เหลิมยันไม่เคยมองม็อบเป็นศัตรู

"เฉลิม"ชี้ม็อบ "เสธ.อ้าย"ยุติอย่ามองว่ารัฐบาลชนะ เพราะไม่เคยมองประชาชนเป็นศัตรูอยู่แล้ว ท้ารอเปิดคลิปดูการทำงานของตำรวจเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ ชี้อาจยกเลิกใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงวันนี้

เหลิมยันไม่เคยมองม็อบเป็นศัตรู


               ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าถึงการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ที่ยุติลงว่า อย่ามองว่ารัฐบาลชนะ เพราะรัฐบาลไม่เคยมองประชาชนเป็นศัตรูหรือคู่อาฆาต เมื่อเหตุการณ์สงบเร็วรัฐบาลก็ดีใจ เราไม่คิดเอาชนะคะคานอะไร ส่วนที่มองว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เป็นไปตามหลักสากล 7 ขั้นตอนนั้น ตนอยากให้ไปรอเปิดคลิปดู เพราะกรณีนี้ตำรวจกำหนดพื้นที่ห่วงห้ามไว้ โดยจัดให้ผู้ชุมนุมเข้าสู่เวทีลานพระบรมรูปได้ ที่กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1รอ.) และวัดเบญจมบพิตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงให้ผู้ชุมนุมทราบแล้ว แต่ผู้ชุมนุมมาถึงก็ตัดรั้วลวดหนาม เอาแท่นปูนออก และขับรถชนตำรวจ ทำให้ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตา เพราะการขับรถชนตำรวจทำให้ตายได้ ส่วนแก๊สน้ำตาได้รับรายงานมีการขว้างมาจากกลุ่มผู้ชุมนุมออกมา ถ้ายิงต้องเป็นฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ


            เมื่อถามว่าขณะนี้รัฐบาลวางใจม็อบ อพส.ได้หรือยัง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การชุมนุมถือเป็นสิทธิเราห้ามไม่ได้ แต่ต้องเป็นไปตามกติกาและระบอบประชาธิปไตย ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการปลุกม็อบ อพส.ขึ้นมาอีกนั้น ไม่ทราบไม่มีความคิดเห็น ส่วนการดำเนินการคดีแกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังถอดเทปอยู่ ตนไปสั่งการอะไรไม่ได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย กับผู้ชุมนุมที่ถูกจับช่วงแรกก็ปล่อยตัวหมดแล้วโดยไม่ต้องมีหลักประกัน ยุคนี้การกลั่นแกล้งกันไม่มีไม่นิยม ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายคน


            เมื่อถามว่าแกนนำที่จะถูกจับดำเนินคดีมีกี่คน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว ว่าบอกไม่ได้เป็นเรื่องของการสอบสวน ส่วนการยกเลิกประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ถือว่าจบแล้ว น่าจะมีผลวันที่ 26 พ.ย. ทางศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้เสนอเรื่องยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯมาที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และกอ.รมน.ได้ทำหนังสือถึงนายกฯเรียบร้อยแล้ว


            ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวถึงกรณีเกิดอุบัติเหตุกับรถตู้ตำรวจที่เดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจดูแลการชุมนุม อพส. ที่จ.อ่างทองว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเหล่านี้ถือว่าเป็นการเสียชีวิตระหว่างการปฎิบัติหน้าที่ การช่วยเหลือจะมีการปรึกษาหารือกันต่อไป และต้องมีการเยียวยาอยู่แล้ว ขณะที่พล.ต.ท.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 26 พ.ย.เวลา 13.00 น. นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทนพร้อมพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางไปร่วมพิธีรดน้ำศพเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิต 2 นาย ที่จ.อ่างทอง ส่วนการช่วยเหลือเป็นไปตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยรัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือเรื่องเงินเยียวยาต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์