เพื่อนเนวินประสานเสียงนายกฯต้องไม่ใช่เพื่อไทย

"กลุ่มเพื่อนเนวิน"ออกโรงประสานเสียงนายกฯคนใหม่ ต้องไม่ใช่คนของ"พรรคเพื่อไทย"

(5ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.ในกลุ่มเพื่อนเนวิน เดินทางมาที่เซฟเฮ้าส์ย่านโรงแรมสยามซีตี้ เพื่อร่วมหารือกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินถึงทิศทางและสถานการณ์ทางการเมืองโดยเฉพาะแนวทางการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า จุดยืนพวกเรายังเหมือนเดิม เพื่อหาทางออกของประเทศ ไม่ใช่ดันทุรัง ที่จะทำให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะตัวนายกฯต้องมีความสามารถแก้ปัญหาประเทศชาติได้ แต่สร้างความสมานสามัคคีและเข้ากับทุกฝ่าย โดยไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าซึ่งสามารถนำพาประเทศเดินหน้าไปได้

“ถึงวันนี้การคุยกันไปไกลกว่านั้นแล้วซึ่งตัวนายกฯคงไม่ใช่จากพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ใช่พวกเราจะสลับขั้วไปร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตามตอนนี้ก็มี ส.ส.เดินออกจากพรรคเพื่อไทยมารวมกับกลุ่มเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะเห็นด้วยในแนวทางเราที่อยากให้บ้านเมืองสงบสุข อีกทั้งจะต้องรอดูการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ จะเป็นใครจึงเชื่อว่าในวันสองวันนี้เรื่องการเลือกนายกฯจบ เพราะประเทศจะปล่อยให้ฝ่ายบริหารว่างเว้นไม่ได้” นายปัญญากล่าว

นายปัญญา ยังกล่าวอีกว่า จากที่ลงในพื้นที่คนในอีสานเริ่มเข้าใจสถานการณ์และเห็นว่าในการเลือกนายกฯต้องเอาคนมาแก้ปัญหาประเทศได้ ไม่ใช่เลือกแล้วทำให้เกิดการทะเลาะของคนในชาติอีก สิ่งสำคัญต้องทำให้บ้านเมืองสงบก่อนเพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศได้

ด้านนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม กลุ่มเพื่อนเนวิน ยืนยันว่า 37 ส.ส.ในกลุ่มยังไม่สมัครเป็นสมาชิกพรรคใดทั้งสิ้น เพราะยังมีเวลาและวันนี้อาจมีเพิ่มเป็น 40 ส.ส.ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรี เรายังรอดูความชัดเจนในตัวของผู้ที่จะมาเป็นนายกฯซึ่งต้องเป็นบุคคลที่สังคมยอมรับได้และสามารถประสานทุกฝ่ายได้ สิ่งสำคัญจะต้องลดปัญหาความขัดแย้งแล้วรัฐบาลสามารบริหารแก้ปัญหาประเทศได้รวมทั้งทำให้สภามีอายุยืนยาวต่อไป

ส่วนกรณีที่ ส.ส.จากอดีตพรรคพลังประชาชนยืนยันว่านายกฯต้องมาจากพรรคเพื่อไทยนั้น นายศุภชัย ตอบว่า เรื่องนี้เราต้องการให้มีความชัดเจน ทุกคนมีส่วนรับรู้ร่วมกันให้เป็นกระบวนการของพรรคเพื่อหารือ จุดอ่อน จุดแข็งจะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งไม่ใช่ให้ใครมาสั่ง เมื่อเกิดปัญหาขึ้น พวกเราต้องรับชะตากรรม อย่างในครั้งที่ผ่านมาทางกลุ่มเคยเตือนแล้วไม่ควรเลือกนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นเกรงเกิดปัญหาแล้ววันนี้ก็เกิดปัญหาตามที่เราได้คาดการณ์ไว้

นายวิเชียร อุดมศักดิ์ ส.ส.หนองบัวลำภู กลุ่มเพื่อนเนวิน ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะไปสังกัดพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองใด เพราะยังมีเวลาถึง60วัน แต่จุดยืนของทางกลุ่มนั้นชัดเจนว่าประเทศชาติต้องมาก่อนเพราะที่ผ่านมาประเทศบอบช้ำมามาก และที่ยังไม่ไปพรรคเพื่อไทยไม่ใช่เป็นการต่อรองอะไรทั้งสิ้น

