แม้วคึกจ่อเข้าเขมร19-21ส.ค.นี้

แหล่งข่าวจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ส.ส.พรรคหลายกลุ่ม
 
เตรียมเดินทางไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่จะเดินทางมายังกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคมนี้ ทั้งนี้มีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีกำหนดเข้าพบสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และ พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมของกัมพูชา ดังนั้น ส.ส.หลายกลุ่ม จึงเห็นว่าเมื่ออดีตนายกฯ เดินทางมายังประเทศเพื่อนบ้านใกล้แค่นี้ จึงเตรียมเดินทางไปเยี่ยมคารวะด้วย

            
สำหรับภารกิจที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะเข้าพบสมเด็จฮุน เซน และ พล.อ.เตีย บัน นั้น เป็นการนำนักธุรกิจในต่างประเทศ
 
เข้ามาเจรจาเกี่ยวกับการลงทุนในธุรกิจพลังงาน และได้มีการนัดหมายเล่นกอล์ฟร่วมกันด้วย ที่สำคัญ พ.ต.ท.ทักษิณจะช่วยรัฐบาลไทย เจรจากับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อร่วมกันพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา ในบริเวณอ่าวไทย ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ เพื่อให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เข้าไปลงทุนร่วมกับกัมพูชาด้วย ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้ สมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้วแต่ได้หยุดชะงักไป และล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มอบหมายให้นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.คลังคนใหม่ เดินหน้าสานต่อโครงการนี้ทันที รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณจะเจรจาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีปัญหาความขัดแย้งในรัฐบาลที่ผ่านมาด้วย

            
การเดินทางมาเจรจากับผู้นำกัมพูชาครั้งนี้ สอดคล้องกับที่นายพิชัยได้เปิดเผยถึงนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการทันที

คือการพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทย-กัมพูชา ที่เป็นแหล่งปิโตรเลียมสำคัญ เนื่องจากมีการสำรวจและพิสูจน์พบว่ามีปริมาณก๊าซธรรมชาติสำรอง ที่สามารถใช้ได้อีก 30-40 ปี หากไทยและกัมพูชาสามารถเจรจากันได้สำเร็จ ประโยชน์จะตกอยู่กับประชาชนและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ และมีความมั่นคงทางด้านพลังงานเพิ่มขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์