อภิสิทธิ์ห่วงต้นทุนรถไฟรางคู่ขยายเป็น1.43เมตร

อภิสิทธิ์ห่วงต้นทุนรถไฟรางคู่ขยายเป็น1.43เมตร

"อภิสิทธิ์"เห็นด้วยเพิ่มเส้นทางรถไฟรางคู่ แนะดูงบฯให้รอบคอบ ห่วงราคาสูงเกินจริง-ขยายรางเป็น1.43 เมตร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงยุทธศาสตร์พัฒนาด้านคมนาคม ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาทว่า โครงการส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนมาแล้ว โดยเฉพาะรถไฟรางคู่เป็นโครงการที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่ามีประโยชน์ ซึ่งสมัยที่ตนเป็นรัฐบาลก็มีการอนุมัติงบประมาณไว้แล้ว แต่ในรัฐบาลต่อมารอเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ทำให้ไม่ได้ทำ เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีการเพิ่มเส้นทางก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แต่การจะตัดสินใจเกี่ยวกับความกว้างของราง ที่จะปรับจาก 1 เมตร เป็น 1.43 เมตร

ต้องชัดเจนว่ามีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงกับโครงการที่จะเกิดขึ้นในส่วนที่จีนทำงานร่วมกับลาวใช่หรือไม่ โดยต้องพิจารณาเรื่องความคุ้มค่าด้วย เพราะแม้ว่าการเพิ่มขนาดรางจะช่วยเพิ่มความเร็ว แต่ต้องศึกษาถึงความคุ้มค่าให้ชัดเจนด้วย ซึ่งตนเข้าใจว่าอาจจะไม่จำเป็นต้องขยายขนาดรางทั้งหมด เพราะเท่าที่ติดตามโครงการความเร็วสูงที่จีนทำกับลาว มีการปรับมาเป็นความเร็วที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงคิดว่า คสช.อาจจะเอารถไฟรางคู่เพื่อไปเชื่อมในส่วนนี้ใช่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากให้ดูเกี่ยวกับวงเงินเพราะตัวเลขเพิ่มขึ้นโดยลำดับ ซึ่งในขณะที่ถูกบรรจุไว้ในกฎหมายเงินกู้ 2 ล้านล้าบาท
 
ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าหลายโครงการวงเงินสูงเกินไป อย่างไรก็ตามคงไม่จำเป็นที่ต้องปรับขนาดรางรถไฟทั้งหมดให้เป็น 1.43 เมตร เพราะที่ญี่ปุ่นก็ใช้ 2 ระบบคือ ถ้าเป็นรถไฟความเร็วสูงก็ใช้ราง 1.43 เมตร แต่ถ้าเป็นการเดินทางที่ไม่ไกลมากก็ใช้รางขนาด 1 เมตร นอกจากนี้คงต้องรอดูด้วยว่า คสช.วางแนวทางในการใช้จ่ายอย่างไร หากอยู่ในระบบงบประมาณก็พิจารณาตามกระบวนการว่าควรจะเป็นอย่างไร



อภิสิทธิ์ห่วงต้นทุนรถไฟรางคู่ขยายเป็น1.43เมตร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์