อลงกรณ์ ชี้ถึงเวลาใช้ม.7 หลังมีรักษาการนายกฯ 2 คน

"อลงกรณ์" ชี้ถึงเวลาใช้ม.7 หลังมีรักษาการนายกฯ 2 คน

อลงกรณ์ชี้ ทักษิณ พักร้อนถือพ้นตำแหน่งรักษาการนายกฯ ถึงเวลาใช้ รธน. ม.7 ขอนายกฯรัฐบาลใหม่

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ขอลาพักร้อน และให้พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนว่า การไม่ปฏิบัติหน้าที่ ตามที่อ้างระเบียบบริหารราชการแผ่นดินข้อ 41 ไม่น่าจะมีความชัดเจนเพียงพอ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาในเรื่องการใช้อำนาจทางราชการ เพราะการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีรักษาการเช่นนี้ ก็ต้องถือว่าเป็นการพ้นจากหน้าที่ หรือเป็นการลาออก และโดยพฤติกรรมของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ขนของออกจากทำเนียบรัฐบาล ก็แสดงความชัดเจนแล้ว ดังนั้นตนคิดว่าบัดนี้จะต้องวินิจฉัยว่า ถึงเวลาที่จะใช้มาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญหรือยัง


เป็นการซ้ำซ้อนในการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรี ระหว่างพล.ต.อ.ชิดชัย กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งไม่เคยมีประเพณีปฏิบัติมาก่อน และแม้แต่รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ก็ยังไม่ชัดเจน เพียงแต่บอกว่าไม่แตกต่างกัน ดังนั้นผมคิดว่า สถานการณ์ขณะนี้น่าจะเข้าสู่มาตรา 7 ที่สามารถที่จะมีนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลใหม่ได้นายอลงกรณ์ กล่าว


ส่วนที่นายวิษณุ เทียบเคียงกรณีนี้กับกรณีของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่เหมือนกัน และตนคิดว่านำมาใช้อ้างอิงกันไม่ได้ และขณะนี้ต้องยอมรับว่า หากเป็นไปอย่างที่รัฐบาลพูดถึงนายกฯรักษาการสองคน ตนคิดว่าไม่เคยมีธรรมเนียมปฏิบัติ และระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ก็ไม่เคยมีการใช้ลักษณะเช่นนี้ และบัดนี้ตนถือว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ซึ่งถือว่าเกิดสูญญากาศของอำนาจการบริหารขึ้น และเป็นไปไม่ได้ ที่ประเทศไทยจะมีนายกฯรักษาการสองคน ซึ่งขัดกันเองในคำชี้แจง และข้อเท็จจริง จึงเป็นไปได้ที่อาจจะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานภาพของนายกฯรักษาการ ว่าสามารถใช้อำนาจในการบริหารราชการทั้งสองคนหรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์