เจ้าชายจิกมี่เสด็จร่วมงาน พืชสวนโลกทักษิณยันเอง

คม-ชัด-ลึก

นายกฯ เผย 32 ประเทศตอบรับร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ 1 พ.ย.-31 ม.ค. 50 สั่งปรับระบบขนส่งไปกลับเที่ยวงานวันเดียวไม่พอต้องนอนค้าง เผย เจ้าชายจิกมี่ เสด็จมาร่วมงานและเปิดสวนภูฏานด้วยพระองศ์เอง


(1กค.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ "นายกฯทักษิณ คุยกับประชาชน" ทางวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ ว่า วานนี้ (30 มิ.ย.)ตนเป็นประธานการประชุมหารือกับผู้สนับสนุนการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 เพื่อติดตามความคืบหน้าในการจัดงานฯ และเชิญชวนให้ภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นๆ ร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดงานฯ

จริง ๆ แล้วเป็นงานมหกรรมพืชสวนโลกระดับโลก ที่ได้รับให้เป็นเกรดที่เรียกว่า A ONE เรามีงบประมาณไป 1พันกว่าล้าน ไม่พอ จีนใช้ 3 พันกว่าล้านยังไม่ได้ A ONE ตอนนี้ของเราได้ A ONE ก็เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ แล้วยังไม่พอ เราจะทำเป็นถาวร เพื่อจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิชาการทางการเกษตร ก็จะได้เห็นพระอัจฉริยะภาพของพระมหากษัตริย์นักการเกษตร ก็จะเอานิทรรศการบางส่วนที่เมืองทองธานี ไปแสดงแล้วเป็นการแสดงถาวรที่เชียงใหม่ สถานที่จัดมหกรรมพืชสวนโลก ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2550 รวม 92 วัน

วานนี้ตนได้เชิญชวนภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจ มาช่วยสปอนเซอร์ เพื่อให้มีงบประมาณพอเพื่อให้จัดให้ยิ่งใหญ่ ๆและจะเป็นนิทรรศกาลถาวรไปเลย จะเป็นนิทรรศกาลถาวรที่จัดไว้ใน 2 วโรกาสคือในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี กับวโรกาสที่จะทรงเฉลิมพระชนมายุครบ 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 นี้

งานมหกรรมพืชสวนโลกจะมี 3 เดือน ช่วงนั้น เชียงใหม่คงจะแน่นมาก ที่พักก็คงจะเต็ม เพราะเราคิดว่า จะมีคนไทยและคนต่างประเทศไปถึง 2 ล้านคน มีต่างประเทศมาร่วมจัดสวน 32 ประเทศ มีขอมาอีก 4- 5 ประเทศเราก็ได้ปฏิเสธไปเพราะไม่มีที่แล้ว ตอนแรกหนักใจว่า มีอยู่ 8 ประเทศ ต้องออกไปเดินสายไปประเทศต่าง ๆ ตนพร้อมกับรองฯสุรเกียรติ์ รมว.ต่างประเทศไทย ผู้ช่วยรัฐมนตรีปรากฎว่าทุกประเทศที่ไปตอบรับหมด พอตอนหลังมาบางประเทศ ก็ขอมาอีก แต่ว่าไม่มีที่ให้แล้ว

แต่ละประเทศได้ส่งแบบมาแล้ว บางประเทศเริ่มตกแต่งแล้ว แต่ละประเทศทำได้ยิ่งใหญ่มาก โดยเฉพาะญี่ปุ่น อินโดนีเซีย แม้กระทั่งคาซัคสถาน ตอนที่ผมไปเยือนเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ท่านประธานนาธิบดีก็ยืนยันกับผมว่า คาซัคสถานจะทำให้สวย ๆ

ก็อยากจะให้พี่น้องประชาชนเตรียมตัว เตรียมใจไปเที่ยว ไปดูว่ายิ่งใหญ่มาก และนอกจากนั้น ผู้นำบางประเทศที่มาจัดนิทรรศการก็จะมาเปิดด้วยตนเอง เข้าใจว่า เจ้าชายจิกมี่ เคเซอร์ นัมเกล วังชุก มกุฎราชกุมารภูฏานจะเสด็จเปิดสวนของภูฏาน ด้วยพระองค์เองเช่นกัน

ตนได้มอบให้กระทรวงคมนาคม อาจจะต้องจัดแบบไปเช้ากลับเย็น ไปเช้ากลับดึกอย่างเครื่องบิน หรือว่า รถไฟก็คือออกกลางคืนกรุงเทพฯ นอนในรถไฟ ถึงเช้าไปเที่ยว แล้วตอนค่ำ ๆ ดึกๆ ก็กลับนอนในรถไฟอีกที่ ก็จะได้ไม่ต้องเสียค่าโรงแรม ก็จะทำให้มีรองรับได้เพียงพอ เพราะงานจะยิ่งใหญ่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดเด่นคือ หอคำหลวง ซึ่งภายในห้องโถงใหญ่จะมีต้นไม้ประดิษฐ์ที่มีชื่อว่า "ต้นพระบรมโพธิสมภาร" ประดับด้วยใบโพธิ์ 3 ประเภท คือ นาค ทอง และเงิน รวมทั้งหมด 201,915 ใบ เท่ากับจำนวนวันที่ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ก็จะมีพันธุ์ไม้แปลก หายากของประเทศไทย และต่างประเทศกว่า 2,000 ชนิดมาจัดแสดง มีการแสดงเยอะแยะ วันที่ 1 พ.ย.นี้ ก็จะพร้อมเปิด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์