดิ์ ชมประสพ (ตท.13) แม่ทัพน้อยที่ 2 เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.วิบูลย์พงศ์ กลั่นเสนาะ (ตท.11) รอง มทภ.2 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 2 พล.ต.สุรนาท สุวรรณนาคร รองแม่ทัพน้อยที่ 2 เป็นรอง มทภ.2 พล.ต.อาชาไนย ศรีสุข (ตท.15) รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (รองผบ.พล.ม.2 รอ.) เป็นผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 พล.ต.พอพล มณีรินทร์ รอง ผบ.รร.จปร. ขึ้นเป็น ผบ.รร.จปร. พล.ต.วิชิต ศรีประเสริฐ (ตท.13) รอง ผบ.นรด. ขึ้นเป็น ผบ.นรด. พล.ต.ปัฐมพงศ์ ประถมภัฎ รอง จก.กช. ขึ้นเป็น จก.กช. พล.ต.กรยุทธ วัฒนวรางกูร เสธ.กช. เป็นรอง จก.กช.
     
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของกองทัพภาคที่ 1 ยังไม่มีการขยับตำแหน่งสำคัญ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นภายใน แม้เดิมจะมีข่าวว่าจะส่ง พล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รอง มทภ.1 นายทหารสายวงศ์เทวัญ ไปเป็น ผบ.รร.จปร. เพื่อเปิดทางให้ พล.ต.วลิต โรจนภักดี รอง มทภ.1 ขึ้นเป็น มทภ.1 ในการโยกย้ายปลายปี แต่ในที่สุดยังให้อยู่ในตำแหน่งเดิมทั้งหมดเพื่อลดแรงกระเพื่อมในกองทัพ เช่นเดียวกับ กองทัพภาคที่ 4 ที่ยังให้ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ดำรงตำแหน่ง แม่ทัพภาคที่ 4 ต่อไป เพื่อให้คุมการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความต่อ เนื่อง
     
 รายงานข่าวแจ้งว่า บัญชีรายชื่อทั้งหมดที่ส่งไปยังกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพลไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนแต่อย่างใด เพราะ พล.อ.อ.สุกำพล ได้ให้นโยบายเหล่าทัพพิจารณากันเองเป็นการภายใน โดยใช้คณะกรรมการของเหล่าทัพ แล้วให้ ผบ.เหล่าทัพ ส่งรายชื่อขึ้นมาตามลำดับชั้น จึงไม่จำเป็นต้องเรียกประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ปี 2551 จะมีเพียงบางตำแหน่งที่เป็นการพิจารณาในส่วนของกระทรวงกลาโหม และสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่มีการปรับย้ายนายทหารที่ใกล้ชิด ตท.10 ขึ้นมาบางตำแหน่ง เช่น พ.อ.พฤษภะ สุวรรณทัต (ตท.19) รอง ผอ.สำนักนโยบายยุทธศาสตร์ สำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม น้องชาย พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต หัวหน้าฝ่าย เสธ.ประจำ รมว.กลาโหม เป็น ผอ.วิเทศสัมพันธ์ กระทรวงกลาโหม พ.อ.กำชัย กำลังพล (ตท.23) ผอ.กองนโยบายและแผน กรมการพลังงานทหาร ลูกน้อง เสธ.ไอซ์ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต เป็น ฝ่ายเสธ.ประจำ รมว.กลาโหม นอกจากนั้นกองทัพอากาศเปิดทางให้ น.อ.สุรจิต สุวรรณทัต (ตท.15) น้องชาย พล.อ.อ.สุกำพล ขยับจากตำแหน่ง รอง จก.กร.ทอ. ขึ้นเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ทอ. (อัตราพลตรี)


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์