หม่อมอุ๋ยชู3แนวทางแก้ปัญหาราคาข้าว

หม่อมอุ๋ยชู3แนวทางแก้ปัญหาราคาข้าว

“ปรีดิยาธร” เปิด 3 แนวทางแก้ปัญหาข้าวราคาตก แนะชาวนาปลูกอ้อยแทน ตั้งเป้าหมายปี 58 ปลูกให้ได้ 7 แสนไร่

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการประจำปีเรื่อง “สภาเกษตรกรแห่งชาติกับการปฏิรูปภาคเกษตรที่ยั่งยืน” ว่า รัฐบาลมีแนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ 3 ข้อ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ฤดูการผลิตนาปี 58 เป็นต้นไป คือ สนับสนุนให้ชาวนาบางส่วนเปลี่ยนจากการปลูกข้าวไปเป็นปลูกอ้อย โดยมีพื้นที่เป้าหมายในปีแรก 700,000 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ที่มีการศึกษา และพูดคุยกับโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ใกล้เคียงแล้วว่า สามารถรองรับอ้อยที่เกษตรกรจะปลูกเพิ่มเติมได้ ซึ่งชาวนาที่เปลี่ยนไปปลูกอ้อยจะได้รายได้เพิ่มขึ้นและมีตลาดรองรับแน่นอน


ขณะเดียวกันยังแนะนำการเกษตรทางเลือกให้กับชาวนารายย่อย ซึ่งมีที่ดิน 5  – 10 ไร่ ให้เปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นๆ

 ที่ตรงกับความต้องการของตลาดในท้องถิ่น โดยรัฐบาลจะช่วยหาตลาดในท้องถิ่นเพิ่มเติมเพื่อสร้างรายได้ของเกษตรกรมากขึ้น และสุดท้ายพร้อมส่งเสริมให้ชาวนาปลูกข้าวคุณภาพดีมากขึ้น มีพื้นที่เป้าหมาย 10 ล้านไร่ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธ์ดี และเมล็ดพันธุ์พื้นเมืองให้ชาวนาปลูกมากขึ้น เพื่อทดแทนการปลูกข้าวคุณภาพต่ำที่มีการปลูกกันมากในช่วงที่มีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งการที่ข้าวคุณภาพดีออกสู่ตลาดมากขึ้น จะช่วยยกระดับราคาข้าวในตลาดให้เพิ่มขึ้นได้


ขณะที่ปัญหาราคายางพาราตกต่ำลง เกิดจากปัจจัยภายนอก

 คือ ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงจาก 120 – 140 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล เหลือต่ำกว่า 60 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ทำให้ราคายางสังเคราะห์ลดลง และส่งผลต่อราคายางพาราที่ตกต่ำลง เนื่องจากความต้องการใช้ลดลง ส่วนระยะยาวต้องเพิ่มปริมาณการใช้ในประเทศ โดยรัฐบาลได้เจรจากับภาคเอกชนจีนให้เข้ามาตั้งโรงงานผลิตล้อยางรถยนต์ในประเทศไทยจำนวน 8 ราย โดยมี 1 รายได้ขอการสนับสนุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้วจะเข้ามาตั้งโรงงานในไทยในปี 58 ส่วนอีก 7 รายจะเข้ามาตั้งภายใน 2-3 ปีซึ่งจะช่วยให้ปริมาณการใช้ยางพาราในไทยเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านตัน หรือเพิ่มปริมาณการใช้ในประเทศจาก 14% เป็น 25%


ส่วนมาตรการอื่นๆที่รัฐบาลได้สนับสนุนให้ใช้ในการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำในระยะยาวก็คือการให้สินเชื่อปรับปรุงสวนยางรายละ 100,000 บาท โดยเกษตรกรชาวสวนยางสามารถปลูกพืชชนิดอื่นๆควบคู่ไปกับการทำสวนยางหรืออาจโค่นยางที่อายุมากและให้น้ำยางน้อยโดยหันไปปลูกพืชชนิดอื่นๆ เช่น การปลูกปาล์มน้ำมัน และพืชสวนชนิดอื่นๆเพื่อเพิ่มรายได้มากขึ้น  


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์