แม้วขอเคลียร์มาร์ค เจรจาสงบศึก ย้ำให้เลิกไล่ล่าศัตรูการเมือง



"แม้ว"ขอเคลียร์"มาร์ค" เจรจาสงบศึก ย้ำให้เลิกไล่ล่าศัตรูการเมือง ยันไม่มีกองกำลังใต้ดินปท.เพื่อนบ้าน


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 มิถุนายน นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงที่พรรคเพื่อไทย ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นต้องการขัดขวางแผนปรองดองที่รัฐบาลกำลังดำเนินการว่าตนเคยพูดไปแล้วว่าโรดแม็ป 5 ข้อของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีนั้นไม่ได้เป็นแผนปรองดอง แต่เป็นแผนระยะยาว ซึ่งทั้ง น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส และนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการกำกับการปฏิรูปประเทศไทย ต่างก็ยืนยันว่าการปฏิรูปกับการปรองดองนั้นเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ขวางการปรองดองและยังสนับสนุนการปรองดองที่แท้จริง แต่ที่ย้ำคือต้องปรองดองและมีทัศนคติที่ดีกับการปรองดอง เช่นไม่ไล่ล่าศัตรูหรือคู่แข่งทางการเมือง ไม่ยัดเยียดข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จและไม่ใช้สื่อของรัฐบิดเบือนข้อมูล  และควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อให้บรรยากาศของประเทศกลับสู่สภาพปกติ ซึ่งประเทศไทยจะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคือเรื่องของการเหลื่อมล้ำทางความเป็นธรรมคือสองมาตรฐาน


“ผมเคยเสนอวิธีการเคลียร์หรือปรองดองคือการ พีชทอล์ค โดยให้แต่ละฝ่ายมาคุยกัน โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ติดมือมาด้วย เพราะเราเชื่อว่าความสงบ สันติภาพ และการปลดล็อคทางการเมืองระยะยาวนั้น จะไม่สามารถทำได้ด้วยแผนระยะยาวที่นายกรัฐมนตรีกำลังทำอยู่ แต่ต้องมาคุยกันเพื่อให้ได้ความสุขระยะยาว แล้วนายกรัฐมนตรี จะสามารถเดินทางไปหาเสียงในภาคเหนือและภาคอีสานได้ แต่ถ้ายังไล่ล่ากันอยู่ และสับสนว่าโรดแม็ปนั้น คือการปรองดอง นั้นไม่สามารถทำได้ และนายกรัฐมนตรี ทบทวน ซึ่งการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองต้องใช้รัฐศาสตร์มากกว่านิติศาสตร์ คือต้องมีการพูดคุยกัน แต่นายกรัฐมนตรีได้บอกว่าจะไม่เจรจากับผู้ก่อการร้าย ซึ่งอาจจะหมายถึงพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการกล่าวหาเอาไว้ก่อนว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งขัดกับหลักกฎหมายและหลักนิติศาสตร์ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ยังอายุน้อยและมีโอกาสแก้ไขข้อผิดพลาดที่ได้ทำเอาไว้เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว หากจริงใจที่จะปรองดอง พ.ต.ท.ทักษิณและทุกคนพร้อมที่จะพูดคุย”นายนพดลกล่าว


นายนพดล กล่าวว่า  สำหรับประเด็นที่ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งกองกำลังในประเทศเพื่อนบ้านแล้วจะลงใต้ดินเพื่อต่อสู้นั้นเรายืนยันว่าเราไม่ใช้แย้ จะได้ลงใต้ดินและเราจะไม่มีการทำงานการเมืองแบบแย้แน่นอน แต่จะต่อสู้ในกรอบของรัฐธรรมนูญ บนดินอย่างมีศักดิ์ศรี เฉพาะแนวทางสันติ อหิงสาเท่านั้นที่จะเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ ดังนั้นยืนยันได้ว่าไม่มีกองกำลังใต้ดินและกองกำลังในประเทศเพื่อนบ้านแน่นอน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์