“อภิสิทธิ์” ย้ำ ครม.ต้องแสดงความรับผิดชอบ หากศาลชี้ พ.ร.ก.กู้เงิน ขัด รธน.

“อภิสิทธิ์” ย้ำ ครม.ต้องแสดงความรับผิดชอบ หากศาลชี้ พ.ร.ก.กู้เงิน ขัด รธน.

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยัน “กรณ์” แจงศาลรัฐธรรมนูญชัด รัฐไม่จำเป็นต้องออก พ.ร.ก.กู้เงินและโอนหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ และหาก พ.ร.ก.ดังกล่าวไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ถือเป็นมารยาทที่ ครม. ต้องแสดงความรับผิดชอบ

นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ ภายหลัง นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 
ชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีร้องให้วินิจฉัย พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 วงเงิน 350,000 ล้านบาท และ พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.2555 วงเงิน 1,140,000 ล้านบาท ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า  การชี้แจงของ นายกรณ์ ถือว่าสมบูรณ์ และชัดเจนว่า แม้ไม่มี พ.ร.ก. 2 ฉบับนี้ ก็ไม่กระทบต่อความปลอดภัย ความมั่นคง และไม่ใช่เรื่องความจำเป็นเร่งด่วน ไม่ได้ทำให้รัฐบาลขาดแหล่งเงินในการที่จะดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ รวมทั้ง ไม่มีผลกระทบต่อแผนเฉพาะหน้าของรัฐบาลในการบริหารจัดการน้ำ

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า การออก พ.ร.ก.ดังกล่าว ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

และถ้ารัฐบาลยังยืนยันจะใช้ ควรต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ และมีกฎหมายนี้มีเพียง 13 มาตรา ซึ่งสามารถพิจารณาทันการต่อการดำเนินการทั้งหมดอยู่แล้ว ดังนั้น หากศาลชี้ว่า พ.ร.ก. 2 ฉบับนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรีในฐานะที่อนุมัติ ควรต้องแสดงความรับผิดชอบ

“ถ้าศาลชี้ว่าขัด ก็เท่ากับว่ากฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ใช้ไม่ได้ตั้งแต่ต้น และถ้าถามถึงความรับผิดชอบ ผมคิดว่าเป็นเรื่องมารยาททางการเมือง หากคณะรัฐมนตรีมีมติออกกฎหมายซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ ต้องแสดงความรับผิดชอบในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เป็นเรื่องของระบบความรับผิดชอบทางการเมือง และไม่ได้มีอะไรที่จะไปคุกคามความเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีเสียงข้างมากอยู่ แต่หากไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ จะทำให้คณะรัฐมนตรีไม่เคารพต่อรัฐธรรมนูญ สิ่งไหนผ่านไปได้ก็ผ่าน หรือสิ่งไหนถูกจับได้ว่าผิด ก็ทำใหม่” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่รัฐบาลเตรียมแผน 2 ไว้ หากถูกชี้ว่า พ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับ ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะออกเป็น พ.ร.บ.แทนนั้น

นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า หากจะออกเป็น พ.ร.บ. เป็นสิทธิที่ทำได้  แต่เป็นคนละประเด็นกับเรื่องที่ว่า ควรจะมีความรับผิดชอบโดยมารยาทหรือไม่ อย่างไร ส่วนที่อาจมีการอ้างว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค และไม่ได้มีเจตนานั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการทักท้วงแล้ว และเจตนาของรัฐบาลชัดเจนมากขึ้น จากการที่มีการไปพิจารณาควบคู่กับเรื่องอื่น ๆ เช่น ล่าสุด แม้จะเก็บเงินจากธนาคารรัฐ ก็ไม่ได้เอามาใช้เรื่องน้ำท่วม ไม่ได้เอามาใช้หนี้ แต่จะเอาไปทำกองทุนพัฒนาประเทศแทน.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์