อภิสิทธิ์ปักใจเชื่อมีเบื้องหลังสหภาพฯรฟท.หยุดเดินรถไฟ

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.แจ้งว่า นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ชี้แจงต่อที่ประชุม ครม. กรณีสหภาพการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นัดหยุดเดินรถไฟกว่า 50 ขบวน เพื่อประท้วงมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2552 เรื่องแผนปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของ ร.ฟ.ท. โดยกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการที่สหภาพยังไม่วางใจต่อมติ ครม. ในอดีต เพราะเกรงว่าจะแปรรูป ร.ฟ.ท.เกิดขึ้น เลยมีการปลุกม็อบกันขึ้นมา เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมได้บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนด้วยการจัดรถ บ.ข.ส. และรถ ขสมก. วิ่งไปชานเมืองแล้ว


แหล่งข่าวกล่าวว่า หลังนายโสภณรายงานสถานการณ์จบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พูดขึ้นว่าในมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2552 ไม่มีคำว่าแปรรูปสักคำ

และรัฐบาลไม่มีเจตนารมณ์ในการแปรรูป เลย แต่รูปการณ์ที่ออกมาเหมือนมีคนพยายามจะเบี่ยงเบนประเด็น และทำให้ข้อเท็จจริงผิดไปจากเดิม จึงเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ดังนั้นอยากให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งไปชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องให้พนักงาน ร.ฟ.ท. รับทราบ จะได้ไม่มาร่วมชุมนุม


แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเสริมว่า การจัดตั้งบริษัทลูก 2 แห่งคือ

บริษัท เดินรถ จำกัด และบริษัท บริหารทรัพย์สิน เป็นเรื่องที่ ร.ฟ.ท. ถือหุ้น 100 เปอร์เซ็นต์ และจะไม่มีทางขายให้เอกชน หรือองค์กรใดๆ ไม่ว่าในขณะนี้ หรือในอนาคต ทั้งนี้ภายหลังการปรับโครงการ ร.ฟ.ท. พนักงานทุกคนยังมีสิทธิพึงมีพึงได้เหมือนเดิม และพนักงานสามารถโอนย้ายสายงานได้ ส่วนการใช้สิทธิประโยชน์จากที่ดินของ ร.ฟ.ท. นั้น จะเป็นการให้สิทธิเช่าเท่านั้น ไม่สามารถซื้อ-ขายได้


ด้าน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นในทำนองเดียวกับ ครม. คนอื่นๆ ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากความไม่วางใจของสหภาพต้องเร่งไปเจรจาโดยเร็ว

เพราะการหยุดเดินรถไฟ 2 วันนี้แย่มากแล้ว ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอว่านอกจากการชี้แจงกับพนักงาน แล้ว รัฐบาลควรชิงพื้นที่สื่อมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์