โฆษก กปปส.ห่วง รัฐบาล-ศรส. ชักศึกเข้าบ้าน

โฆษก กปปส.ห่วง รัฐบาล-ศรส. ชักศึกเข้าบ้าน

กปปส.ห่วงรัฐบาล-ศรส.ชักศึกเข้าบ้าน แฉ ตม.หนองคาย ติดป้ายห้ามต่างชาติเข้าไทยร่วมม็อบ ถาม "เหลิม" ใช้ก.ม.ข้อใดเนรเทศ "สาธิต เซกัล" ชี้เหยียดหยามสัญชาติ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ก.พ. ที่เวทีการชุมนุม กปปส. บริเวณแยกปทุมวัน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.

แถลงว่า ขณะนี้รัฐบาลและศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) กำลังจะชักศึกเข้าบ้าน เพราะอาจทำให้เกิดความกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ สิ่งที่เป็นห่วงคือการที่ ศรส. แถลงว่าจะทำหนังสือชี้แจงถึงองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กรณีการกระทำความผิดและข้อกล่าวหาของแกนนำ กปปส.ทุกคน ตนคิดว่าสิ่งที่ ศรส. ควรทำหรือรวบรวมหลักฐาน เพื่อชี้แจงความคืบหน้าในคดีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมมากกว่า เพราะที่ผ่านมาศาลได้วินิจฉัยแล้วว่าการชุมนุมของ กปปส.ครั้งนี้สงบ สันติ และใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ศรส.ควรชี้แจงสหประชาชาติ หรือองค์กรระหว่างประเทศ เช่น ฮิวแมนไรท์วอทช์ เกี่ยวกับความคืบหน้าในคดีที่มีผู้กระทำความผิดและความรุนแรงมากกว่า ซึ่งที่ผ่านมาฮิวแมนไรท์วอทช์เคยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาล และ ศรส.ดำเนินการแล้ว แต่รัฐบาล และ ศรส.กลับเพิกเฉย ทั้งที่ควรจะชี้แจงเรื่องนี้มากกว่า

นายเอกนัฏ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาล และ ศรส.กำลังแสดงท่าทีที่ไม่เหมาะสมที่อาจจะทำให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

ตั้งแต่การประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ทำให้กระทบกับภาคธุรกิจและการท่องเที่ยว โดยต่างชาติเรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงและขอให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน อีกทั้งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่ จ.หนองคาย ได้ติดประกาศสีแดงเขียนคำเตือนห้ามชาวต่างชาติเข้ามาร่วมชุมนุมและปราศรัยโดยอาจเป็นเหตุให้ถูกเพิกถอนการอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้เข้าประเทศไทย ถือเป็นการคุกคามข่มขู่นักท่องเที่ยว ขอให้ตม.พิจารณาและชี้แจงว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะทำให้กระทบกับการท่องเที่ยว

นายเอกนัฏ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ ศรส.และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.ศรส.

ได้ประกาศเนรเทศนายสาธิต เซกัล แกนนำ กปปส. ซึ่งเป็นนายกสมาคมธุรกิจอินเดีย-ไทยนั้น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะจะเกิดผลกระทบต่อความรู้สึกของนักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติที่ใช้ชีวิตและดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ถือเป็นการทำลายหลักประกันที่ประเทศไทยมีต่อชาวต่างชาติโดยไม่มีเหตุผล เพราะนายสาธิตเพียงแค่ขึ้นเวทีปราศรัยของ กปปส.เพื่อแสดงความจงรักภักดีเท่านั้น ที่ผ่านมาไม่เคยกระทำความรุนแรงกระทบต่อบ้านเมือง อยากถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม และ ศรส.มีอำนาจตามข้อกฎหมายที่จะเนรเทศนายสาธิตหรือไม่ พร้อมกันนี้เห็นว่าการแสดงท่าทีของร.ต.อ.เฉลิมมีความไม่เหมาะสมจากที่มีข่าวปรากฎบนสื่อในบทสนทนาระหว่างร.ต.อ.เฉลิม และผู้สื่อข่าวที่ถามร.ต.อ.เฉลิมว่าการจับกุมแกนนำกปปส.นั้นจะเป็นการเรียกแขกหรือไม่ ซึ่งร.ต.อ.เฉลิมตอบกลับด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมด้วยการกล่าวคำเหยียดหยามสัญชาติ ขอให้ร.ต.อ.เฉลิมชี้แจงว่าได้พูดแบบนั้นจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่ารัฐบาล และ ศรส.พยายามเรียกแขก สร้างแรงกดดันไปยังต่างชาติ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ เพราะต่างชาติรับข้อมูลข่าวสารการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมที่ถูกต้องมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากการแถลงข่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้มีตัวแทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอชซีอาร์) เข้ามาสังเกตการณ์การชุมนุมที่บริเวณแยกปทุมวัน พร้อมทั้งได้สอบถามรายละเอียดการชุมนุมจากนายเอกนัฏด้วย โดยการชุมนุมวันนี้ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย.






เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์