เล่นกันแบบไม่กั๊กแล้ว

แม้แต่นักโทษประหารยังมีสิทธิถวายฎีกาเพื่อโอกาสสุดท้ายของชีวิต


ฉะนั้น ถ้าไม่ติดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยได้เห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ไทย มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่อดีต 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยจะเตรียมการยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ โดนตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

ดิ้นเพื่อรักษาชีวิตทางการเมือง

เอาเป็นว่า ฟังจากเสียงของผู้รู้ ที่พูดตามหลักการโดยปราศจากอคติ หรือมีส่วนได้เสีย นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม ยืนยัน การทูลเกล้าฯถวายฎีกา เป็นเอกสิทธิ์หรือเป็นสิทธิของคนไทยที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด ดังนั้น ย่อมจะทูลเกล้าฯถวายฎีกาได้ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องพระราชวินิจฉัย

เช่นเดียวกับนายธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม

ทุกคนสามารถทำได้ เป็นการขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณ แต่ก็ต้องสุดแล้วแต่พระบรมราชวินิจฉัยของพระองค์ ซึ่งพระองค์ท่านจะสอบถามจากบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วย

เป็นกระบวนการ


ที่สามารถดำเนินการได้ในฐานะที่เป็นคนไทย อยู่ในกฎกติกา ที่แน่ๆ มันน่าจะดีกว่าล็อกตายทุกประตู ปิดโอกาสหายใจ อัดอั้นหาทางระบายไม่ได้ ลุ้นแค่จะระเบิดเมื่อไหร่ ประเมินอารมณ์ของม็อบพีทีวีและเครือข่ายม็อบต้าน คมช.ที่เพิ่มดีกรีความร้อนระอุขึ้นทันทีทันควัน หลังคำพิพากษาคดียุบพรรค

โดยแรงส่งจากแฟนพันธุ์แท้ไทยรักไทย

ทั้งจำนวนผู้ชุมนุมที่ปรากฏในภาพข่าวทางสื่อมวลชน หนาแน่นเต็มพื้นที่ถนนราชดำเนินหน้าสวนมิสกวัน ที่สำคัญเริ่มมีการออกกำลังยื้อยุดฉุดกระชากกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งเสียงโห่ ตะโกนด่าทอทหารด้วยถ้อยคำดุเดือดรุนแรง ม็อบเริ่มคุมอารมณ์ไม่อยู่

ล่าสุดมีการสั่งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 กองร้อย


เพื่อรับมือสถานการณ์ และเหมือนจะเป็นอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องจากคำพิพากษายุบพรรคไทยรักไทย

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบไต๋

เนื่องจากได้มีการร่นระยะเวลาในการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา เป็นวันที่ 19 สิงหาคม 2550 ทำให้ กกต.สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้เร็วขึ้นประมาณเดือนตุลาคม ร็วกว่ากำหนดเดิมที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เคยประกาศไว้จะจัดเลือกตั้งได้ประมาณวันที่ 16 หรือ 23 ธันวาคม อยู่ๆ กกต.ทำคึกขึ้นมากะทันหัน

เครื่องร้อนอยากจัดเลือกตั้งไวๆ

แต่ก็เป็นนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เลขานุการคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ออกมาขวางลำทันควัน การเลื่อนเลือกตั้งไม่น่าจะทำได้ เนื่องจากข้อจำกัดในเงื่อนเวลาที่กระชั้นชิด และทั้งหมดทั้งปวงเลย ก็มาเฉลยปมที่ซ่อนไว้

นายสมคิดยกประเด็นหนึ่งขึ้นมาดักคอ


แสดงความไม่เห็นด้วยหากจะเลื่อนวันเลือกตั้งเข้ามาเร็วขึ้น เพื่อสร้างความได้เปรียบให้แก่พรรคประชาธิปัตย์ ในขณะที่กลุ่มหรือพรรคการเมืองอื่นที่อาจจะมีแนวนโยบายที่ดี เป็นทางเลือกให้กับประชาชน ไม่สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองได้ เพราะยังติดประกาศ คปค.ฉบับที่ 27

ประกอบกับลีลา

ของ บิ๊กบัง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ กับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี โยนกันไปโยนกันมา ในเรื่องของการยกเลิกประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 และ 27

ดึงเกมออกไปเรื่อยๆ

ตามรูปการณ์ หากมีการยื้อประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 และ 27 ออกไป อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทยที่ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรค ไม่ติดโทษแบนทางการเมือง แต่ก็ไม่สามารถขยับหาสังกัดพรรคใหม่ได้ทัน

เขตเลือกตั้งทั่วประเทศจะว่างแชมป์เก่าไทยรักไทยไปกว่า 300 เขต

นั่นเท่ากับใส่พานทองให้พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย พรรคมหาชน 3 พรรคพันธมิตร แบ่งเค้กตามสบาย ตีธงล้างบางกันให้ชัดไปเลย.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์