“เชษฐา”ชี้อภิสิทธิ์มีอำนาจแต่งตั้งผบ.ตร.

คมชัดลึก : “เชษฐา”ชี้“อภิสิทธิ์" มีอำนาจแต่งตั้ง“ผบ.ตร”ไม่ต้องผ่านกตช.ระบุคนไทยสำลักปชต.ทำชาติไม่สงบ 100 % สอน “มาร์ค”อย่ารีรอฟันทุจริตชุมชนพอเพียง เผยไม่รู้รัฐบาลอยู่นานแค่ไหน


เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 21 ส.ค. พล.อ.เชษฐา  ฐานะจาโร  ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อำนาจทางการเมืองจะเข้าไปล้วงลูกการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ว่า กติกาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนายกรัฐมนตรีมีสิทธิ์และอำนาจที่จะแต่งตั้งและปลดผบ.ตร.ได้ ถ้าใช้อำนาจถูกต้องปัญหาไม่เกิด แต่ถ้าผิดพลาดไปก็เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งการแต่งตั้งผบ.ตร.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องผ่านที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.)ก็ได้ แต่ท่านยังเอาไปผ่านเพื่อความถูกต้อง และความแน่นอน จึงยังไม่ได้ ผบ.ตร.คนใหม่

 เมื่อถามว่า มองเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างไร พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอยู่ในการเมืองมานาน และการเมืองของเราเป็นแบบนี้มาตลอด ไม่เคยมียุคไหนที่จะสบาย เพราะมีปัญหามาโดยตลอด คล้ายกับเรากำลังอิ่มกับประชาธิปไตย อาจจะมีสำลักกันบ้าง ดังนั้นจึงไม่เกิดความสงบ100%

 ต่อข้อถามที่ว่า ห่วงรัฐบาลหรือไม่พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า รัฐบาลของเราไม่แข็งแรงเหมือนประเทศทั่วไป เพราะเรามีความคิดเห็นที่แตกแยกมากเกินกว่าที่จะรับได้ ใครขึ้นมาเป็นรัฐบาลก็จะมีปัญหาแบบนี้ตลอด ในส่วนของนักการเมืองต้องทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน แต่นักการเมืองจะเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ของตนเองเป็นประเด็นใหญ่ ตรงนี้เป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาโลกแตก ทั้งนี้เมื่อมีปัญหานายกรัฐมนตรีต้องแก้ไข ปัญหาที่จะเกิดห้ามยาก แต่เมื่อเกิดแล้วแก้ไขได้ด้วยการลงโทษไม่ว่าจะน้อยหรือมากจะต้องถูกลงโทษ เรื่องจึงจะจบ ต่อไปจะไม่มีใครกล้าทำผิด

 เมื่อถามว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีไม่กล้าตัดสินใจกับปัญหาบ้านเมือง โดยเฉพาะการทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า  ทั้งนี้เห็นว่านายกรัฐมนตรีพยายามทำทุกอย่างให้ใสสะอาด และโปร่งใส แต่ไม่ใช่ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพราะต้องหาข้อมูลให้ชัดเจน แต่ถ้าชัดเจนแล้วยังรีรอคงไม่ดี

 “ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีตั้งใจทำงาน แต่สังคมไทยไม่เหมือนสังคมอื่นจะใช้หลักการเพียงอย่างเดียวหรือกฎหมายอย่างเดียวไม่ได้จะต้องมีประสบการณ์ในการแก้ไขพอสมควร คิดว่ารัฐบาลชุดนี้คงไปได้แต่ไม่รู้ว่านานแค่ไหน  เพราะหากเกิดปัญหากกระทันหันนิดเดียวก็จบแล้ว การทำงานของ นายอภิสิทธิ์ ค่อนข้างเป็นตัวของตัวเองตรงไปตรงมา ซึ่งตามปกติแล้วนายกฯะไม่ค่อยเป็นแบบนี้”พล.อ.เชษฐา กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์