เฉลิมชี้เลิกพรก.ฉุกเฉินรอถกมาเลย์

'เฉลิม'เผยยกเลิก'พรก.ฉุกเฉิน' 5 อำเภอใต้ ต้องรอเจรจามาเลเซีย ชี้หากตัวเองลงใต้คงมีเผามากกว่านี้ ด้าน'สุณัย'ชมรัฐทำดีเจรจาดับไฟใต้ แต่ต้องเพิ่มการป้องกัน

เฉลิมชี้เลิกพรก.ฉุกเฉินรอถกมาเลย์


           5 มี.ค.56 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงแนวโน้มการยกเลิก พรก.บริหารราชการในสถานฉุกเฉิน ใน 5 อำเภอว่า ฝ่ายปฏิบัติขอว่าไปเจรจากับมาเลเซียในเบื้องต้นก่อนและจะหาข้อสรุป ซึ่งใน 5 อำเภอมีสถานการณ์ดีขึ้น การที่ตนประชุม เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็พูดถึงรายละเอียดที่ทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิกส และผู้บังคับการตำรวจ จ.ยะลา 

        รวมทั้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ตั้งข้อสังเกตของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เป็นการเผาบ้านร้างนอกเมือง ขณะที่ จ.ยะลา ก็เกิดเหตุการณเผา 54 จุด ในระหว่าง 21.00 น. คืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเผายาง นอกจากนี้ ก็มีการล้มเสาไฟฟ้าสองต้น แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งในส่วนของผู้่บังคับการ จ.ยะลา ระบุว่า ทราบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุจะก่อเหตุนอกเมืองเพื่อให้กำลังเจ้าหน้าที่จากในเมือง เคลื่อนย้ายกำลังออกไปนอกเมืองแต่ ตำรวจรู้ทันจึงไม่ออกไป ยืนยันว่าเหตุที่เกิดขึ้นทั้งสองจังหวะดเป็นกรสร้างสถานการณ์

        ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ร.ต.อ. เฉลิมกล่าวว่า ถ้าตนลงไปจะยิ่งกว่านี้จะเผามากกว่านี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า เป็นฝีมือขอกลุ่มวัยรุ่นทำเพราะความสะใจ ถ้าได้รับการยุยง แต่หากตนลงไปคงจับได้เป็นร้อย
ผู้สื่อข่าวาถมว่า เหตุใดการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน จะต้องไปหารือกับทางมาเลเซียด้วย ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ต้องทำทีละขั้นตอน จากนั้นก็ได้เดินขึ้นไปร่วมประชุม คณะรัฐมนตรี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์