แม้ว เร่ร่อนสั่ง ครม.จรจัดห้ามหวั่นไหว เชื่อ 2 เม.ย.ยุติทุกอย่าง

แม้ว เร่ร่อนสั่ง ครม.จรจัดห้ามหวั่นไหว เชื่อ 2 เม.ย.ยุติทุกอย่าง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 14:40 น.

ทักษิณ สั่ง ครม.ผ่านวิดีโอให้มีสติ ไม่หวั่นไหวต่อสถานการณ์ทางการเมือง ย้ำคนรักคนชังเป็นเรื่องธรรมดา พร้อมสวมบทกาวใจโชว์แก้ปัญหาครอบครัว เมียยุทธ ตู้เย็น กับคู่กรณีเรื่องฟ้องโกงเลือกตั้ง อบจ.เชียงราย ด้าน อนุทิน เชลียร์สุดตัว อัดพวกด่านายกฯ ใช้ถ้อยคำหยาบคายไม่ให้เกียรติผู้นำประเทศ กระทบภาพลักษณ์ต่างชาติ วอน ปชช.เลือกตั้งตัดสินอนาคตประเทศ

วันนี้ (28 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่บ้านพักของนายกฯ ภายในสนามกอล์ฟกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมี นายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรมช.สาธารณสุข นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รักษาการ รมช.มหาดไทย เข้าร่วมประชุมด้วย

ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 11.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า รักษาการนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รัฐมนตรีมีสติกับแรงกดดันต่างๆ ต่อสถานการณ์ในขณะนี้ อย่าไปหวั่นไหว ขอให้รัฐมนตรีทุกคนทำตามหน้าที่อย่างดีที่สุด และรักษาการนายกฯไม่ได้พูดถึงวิธีการหรือขั้นตอนการดำเนินการตอบโต้แต่อย่างใด

นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ รักษาการนายกฯ ยังกำชับให้รักษาการรัฐมนตรีดูแลการเลือกตั้งให้เรียบร้อย เพราะถือว่าอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว และตอนนี้ทุกหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมการเลือกตั้งแล้ว ซึ่งประชาชนคือผู้ที่จะตัดสินอนาคตของประเทศ เพราะรัฐบาลเองก็ไม่อยากเห็นประเทศไทยไม่สงบเรียบร้อย แต่ในส่วนของประชาชนควรออกมาใช้สิทธิ ใช้เสียงของตัวเอง ไม่จำเป็นว่าจะต้องเลือกพรรคไทยรักไทย ประชาชนเลือกพรรคไหนก็ได้ แต่ขอให้ออกมาใช้สิทธิกัน

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีประชาชนออกมาโห่ขับไล่รักษาการนายกฯ ในระหว่างเดินทางไปทานข้าวที่ซอยละลายทรัพย์ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่เวลาจะไปไหนก็จะมีทั้งคนรักและคนเกลียด ซึ่งก็ต้องขอบคุณทั้งคนที่รักและคนที่เกลียด ที่ต่างฝ่ายต่างก็มีความเห็นต่างกัน