นายวิเชียร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่4ธ.ค.ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินหารือถึงสถานการณ์การเมืองรวมถึงว่าที่นายกฯคนใหม่ นายเนวิน บอกว่าทางไหนที่ช่วยประเทศชาติ ศาสนา และสถาบัน ไว้ได้เราก็จะไปทางนั้น นอกจากนี้ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินยังได้พูดถึงแคนดิเดตนายกฯที่พรรคเพื่อไทยเสนอมาทั้งร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นั้นทางกลุ่มเรารับไม่ได้เพราะปัญหาจะไม่จบ ก่อนหน้านี้พันธมิตรฯได้บอกแล้วว่าหากเป็น2คนนี้จะชุมนุมแน่นอน แต่ถ้าเป็นคนอื่นเราค่อยมาพิจารณาอีกครั้งแต่นายกฯต้องเป็นส.ส.มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

เมื่อ ถามว่าพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หรือนายเสนาะ เทียนทอง รับได้หรือไม่ นายวิเชียร ตอบว่า พล.อ.เชษฐา รับได้ เรารับได้เพราะดูแล้วเป็นคนกลางๆ เป็นอดีตผบ.สส.ยังไม่มีตำหนิอะไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูอีกฝ่ายหนึ่งว่าเขาจะเสนอใครเป็นนายกฯ ส่วนนายเสนาะนั้นถ้าจะให้เลือกขอเลือกพล.อ.เชษฐาดีกว่า เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์อาจเสนอนายชวนเป็นนายกฯ นายวิเชียร กล่าวว่า นายชวนก็พอรับได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราขอให้แต่ละฝ่ายเสนอชื่อนายกฯออกมาก่อน แล้วเราก็จะมาประชุมและชั่งน้ำหน้กว่ารับได้หรือไม่ ประเทศชาติจะเป็นอย่างไร

"วันนี้ยังแยกไม่ออกว่าพรรคเพื่อไทยหรือพรรคประชาธิปัตย์จะได้จัดตั้งรัฐบาล แต่การชูบุคคลกลางๆที่ยอมรับที่ทุกฝ่ายให้การยอมรับดีที่สุด ถ้าสังคมยอมรับเราก็จะไปอยู่กลุ่มนั้น จุดยืนของเราคือนายกฯต้องเป็นส.ส.มาจากการเลือกตั้ง ไม่เอาคนนอกเด็ดขาด เลือกนายกฯแล้วทำให้เสื้อเหลืองเสื้อแดงยุติ หากมีพรรค ไหนเสนอมาอย่างนี้เราก็พร้อมไปทางนั้น ไม่ได้เลือกข้างว่าต้องเป็นเพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์"

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาได้พูดคุยกับทุกกลุ่มการเมืองไว้หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ได้พูดคุยหมด แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะไปกลุ่มไหน เมื่อถามว่าโอกาสที่จะสวิงไปประชาธิปัตย์เลยเป็นไปได้หรือไม่ นายวิเชียรกล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยถึงขนาดนั้น แต่ต้องดูว่าซีกที่เคยอยู่ต้องชั่งน้ำหนักที่เดิมกับที่ใหม่ สังคมรับได้หรือไม่

เมื่อถามว่า มีคนในพรรคเพื่อไทยพูดดักทางไว้แล้วหากไปอยู่ที่อื่นการเลือกตั้งครั้งหน้าลำบาก นายวิเชียร กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร ถ้าเราทำถูกต้องก็สามารถไปบอกกับประชาชนได้ ช่วงเวลา60วันนี้เรายังสามารถช่วยประชาชนได้เราจึงไม่รีบ เพราะหากมีผลเสียเราจะเอากลับคืนมาไม่ได้ ทั้งนี้หากจะไปพรรคการเมืองใหม่เราคงต้องนำนโยบายพลังประชาชนบางส่วนไปด้วย แต่ไม่ใช่ทั้งหมด แล้วไปถามกับหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่ เรายกมือให้ในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภาให้เอานโยบายเราไปด้วย ทั้งนี้เท่าที่หารือกันในวันโหลตเลือกนายกฯจะปล่อยให้ส.ส.ฟรีโหวต และหลังฟรีโหวตเลือกนายกฯส.ส.แต่ละคนจะไปกรอกใบสมัครพรรคการเมืองที่จะไปอยู่ทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์