อัยการเดินเครื่องขอตัว ทักษิณ ผู้ร้ายข้ามแดน

นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ในคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาฯ เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด ได้สั่งการให้นายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน กลับมารับโทษในประเทศไทย เรียกประชุมคณะทำงานในวันที่ 24 ต.ค.นี้ เวลา 14.00 น. เพื่อมอบหมายงานให้ เจ้าหน้าที่ โดยการกำหนดอัตราเจ้าหน้าที่จะเดินทางไปทำงานยังประเทศอังกฤษ พร้อมทั้งกำหนดหน้าที่ในการทำงานของแต่ละคน เป็นการเตรียมความพร้อมในระหว่างการรอการแปลคำพิพากษาเป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงหมายจับ ที่ใช้เป็นเอกสารประกอบการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งนี้ คณะทำงานจะต้องนำคำพิพากษามาวิเคราะห์ว่า จะใช้ข้อกฎหมายใดมาประกอบในการยื่นคำร้องครั้งนี้บ้าง 

สำนักข่าวต่างประเทศยังเกาะติดสถานการณ์การ เมืองไทยอย่างใกล้ชิด โดยวันเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างการให้สัมภาษณ์ของแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า

การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ของไทย ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ เมื่อ 21 ต.ค.นั้น ทำให้ฝ่ายกลุ่มพันธมิตรฯ ยิ่งมีพลังมากขึ้น และเป็นข้อพิสูจน์ว่าการประท้วงขับไล่ รัฐบาลหุ่นเชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องที่ถูกต้องชอบธรรมมาโดยตลอด ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อัยการของไทยเริ่มรวบรวมเอกสารหลักฐานเพื่อส่งมอบให้รัฐบาลอังกฤษ เพื่อเรียกร้องให้อังกฤษส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน 

ค่ำวันเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ของไทย ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทีมทนายความกำลังพิจารณาแง่มุมทางกฎหมาย

และกรณีแวดล้อมทาง การเมือง ก่อนจะตัดสินใจยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่สั่งจำคุก 2 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ เพราะคดีนี้ มีมูลเหตุจูงใจจากเรื่องการเมือง พร้อมทั้งย้ำว่าจะไม่ขอลี้ภัยในอังกฤษ แต่จะไม่เดินทางกลับประเทศไทยเพื่อต่อสู้คดี


“คำพิพากษานี้หมายความว่า พวกเขาไม่ต้องการให้ผมอยู่ในประเทศไทย พวกเขาต้องการให้ผมอยู่นอกประเทศไทยตลอดไป” พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวและว่า จะโทรศัพท์ ข้ามทวีปจากต่างประเทศ ถึงเหล่าผู้สนับสนุนที่จะร่วมชุมนุมกันในกรุงเทพฯ ในวันที่ 1 พ.ย.ที่จะถึงนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์