ส่วนตัวเห็นว่าการแสดงความเห็นต่างๆ ต้องให้เกียรติกับคณะรัฐมนตรี เพราะถือเป็นผู้แทนผู้บริหารประเทศ โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ยังมีตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่ การมาตะโกนด่าด้วยท่าทีและถ้อยคำหยาบคาย ไม่สุภาพ จะทำให้อายไปถึงต่างประเทศ ซึ่งทุกประเทศก็ล้วนให้เกียรติผู้บริหารประเทศทั้งนั้น และตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีเกียรติ จึงไม่ควรจะใช้เวทีข้างถนนออกมาตอบโต้ ถ้าไม่พอใจก็ไม่ต้องมาเลือกกัน พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้บริหารประเทศ ไม่ควรใช้วาจาไม่สุภาพใส่ ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นด้วยเลย ไม่ถูกต้อง การตะโกนด่าผู้บริหารประเทศดูแล้วเป็นสิ่งไม่ดี เป็นสิ่งที่น่าละอาย คนที่เป็นผู้ดีเขาไม่ทำกัน นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในที่ประชุม ครม.ได้พูดถึงปฏิทินหลังวันเลือกตั้งหรือไม่ว่าจะเป็นอย่างไร รักษาการ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ไม่มี รอให้มีการเลือกตั้งเสร็จ และมีรัฐบาลใหม่เข้ามาก่อน อย่างไรก็ตาม วาระการประชุมวันนี้มีหลายวาระที่รักษาการนายกรัฐมนตรีให้ถอนไปก่อน โดยเฉพาะที่มีการของบประมาณข้ามปีในส่วนของกระทรวงกลาโหม ส่วนเรื่องรัฐบาลแห่งชาตินั้น รักษาการนายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดถึง และไม่มีการกำชับรัฐมนตรีเป็นกรณีพิเศษในเรื่องนี้ แค่เน้นในเรื่องการเลือกตั้ง 2 เม.ย.เท่านั้น สำหรับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นรักษาการนายกฯ เห็นว่ารัฐมนตรีทุกคนรู้ภารกิจของตัวเองดี และได้รับมือมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนที่การประชุม ครม.จะเริ่มขึ้น ปรากฏว่านางรัตนา จงสุทธนามณี พร้อมด้วยนายวันชัย จงสุทธนามณี สามี ได้เดินทางมาที่บ้านพักของนายกฯ ซึ่งเป็นสถานที่ประชุม ครม. และภายหลังการประชุม ครม.เสร็จสิ้น ทั้งคู่ได้เข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีนายยงยุทธ ติยะไพรัช ร่วมหารือด้วย ซึ่งคาดว่าจะเป็นการหารือเพื่อเคลียร์เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างนางรัตนา จงสุทธนามณี และนางสลักจิต ติยะไพรัช ภรรยานายยงยุทธ ติยะไพรัช ซึ่งบรรยากาศการหารือเป็นไปด้วยดี ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการประนีประนอมกันได้

แม้ว กลัวม็อบกู้ชาติล้มเลือกตั้งกำชับ จนท.อย่าตกหลุมพราง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 16:35 น.

ทักษิณ กำชับ จนท.อดทน หวั่นตกเป็นเครื่องมือ ม็อบกู้ชาติ ยั่วยุ-ล้มเลือกตั้ง ถามประท้วงใกล้ เขตพระราชฐาน เหมาะสมหรือ พร้อมสั่ง ขรก.รณรงค์ให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างเต็มที่

วันนี้ (28 มี.ค.) นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ครม. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีได้ขอให้ส่วนราชการต่างๆ รณรงค์เพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 2 เม.ย.นี้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ จากการที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ขอให้ส่วนราชการได้ดำเนินการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลกับประชาชนอย่างชัดเจน

นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า นายกฯ ยังห่วงใยกรณีที่เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะเดินทางไปชุมนุมบริเวณสยามพารากอน เพราะเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อการจราจร และกระทบสิทธิของบุคคลอื่น การแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่การไปชุมนุมครั้งนี้กระทบต่อการจราจร กระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ตรงนี้เป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดการละเมิดกติกาที่ระบุไว้ตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้กำชับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองให้ระมัดระวัง อย่าตกเป็นเครื่องมือการยั่วยุเพื่อให้เกิดความรุนแรง ซึ่งจะกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมาถึงอีก 5 วันข้างหน้า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้กำชับต่อไป

พื้นที่นี้นอกจากเป็นพื้นที่ใจกลางธุรกิจและมีการจราจรหนาแน่น อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับเขตพระราชฐาน คือวังสระปทุม ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ฉะนั้น ฝ่ายพันธมิตรคงต้องพิจารณากันอย่างถ่องแท้ว่าสิ่งที่ทำเหมาะสมหรือไม่ โฆษกฯ กล่าว

ครม.เมินถกม็อบกู้ชาติ เดินหน้าจัดเลือกตั้งอย่างเดียว

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 16:49 น.

