เสื้อแดงลั่นขวางประชุมอาเซียน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้

กล่าวถึงผลการประชุมแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ชั้น 6 อาคารอิมพีเรียลเวิร์ล ลาดพร้าว ว่า จากการหารือกันของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ทุกอย่างยังคงอยู่ในจุดยืนเดิมคือการเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน รวมทั้งรูปแบบการเคลื่อนไหวชุมนุมก็ยังคงมีอยู่ แต่จะเป็นเมื่อไรนั้นทางแกนนำจะกำหนดอีกครั้ง


"การเคลื่อนไหวเพื่อประกาศไม่ยอมรับรัฐบาลชุดนี้ที่จะเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (อาเซียน ซัมมิต) เนื่องจากรัฐบาลมีที่มามิชอบ และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ก่อการร้ายยึดสนามบินแห่งชาติ ซึ่งคนเสื้อแดงไม่อาจยอมรับได้ หากรัฐบาลยังดึงดันที่จะจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน การชุมนุมจะเกิดขึ้นแน่นอน เราต้องการแสดงให้อาเซียนทุกประเทศเห็นว่าคนไทยไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาล ที่อาจจะทำให้ผู้นำบางประเทศถอนตัวออกจากการประชุมเลยก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกัมพูชา ที่นายกษิตเคยใช้คำพูดที่รุนแรงกับผู้นำประเทศกัมพูชา จนอาจจะกระทบความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ ” นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะเริ่มเคลื่อนไหวตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยจะแถลงข่าวครั้งใหญ่กับสื่อมวลชนต่างประเทศ

เพื่อชี้แจงว่าคนไทยไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาล จากนั้นจะเดินสายพบเอกอัคราชฑูตอาเซียนทุกประเทศเพื่อชี้แจงว่ากลุ่มคนเสื้อแดงไม่ขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและเห็นด้วยกับการพัฒนาอาเซียน แต่เรารับไม่ได้กับมุมมองของรัฐบาลที่มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำที่มีต่อประชาชนคนไทย
นายจตุพร  พรหมพันธุ์  ส.ส.สัดส่วน  พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะไปชี้แจงและยื่นเอกสารกับประเทศอาเซียน 9 ประเทศ ในสัปดาห์หน้าว่าอย่ามาร่วมประชุมอาเซียน ซัมมิต ที่ไทย เนื่องจากรัฐบาลไทยมีผู้ก่อการร้ายมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 

นายจตุพรกล่าวว่า จะไม่ยอมให้นายอภิสิทธิ์ใช้ทำเนียบบริหารประเทศ เพราะ คนไทยรับไม่ได้ที่คนสร้างความเสียหายให้ประเทศยังลอยนวล

ถ้ารัฐบาลไม่ยอมใช้กฎหมาย สุดท้ายจะไม่ได้ใช้กฏหมาย เพราะประชาชนจะจัดการกันเอง และหากขืนจะประชุมอาเซียน คนไทยจะมาปิดล้อม เพราะไม่ยอมรับรัฐบาลที่ไปสมคบกับผู้ก่อการร้าย รัฐบาลต้องจัดการเรื่องนายกษิต เรื่องคดีพันธมิตร ขอพยากรณ์ว่ารัฐบาลนี้อยู่ไม่เกินอายุรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์