แม้วใช้พาสปอร์ต มอนเตเนโกร ช้อปปิ้งฝรั่งเศส

เลขา "กษิต" เชื่อ "ทักษิณ" ใช้พาสปอร์ตมอนเตเนโกรเข้าประเทศฝรั่งเศส หยันแม้วความพยายามดึงนานาชาติแทรกแซงไทยไม่เป็นผล เพราะรัฐไทยยังไม่ล้มเหลว แต่ยังไม่วางใจสั่งทูตเตรียมข้อมูลแจงศาลโลก-ยูเอ็น..

18 พ.ค. นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการเผยแพร่ภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ซึ่งปรากฏตัวในห้างสรรพสินค้าชื่อดังในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามข้อมูลเรื่องนี้อยู่ เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ น่าจะอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสจริง เพราะมีพยานบุคคลและรูปภาพยืนยัน ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯได้สอบถามอย่างเป็นทางการไปยังรัฐบาลฝรั่งเศส และสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำยืนยันอย่างเป็นทงการ

นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า คาดว่าการเดินทางเข้าฝรั่งเศสของ พ.ต.ท.ทักษิณ น่าจะใช้หนังสือเดินทางและขอวีซ่าในฐานะของพลเมืองประเทศมอนเตเนโกร

แม้พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ได้ใช้สัญชาติไทย ก็ไม่ได้หมายความว่าจะพ้นความผิดในคดีอาญาที่ศาลไทยได้ตัดสินแล้ว อย่างไรก็ตาม การที่พ.ต.ท.ทักษิณได้รับสัญชาติมอนเตเนโกรนั้น ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณสามารถเดินทางโดยเสรีมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป ยกเว้นเยอรมนีและอังกฤษ ซึ่งรัฐบาลของ 2 ประเทศนี้ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ห้ามไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศ

เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีเหตุการณ์ในประเทศไทย มีความพยายามทำให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง

โดยนำเอาการเสียชีวิตของประชาชนไปเป็นข้ออ้างในเวทีโลกนั้น มีผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งได้แสดงออกแล้วว่าต้องการให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) หรือนานาชาติ เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย แต่ความพยายามดังกล่าวจะไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะไทยยังห่างไกลความเป็นรัฐล้มเหลว เนื่องจากกฎหมายยังมีผลบังคับใช้ มีการจับกุมผู้กระทำความผิด และดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งรัฐบาลก็ดำเนินการปราบการจลาจลภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยมีคำสั่งศาลแพ่งรองรับ จึงไม่มีเหตุผลที่ต่างประเทศจะเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย

ส่วนกรณีมีกลุ่มนักวิชาการบางกลุ่มจะเดินทางไปที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

เพื่อหยิบยกปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศไทยว่าจะนำไปสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และจะไปร้องต่อสำนักงานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อนำข้อมูลไปร้องเรียนว่ารัฐบาลไทยมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งกระทรวงฯได้สั่งให้เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยที่ประจำองค์กร 2 แห่งนี้ เตรียมคำชี้แจงแล้ว โดยมั่นใจว่าไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลไทยดำเนินการทุกอย่างภายใต้กรอบของกฎหมาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์