ชิดชัย เผย ครม.ไม่มีการคุยเรื่องพันธมิตรกู้ชาติ สนใจแต่เลือกตั้งอย่างเดียว อ้อมแอ้มเรื่องสลายการชุมนุม อ้างเหมือนเดิมยังไม่ทราบเรื่อง ยันไม่มีตำรวจไปขู่แม่ค้าย่านสีลม หลังด่า แม้ว ชี้คดีลอบวางระเบิด ปชป.มืออาชีพ เสียงอ่อยรับผลสอบเหตุบึ้มที่ผ่านมาล่าช้า เตรียมเรียก ผบ.ชน.เข้าชี้แจง

วันนี้ (28 มี.ค.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมไม่มีการพูดถึงการเคลื่อนขบวนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไปชุมนุมที่สยามพารากอน พูดแต่เรื่องการเดินหน้าการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 2 เม.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาเพียง 5 วัน แต่จนถึงขณะนี้ก็ไม่ได้ห่วงอะไร ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ตนก็ได้เดินทางเข้าหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมในพื้นที่ภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นการขนหีบบัตรก่อน และหลังการเลือกตั้ง รวมถึงการนับคะแนนด้วย ซึ่งตรงนี้จะมีการใช้กำลังทหารและตำรวจดูแลอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุอะไร แต่เราก็เตรียมความพร้อมไว้ก่อน หากมีอะไรเจ้าหน้าที่จะมีการแจ้งให้ทราบ

นายกฯ ไม่ได้พูดถึงเรื่องม็อบ ไม่ได้กำชับอะไรเลย ถ้าจะคุยก็คุยเรื่องการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.ที่ทุกคนควรไปอย่างพร้อมเพรียงกัน ท่านไม่ได้สอบถามอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกำลัง เพราะท่านได้มอบหมายฝ่ายความมั่นคงแล้ว และเราก็ไม่ได้รายงานอะไรให้ทราบ เพราะยังไม่มีอะไรผิดปกติ อย่างไรก็ตาม ผมยังมั่นใจว่า ก่อนการเลือกตั้ง 5 วัน จะยังคงเรียบร้อย รองนายกฯ กล่าว และว่าการประชุมที่ใช้เวลานาน เพราะมีวาระการพิจารณาหลายเรื่อง เช่น การยืดเวลาการเงินของกระทรวงกลาโหม ในกรณีเสนออนุมัติงบประมาณเกินล้านบาท เกี่ยวกับการซ่อมเฮลิคอปเตอร์ที่ล่าช้าเพราะต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้หลายฝ่ายห่วงถึงความไม่โปร่งใส พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่ต้องห่วง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องถูกเอกซเรย์ทุกส่วนอยู่แล้ว ที่ผ่านมา จะเห็นว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี เมื่อถามว่า กกต.ขอให้ช่วยอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่มี เป็นการหารือโดยภาพรวม เมื่อถามถึงกรณีโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จะทำการสลายม็อบแน่นอน หากมีการเคลื่อนขบวนไปสยามพารากอนแล้ว ทำให้จราจรติดขัด ประชาชนเดือดร้อน พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า เดี๋ยวคงต้องว่ากัน แต่ส่วนตัวยังไม่ทราบ

เมื่อถามว่า พล.ต.จำลอง ระบุว่า ไม่ต้องมาขู่หากจะดำเนินการอะไรทำได้เลย พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ยินที่ พล.ต.จำลอง พูด ส่วนจุดยืนของฝ่ายความมั่นคง คงจะต้องดูสถานการณ์ก่อน

เมื่อถามย้ำว่า นายกฯ ไม่มีการพูดถึงการชุมนุมเลยหรือ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่มี นายกฯไม่มีพูดถึง อย่ามาถามนำ เมื่อถามถึงสาเหตุที่นายกฯ เดินทางไปเชียงใหม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ท่านบอกแต่ว่าจะไปพักผ่อน ซึ่งตนก็เห็นด้วยท่านควรจะพัก เพราะท่านตรากตรำมาเยอะ พรุ่งนี้นายกฯ จะเดินทางกลับแล้ว ขอให้ไปพักหน่อย

