เปิดจดหมาย อภิสิทธิ์ สภาปฏิรูปไม่ตอบโจทย์ประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ - นายบรรหาร ศิลปอาชานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ - นายบรรหาร ศิลปอาชา


เปิดจดหมาย "อภิสิทธิ์" สภาปฏิรูปของรัฐบาลไม่ตอบโจทย์ประเทศ ถึง "บรรหาร" ชี้ต้นตอปัญหาประเทศ พร้อมแนะวิธีการแก้ไข


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จดหมายที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มอบให้ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มีชื่อว่า "สภาปฏิรูปของรัฐบาลไม่ตอบโจทย์ประเทศ" โดยมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า การตอบโจทย์ปฏิรูปต้องอาศัยพลังจากสามฝ่าย คือภาคประชาชน ภาควิชาการ และ ภาคการเมือง ซึ่งภาคประชาชน และภาควิชาการมีความพร้อมแล้ว ปัญหาจึงอยู่ที่ภาคการเมืองว่ามีเจตนารมณ์ที่จะปฏิรูปหรือไม่ วันนี้ระบบการเมืองไม่ได้เป็นอุปสรรค ถ้ารัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ที่เพิ่มความพร้อมให้กับประเทศ ไปต่อสู้ในเวทีโลก เราปฏิรูปโครงสร้างอำนาจไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่มีความจริงใจ

 

ถ้ารัฐบาลอยากรวบอำนาจ อยากสร้างรัฐตำรวจ อยากครอบงำสื่อเพื่อประโยชน์ทางการเมือง เปลี่ยนรัฐมนตรีเป็นว่าเล่น มีผลประโยชน์ร่วมกับปตท. อยากให้ประชาชนพึ่งประชานิยม และไม่เปลี่ยนวิธีคิดและพฤติกรรม สภาปฏิรูปของรัฐบาลจึงไม่ใช่การตอบโจทย์การปฏิรูป และไม่ตอบโจทย์ปรองดอง ซึ่งปมความขัดแย้งที่เหลืออยู่มี 2 เรื่องหลัก คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการออกกฎหมายล้างผิด ถ้ารัฐบาลนี้ไม่ทำ 2 เรื่องนี้ และให้หลักประกันว่าทุกคนเคลื่อนไหว ใช้สิทธิ์ทางการเมืองกันได้อย่างเสรี ไม่มีการไปคุกคามซึ่งกันและกัน หยุดแบ่งแยกประชาชน สังคมก็จะปรองดองได้ การปฏิรูปและการปรองดอง ไม่อาจใช้เสียงข้างมาก เสียงข้างน้อยได้ แต่เกิดขึ้นจากการแสวงหาจุดร่วม บนหลักการที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ปฏิบัติได้ แล้วเดินไปด้วยกัน

 

"ผมจึงไม่อาจเข้าร่วมกับสภาปฏิรูปของรัฐบาล แต่ผมเชื่อมั่นว่า การปฏิรูปและการปรองดองจะต้องเกิดขึ้นในประเทศไทยบนหลักการของความถูกต้อง ขอให้ทุกฝ่ายต่างมีพื้นที่ทางการเมืองในการแสดงความคิด ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการนโยบายสาธารณะ ทบทวนวัฒนธรรมทางการเมือง พฤติกรรมทางการเมืองในสังคมไทย ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เพื่อสนับสนุนให้การเมืองเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ประชาชนมีสิทธิ เสรีภาพ และนำไปสู่กระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะที่ยกระดับความเป็นอยู่ คุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งในด้านเศรษฐกิจ และสังคมต่อไป" เอกสารระบุ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์