เทือกถอยกรูดเลื่อนถกสบ10

'เทือก'ถอยกรูดเลื่อนถกสบ10 2ก.ค.เป็น9ก.ค.ยังล็อบบี้ไม่จบ

ก.ตร.ตั้งกำแพงสู้การเมือง ใช้หลักอาวุโสเป็นเงื่อนไข สกัดมือปราบคนดัง "พล.ต.ท. อัศวิน ขวัญเมือง" ขึ้นที่ปรึกษา (สบ 10) เทียบเท่ารอง ผบ.ตร. ระบุมีกฎเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายระดับรอง ผบ.ตร.-ผู้ช่วย ผบ.ตร.ชัดเจน ใครไม่ได้รับความเป็นธรรม ไปฟ้องร้องได้ที่ศาลปกครอง ฟากฝั่งการเมืองเปลี่ยนแผน แจ้งเลื่อนประชุม ก.ตร.ไปเป็นวันที่ 9 ก.ค. หวังซื้อเวลาล็อบบี้

เลื่อนประชุม ก.ตร.หลัง "พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง" ถูกเบรกขึ้นชั้น โดยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ ผบช.ก.ตร. มีหนังสือเวียนแจ้งเลื่อนกำหนดนัดการประชุม ก.ตร. จากเดิมวันที่ 2 ก.ค. เป็นวันที่ 9 ก.ค. โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานการประชุม คาดว่าจะเป็นวาระเดิมที่จะเสนอชื่อ  พล.ต.ท.อัศวิน  ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขึ้นเป็นที่ปรึกษา (สบ 10) เทียบเท่ารองผบ.ตร. รับผิดชอบงานสืบสวนสอบสวน ซึ่งเป็นความตั้งใจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในการผลักดัน พล.ต.ท.
อัศวินที่มีผลงานจับกุมเครือข่ายกลุ่ม นปช. ที่เข้ามาก่อเหตุ ความรุนแรงในช่วงการชุมนุม  แม้จะผิดหลักการแต่งตั้งโยกย้าย รอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร. ของสำนักงานตำรวจ แห่งชาติ ที่มองเรื่องอาวุโสเป็นหลัก ทั้งนี้ พล.ต.ท.อัศวิน มีอาวุโสลำดับที่ 7 ทำให้มีเสียงคัดค้านของรอง ผบ.ตร. และ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เพราะเกรงว่าจะถูกผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ถูกข้ามอาวุโสฟ้องร้อง

มีรายงานว่า การขอเลื่อนการประชุม ก.ตร. ไปเป็น วันที่ 9 ก.ค.

เนื่องจากมีเสียงคัดค้านนโยบายของนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ อ้างว่าเป็นการแต่งตั้งกระโดดข้ามอาวุโส และ  พ.ร.บ.ตำรวจ  อีกทั้งมีกฎเกณฑ์ในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร. ไว้ชัดเจน หากผู้ใดไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องได้ที่ศาลปกครอง

แม้จะมีการล็อบบี้ของฝ่ายการเมือง แต่ รอง ผบ.ตร. และ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เกรงจะถูกฟ้องร้อง ทำให้ต้องเลื่อนการประชุม ก.ตร.ออกไปอีก เพื่อใช้เวลาล็อบบี้ ก.ตร.ให้หันมาสนับสนุน พล.ต.ท.อัศวิน


ด้าน พล.ต.อ.สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์ อดีต อ.ตร. กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นความเหลวแหลกในการแต่งตั้งโยกย้าย เพราะมีการแทรกแซงของนักการเมือง และผู้บังคับบัญชาในระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หาผลประโยชน์ในการแต่งตั้งครั้งที่ผ่านมา ในเมื่อการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้รับความเป็นธรรม สังคม และประชาชนจะได้รับความเป็นธรรมจากไหน ในหลักการ และความเห็นส่วนตัว อยากให้งานสืบสวน และปราบปรามอยู่ในหน้างานเดียวกัน ส่วนตัวบุคคลที่จะพิจารณาแต่งตั้งขึ้นมาต้องพิจารณาหลายด้าน

ตั้งแต่ระดับอาวุโส ความรู้ความสามารถ และผลงาน ไม่ใช่ จะหยิบใครขึ้นมา ไม่ใช่จะเอาคนอาวุโสระดับ 7 หรือระดับล่างขึ้นมาแล้ววางตัวให้มารักษาราชการในตำแหน่ง ผบ.ตร.ถ้าทำอย่างนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะยิ่งแย่ไปอีก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์