เช็กแรงสั่นสะเทือนพท. จังหวะ111ริกเตอร์!!!

"Welcome to my home" ของ กลุ่ม 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (กก.บห.ทรท.) ที่จัดขึ้นเพื่อนัดพบปะสังสรรค์นักการเมืองกลุ่ม 111 อย่างเป็นทางการครั้งแรก ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม เป็นไปอย่างชื่นมื่น ทั้งในระหว่างที่นั่งใน "วงประชุม" หรือ "โต๊ะอาหาร" ที่รับประทานร่วมกัน

ภายในงานมีนักการเมืองกลุ่ม 111 มาร่วมกว่า 50 คน ซึ่งในสถานะของผู้ที่รอคอยการได้ "คืนสิทธิทางการเมือง" ในวันที่ "31 พฤษภาคม 2555" ต่างก็เต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข

เบื้องต้นนัดแนะกันว่า ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ซึ่งจะครบระยะเวลา 5 ปีที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง จะมีการจัดกิจกรรมรำลึกครั้งใหญ่

โดยจะมีพิธีทำบุญตักบาตรที่มูลนิธิ 111 ทรท.

จากนั้นจะจัดกิจกรรมปล่อยนกพิราบ 111 ตัว แล้วไปพบปะสังสรรค์กันที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ถนนวิภาวดี โดยจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และผลร้ายของการ "ยุบพรรค ทรท."

ซึ่งไฮไลต์ของงานจะอยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรค ทรท. จะวิดีโอลิงก์ เข้ามาพูดคุยกับ "สมาชิก 111" เพื่อเปิดใจถึงระยะเวลาตลอด 5 ปีที่ต้องห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

เช็กแรงสั่นสะเทือนพท. จังหวะ111ริกเตอร์!!!

จากนั้น วันที่ 31 พฤษภาคม 2555 "สมาชิก 111" ที่ประสงค์จะร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับ พท.จะยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพร้อมกันทั้งหมด

แล้วก็จะนำโดย "พ.ต.ท.ทักษิณ" อีกเช่นกัน ที่เตรียมส่งตรง "ใบสมัครสมาชิกพรรค พท." มาจากต่างประเทศ

ซึ่งการกลับมาของ "กลุ่ม 111" ย่อมส่งผลโดยตรงต่อ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ที่จะได้ "ทัพเสริม" จากทั้ง "กำลังพล" และ "ประสบการณ์"

และแน่นอนว่าความแข็งแกร่งของ "รัฐบาล" ที่เพิ่มขึ้น ย่อมส่งผลกระทบอย่างแน่นอนกับ "การเมือง" ในภาพใหญ่ โดยเฉพาะ "กลุ่มการเมือง" ฝ่ายตรงข้าม

แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ภายใน พท.เองก็มีปฏิกิริยาต่อการเพิ่มขึ้นของบุคลากรการเมืองครั้งนี้ไม่น้อย

และกลายเป็นกระแส "การเมืองภายใน" ที่แสดงให้เห็น "จุดอ่อน" ที่ซ่อนอยู่ใต้ภาพของ "ความแข็งแกร่ง" ที่กำลังจะเพิ่มขึ้น

โดยเริ่มจากการรวมตัวกันของ "กลุ่ม ส.ส.ภาคกลาง" ที่มีต้นตอมาจากการพยายามปกป้อง เก้าอี้ "รมช.มหาดไทย" และคัดค้าน จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแกนนำคนเสื้อแดงคนสำคัญรับตำแหน่ง "รมช.มหาดไทย" ในช่วงที่มีกระแส "ปรับ ครม.ปู 3"

จากนั้นก็เกิดกระแสการรวมตัวกันของ "ส.ส.ภาคอีสาน" 5 จังหวัด ประกอบด้วย ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์ มหาสารคาม และ ยโสธร ในนามของ "กลุ่มทุ่งกุลา" เพื่อต่อรอง "โควตารัฐมนตรี"

ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์นั้น "แกนนำ พท." วิเคราะห์ว่า เหตุปัจจัยเบื้องต้นส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเรื่อง "โควตารัฐมนตรี" ใน "รัฐบาล" แต่อีกส่วนสำคัญคือมาจากการที่บุคลากรการเมืองเพิ่มขึ้น จน "สมาชิก พท." บางส่วนเป็นห่วงผลที่จะมีต่ออนาคตทางการเมือง

โดยเฉพาะการเข้ามาร่วมงานกับ "พท." ของกลุ่ม 111 ซึ่งถือว่า หลากหลายไปด้วยคนที่มีความรู้ ความสามารถ ซึ่งไม่ยากที่จะเบียด "ส.ส." ในการช่วงชิง "ตำแหน่งสำคัญ" ทางการเมือง

ดังนั้น ระยะนี้จึงเห็นปฏิกิริยาต่อกรณี "111" จาก "ภายใน พท." มากขึ้น

โดยเฉพาะการจับ "กลุ่ม" ของ "ส.ส."

ซึ่งเรื่องนี้ "แกนนำ พท." แทบจะทุกสายรับรู้เป็นอย่างดี และจับตาทุกความเคลื่อนไหว

ไม่ว่าจะเป็นกรณี "กลุ่ม ส.ส.ภาคอีสาน" ที่เริ่มมีการตั้งคำถามถึงการมาของ "นักการเมืองกลุ่ม 111"

หรือแม้กระทั่ง "กลุ่ม ส.ส.เสื้อแดง" ที่ยังค้างคาใจกับปฏิกิริยาของ "ส.ส.พท." ที่ขัดขวางการมีชื่อเข้ารับเก้าอี้ "รัฐมนตรี" ของ "แกนนำคนเสื้อแดง"

ไปจนถึงการนัดแนะทำกิจกรรมของกลุ่ม ส.ส.ต่างๆ ที่เริ่มมีมากขึ้นในระยะหลัง

ซึ่งกลายเป็นแรงกระเพื่อม จากหลากเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นในจังหวะเวลาเดียวกัน

ล่าสุดก็มีกระแสข่าวว่า "พ.ต.ท.ทักษิณ" เตรียมจะเรียก "ศักดา คงเพชร" รมช.ศึกษาธิการ ที่มีชื่อเป็น "หัวขบวนกลุ่มทุ่งกุลา" ไปพูดคุยทำความเข้าใจ

พร้อมกันกับการต่อสายตรงไปพูดคุยทำความเข้าใจกับ "ผู้แทนฯ" อีกหลายคน

ซึ่งดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดแบ่ง "โซน" พื้นที่การบริหารงานพรรค จากเดิม 5 ภาคคณะทำงาน เป็น 19 โซนกลุ่มจังหวัด

โดยมอบหมายให้ "รัฐมนตรี" ลงไปกำกับดูแลทุกจุดอย่างใกล้ชิด

ทั้งภาคเหนือ กลาง อีสาน ใต้และ กทม.

กลายเป็นอีกหนึ่งจังหวะการเมืองที่ท้าทาย พรรคการเมืองใหญ่ อย่าง "พท." ไปจนถึง "หัวขบวน" อย่าง "น.ส.ยิ่งลักษณ์" และ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ไม่น้อยว่า จะรักษา "ระดับความนิ่ง" ภายใน ให้ผ่านจังหวะเวลาเช่นนี้ไปอย่างไร !!!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์