เติ้ง ปัดต่อรองเก้าอี้รมต.เพิ่ม พรรคร่วมรัฐบาลค้านแหลกยุบสภา ชวน บอกแค่ขู่หวังต่อรอง

"เติ้ง" ปัดต่อรองเก้าอี้รมต.เพิ่ม พรรคร่วมรัฐบาลค้านยุบสภา กรณีขัดแย้งในพรรคพปช. ติงอย่าตัดสินใจคนเดียว "ชวน" บอกแค่ขู่ "ปชป."เตือน"เยาวภา" ถูก ป.ป.ช.สอบร่ำรวยผิดปกติ แกนนำ 5 พรรคร่วมดินเนอร์สบายใจ ก่อนแถลงจับขั้วรอบ 2

พรรคร่วมรัฐบาล ค้านยุบสภา
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม ครม.เริ่มขึ้นจริงเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 กันยายน โดยใช้เวลาประชุมเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นบรรดา ครม.ต่างทยอยเดินทางกลับ โดยรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จากพรรคประชาราช นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ จากพรรคมัชฌิมาธิปไตย นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จากพรรคชาติไทย ต่างปฏิเสธให้ความเห็นถึงข้อสรุปการโหวตเลือกนายกฯ โดยระบุตรงกันว่า ต้องรอพิจารณาจากผลการหารือของพรรคพลังประชาชน

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ครม.ไม่ได้คุยเรื่องการเมือง ส่วนการยุบสภาคิดว่าทุกพรรคน่าจะเห็นตรงกันว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะยุบสภา ส่วนปัญหาภายในพรรคพลังประชาชน เป็นเรื่องที่พรรคพลังประชาชนต้องหาทางแก้ปัญหา แต่เชื่อว่าไม่บานปลาย
 นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวว่า ส่วนตัวยังคิดว่าไม่น่าจะมีการยุบสภา
 นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าว ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นไปได้ที่จะยุบสภา แต่อยากให้คุยกัน ต้องหารือกัน ไม่ใช่การตัดสินใจคนเดียว

"เติ้ง" ปัดต่อรองเก้าอี้รมต.เพิ่ม
 
นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะมีการหารือในช่วงเย็นวันที่ 16 กันยายน และเชื่อว่าพรรคร่วมไม่มีปัญหา ใน 3 ส. ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ พรรคชาติไทยคงไม่เข้าไปก้าวก่ายกระบวนการคัดเลือก  และยืนยันว่า พรรคชาติไทยไม่มีการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่ม ส่วนการยุบสภาคงเป็นไปไม่ได้ เพราะความขัดแย้งเกิดขึ้นเพียงในพรรคพลังประชาชนเท่านั้น แตกต่างจากช่วงที่ตนเป็นรัฐบาลที่มีปัญหาในสภา จึงต้องยุบสภา แต่ตอนนี้คงไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะยุบสภา

"ชวน" ชี้ไม่ยุบสภา-แค่หวัง "รมต."

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คงไม่มีการยุบสภาตามคำขู่ เพราะความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชาชนน่าจะเป็นเรื่องผลประโยชน์และการจัดสรรโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีของแต่ละกลุ่มมากกว่า อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหม่ คือ หลังจากที่ได้นายสมชายเป็นนายกฯแล้ว จะมีการเจรจากันว่ากลุ่มใดจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงอะไร ซึ่งคงจะได้ข้อยุติเป็นหลักกว้างๆ ภายในค่ำวันนี้ (16 ก.ย.) แล้วในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) ก็จะมีการประชุมสภาเพื่อลงมติเลือกนายกฯได้ โดยเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะสนับสนุนพรรคพลังประชาชนต่อไป เพราะเมื่อผลประโยชน์ลงตัวก็จบ ดังนั้น กระแสข่าวเปลี่ยนขั้วมาจับมือพรรคประชาธิปัตย์ จึงเป็นไปไม่ได้ และไม่มี ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน หรือพรรคร่วมรัฐบาลติดต่อมาที่พรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน

"สุเทพ" ขู่ฟ่อตรวจสอบเข้มข้น
 
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คิดว่าการต่อรองภายในพรรคพลังประชาชนน่าจะจบแล้ว ทุกฝ่ายอาจจะได้ตามที่ต้องการ กลุ่มที่เป็นปัญหาก่อนหน้านี้ก็ได้รัฐมนตรีว่าการไป 4 ตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยอีก 4 ตำแหน่ง สำหรับ 70 กว่าคนถือว่าใช้ได้  หากนายกฯ คนใหม่ไม่ทำอะไรที่ท้าทายความรู้สึกของประชาชนก็อาจจะทำให้เหตุการณ์คลี่คลายลงได้ แต่หากยังคิดจะแก้รัฐธรรมนูญ ออกกฎหมายนิรโทษกรรม ก็อาจจะเป็นการเพิ่มปัญหามากขึ้นไปอีก ต่อไปนี้นายสมชายเป็นนายกฯก็ระวังตัวให้ดี พวกตนก็จะตรวจสอบให้เข้มข้นขึ้น และไม่มีการเลือกปฏิบัติ
นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดพรรคพลังประชาชนถึงยอมให้คนในบ้านเลขที่ 111 เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยเฉพาะนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยานายสมชาย ที่เข้ามาจัดการอย่างออกหน้าออกตา จนสามีของตัวเองได้เป็นนายกรัฐมนตรี

เตะตัดขา "สมชาย"ขึ้นนายกฯ
 
ที่รัฐสภา นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่น พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องไปยังพรรคร่วมรัฐบาลให้ทบทวนการสนับสนุนนายสมชาย เป็นนายกฯ เนื่องจากจะเป็นระเบิดเวลาที่จะส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย และเสถียรภาพของประเทศไทย 2 ประการ คือ 1. นายสมชาย ไม่ได้เป็นเพียงนอมินีของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นผู้แทนถาวรเนื่องจากแต่งงานกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ 2. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบความร่ำรวยผิดปกติ และจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ และในช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณ มีอำนาจ มีชื่อของ “เจ๊แดง” ปรากฎขึ้นในวงการรับเหมาก่อสร้างในสนามบินสุวรรณภูมินับแสนล้านบาท ทั้งยังมีข้อกล่าวหาว่ามีการประมูลโดยไม่มีการแข่งขัน

"ชลิต" ขอโอกาส "สมชาย" ทำงาน
 
พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวว่า กองทัพไม่สนับสนุนบุคคลใดเป็นพิเศษ เป็นเรื่องทางการเมืองที่ต้องประสานผลประโยชน์ร่วมกันในการทำสิ่งต่างๆ ให้กับชาติ หลังมาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว จะทำอะไรให้กับประเทศชาติจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ความวุ่นวายและความขัดแย้งได้หรือไม่ เมื่อถามว่า นายสมชายมีภาพเป็นน้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่ควรรอดูผลก่อนว่าหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วมีความตั้งใจทำงานให้กับประเทศ ลดความขัดแย้งสร้างความเชื่อถือให้กับประเทศชาติได้หรือไม่ หากเริ่มต้นจากการไม่เอากันตั้งแต่ช่วงแรก บางครั้งก็ทำอะไรต่อไม่ออก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์