เมื่อถามว่า ตรากตรำเพราะถูกคนชั้นกลางด่าเมื่อวานใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มี ไม่เกี่ยวกัน ที่มีการต่อว่ากันถือเป็นเรื่องของประชาธิปไตย ไม่ว่ากัน เราต้องอดทน เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่มีการข่มขู่คนต้านนายกฯ ที่ซอยละลายทรัพย์ เมื่อวานนี้ พล.ต.อ.ชิดชัย ไม่มีไปกดดันหรอก เจ้าหน้าที่คงแต่ไปทำให้เกิดความเรียบร้อย ไม่มีหรอก เมื่อถามว่าต่อไปนายกฯ จะไม่ความเป็นส่วนตัว เพราะไปไหนก็ถูกไล่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีหรอก ถ้ากลัวคงไม่ต้องเป็นนักการเมือง อย่างตนไปไหนก็ไม่เห็นห่วงอะไรเลย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี บ้านเราชอบเอาเรื่องลือมาพูด ทำไมไม่เอาของจริงมาพูดบ้าง ของจริงก็คือไม่มี เมื่อถามว่าทำไมตำรวจถึงออกมาพูดชัดว่า หากกลุ่มพันธมิตรฯ เคลื่อนที่จะจัดการทันที แสดงว่ามีการประเมินสถานการณ์ว่าจะมีเหตุวุ่นวาย พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ถ้าไม่วุ่นวายก็คงไม่มีอะไร ยังไงขอดูเหตุการณ์ก่อน ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีได้เตือนให้ระมัดระวังเหตุการณ์ก่อนเลือกตั้งนั้น พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวปฏิเสธ

เมื่อถามถึงอำนาจการสลายม็อบอยู่ที่ใคร พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า อยู่ที่ฝ่ายความมั่นคงต้องพิจารณาร่วมกัน ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พิจารณาไปตามเหตุการณ์ว่ามันจะไปถึงจุดไหนอย่างไร ว่าถึงจุดใดจึงจะสลายม็อบได้ เมื่อถามว่าการทำให้เกิดการกีดขวางการจราจรกระทำได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้าเป็นการชั่วคราว และไม่รบกวนประชาชนก็อีกเรื่องหนึ่ง ประเด็นมันมีเยอะมาก อย่างการชุมนุมที่หน้าทำเนียบ ตนก็ไม่เห็นสื่อบ่นเลย อย่างไรก็ตาม การประชุมความมั่นคงบ่ายวันนี้ตนได้มอบหมายให้ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมแทน แต่ก็ไม่ได้ประชุมกันเรื่องนี้เป็นการประชุมกันถึงสถานการณ์ภาคใต้

นอกจากนี้ รักษาการรองนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงกรณีการลอบวางระเบิดพรรคประชาธิปัตย์ และสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ ว่า เรื่องนี้ตนกวดขันและเน้นเต็มที่ แต่มันก็ยังไม่คืบหน้า แต่สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่พรรคประชาธิปัตย์นั้น ตนยังบอกไม่ได้ว่าสาเหตุใด แต่เจ้าหน้าที่ก็ทำงานเต็มที่ในการตรวจพิสูจน์ เมื่อถามถึงผลสอบการลอบวางระเบิดที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ยังรอผลการพิสูจน์อยู่ ต้องใจเย็นๆ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าลักษณะการลงมือเหมือนๆ กัน พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ตนคงพูดไม่ได้ และจะใช้ความรู้สึกพูดไม่ได้ ส่วนกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า มือวางระเบิดน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะผู้ทำมีความเชี่ยวชาญ พล.ต.อ.ชิดชัย ยอมรับว่า การปฏิบัติการดูแล้วผู้ทำต้องมีความเชี่ยวชาญ เมื่อถามว่าเหตุการณ์ระเบิดเป็นเรื่องการเมืองหรือเรื่องใด พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ยังสันนิษฐานไม่ได้ ส่วนจะจับคนร้ายได้หรือไม่นั้น ตรงนี้เจ้าหน้าที่พยายามอยู่แล้ว และตนจะเชิญ ผบ.ชน.มาให้คำตอบ ขณะนี้ทุกเรื่องจะทำให้ดีที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์