“เรืองไกร”ไล่บี้ศาล รธน.

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


วันนี้ (21 เม.ย.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา กล่าวว่า วันที่ 22 เม.ย.นี้ จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 62 ประกอบมาตรา 70 ร้องขอให้ประธานวุฒิสภา ตรวจสอบศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ว่า


มีการกระทำที่บิดเบือนพระบรมราชโองการหรือไม่ โดยจากการตรวจสอบข้อมูลที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อขอทราบความชัดเจนในด้านกฎหมาย กรณีที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบให้นายชัช ชลวร พ้นจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ โดยยังคงดำรงตำแหน่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และเลือกกันเองให้นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญนั้น พบว่าหนังสือที่ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงมา มีการบิดเบือนพระบรมราชโองการอย่างเห็นได้ชัด จากข้อความที่ว่า“... ซึ่งบุคคลทั้งเก้าได้ประชุมและเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ...” มาเป็น “... ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งเก้าได้ประชุมและเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ...”


นายเรืองไกร กล่าวว่า การเปลี่ยนข้อความในพระบรมราชโองการจากคำว่า “บุคคล” มาเป็น “ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” ย่อมมิใช่เป็นการผิดหลงทั่วไป แต่เข้าลักษณะเป็นการแสดงเจตนาเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อแจ้งให้ประธานวุฒิสภาและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเข้าใจผิดคิดว่า นายชัช ยังมีความชอบธรรมที่จะมีสถานะเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ต่อไป การบิดเบือนข้อความดังกล่าวในพระบรมราชโองการ จึงเป็นเรื่องที่ร้ายแรงที่ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จะปฏิเสธความรับผิดหาได้ไม่ และการร้องครั้งนี้อยู่บนหลักฐานต่างๆ ที่วุฒิสภาต้องมีรายละเอียดอยู่แล้ว การร้องเป็นเพียงการชี้ช่องให้เห็นความไม่ชอบมาพากลในหนังสือของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว จึงขอให้ประธานวุฒิสภาตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดเพื่อโปรดพิจารณาสั่งการให้สำนักเลขาธิการวุฒิสภาในฐานะผู้เสียหาย ทำหนังสือร้องไปยังหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ไปตรวจสอบสืบสวนว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 8 หรือไม่ เป็นความอาญาที่ร้ายแรงเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 หรือไม่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์