หมักถอยแล้ว พปช.ฝุ่นตลบ-2ส.ชิงดำ

"หมัก"ยอมถอย ประกาศยุติบทบาท ต่อไปให้พปช.ตัดสินใจกันเอง
 
หลังสภาล่มโหวตกลับมาเป็นนายกฯรอบสองไม่ได้ พรรคร่วมรัฐบาลพร้อมใจไม่เข้าประชุมสภาตามนัด มีส.ส.มาลงชื่อ 304 คน แต่แสดงตัวแค่ 161 เป็นของปชป.ถึง 159 คน "เติ้ง"ล็อกส.ส.เข้าพรรคชาติไทยตั้งแต่เช้า "เหนาะ"สั่งลูกทีมมุดถ้ำเมืองทองธานี เพื่อแผ่นดิน-รวมใจไทยฯ-มัชฌิมาฯหายหน้า

ขณะที่พปช.กลุ่มอีสานพัฒนา-ภาคเหนือก่อหวอดสวนมติพรรค เล่นเอาพปช.กลุ่ม"เนวิน"ที่ดัน"หมัก"มาตลอดถึงเครียด ปชป.ได้ทีฉวยจังหวะพรรครัฐบาลปั่นป่วน เสนอชื่อ"มาร์ค"เป็นนายกฯ "สมชาย"น้องเขยแม้วต้องแก้เกมสั่งส.ส.เดินออกจนองค์ประชุมไม่ครบ ก่อน"ปู่ชัย"รีบปิดประชุมเลื่อนไปโหวตใหม่วันพุธที่ 17 ก.ย. "หมัก"หน้าเครียดออกจากสภาเก็บตัวเงียบทั้งวัน กลุ่มก๊วนพปช.แยกย้ายประชุมกันวุ่น ก่อนได้ข้อสรุปส่ง"3ส."สมชาย-สมพงษ์-สุรพงษ์ไปกล่อม"หมัก" แจ้งถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป นัดถกใหญ่วันเสาร์เลือกตัวนายกฯคนใหม่ ส.สมพงษ์มาแรงแซง 2 ส.ที่มีภาพใกล้ชิด"แม้ว"มากกว่าแถมติดคดีหวยบนดิน "มาร์ค"โต้วุ่นปชป.ทำตามหน้าที่ ไม่ได้เล่นเกม ฟุ้งเบื่อเรื่องชิงไหวชิงพริบ ขณะที่ 5 พรรคร่วมยันจับขั้วพปช.ต่อไป แต่ต้องเคลียร์ปัญหาภายในให้จบ พร้อมโหวตนายกฯคนใหม่ตามมติพปช.


"หมัก"ลับ ลวง พรางเข้าสภา

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลัง ประชาชน เดินทางออกจากบ้านย่านนวมินทร์ 81 ด้วยรถยนต์ซีอาร์วี ทะเบียน ศข 3399 กทม. โดยมีรถอัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน ศร 3333 กทม. ขับตามเพื่อหลอกล่อไม่ให้ผู้สื่อข่าวติดตามขบวน

จากนั้นเวลา 08.30 น.ขบวนรถของนายสมัครมาถึงรัฐสภา เมื่อนายสมัครมาถึงกลุ่ม นปช.ที่ชุมนุมสนับสนุนอยู่หน้ารัฐสภาต่างโห่ร้องดังกระหึ่มพร้อมกับปรบมือให้นายสมัครสู้ต่อไป ทั้งนี้ขบวนรถหัวหน้าพรรคพลังประชาชนขับวนรอบอาคารรัฐสภาประมาณ 10 นาที จากนั้นรถอัลพาร์ดไปจอดนิ่งบริเวณอาคารจอดรถชั้น 2 ประมาณ 20 นาที แต่เมื่อคนขับรถและตำรวจติดตามเปิดประตูออกมา
ปรากฏว่าไม่มีนายสมัครอยู่ในรถคันดังกล่าว โดยนายสมัครหลบลงรถที่หน้าอาคารวุฒิสภา แล้วเดินผ่านทางเชื่อมของอาคารเข้าไปยังอาคารรัฐสภา มีเจ้าหน้าที่ของสภารอต้อนรับจำนวนมาก ซึ่งนายสมัครทักทายอย่างอารมณ์ดี

สีหน้าเรียบเฉยตอบ"ไม่"คำเดียว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเห็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาสนับสนุนหรือไม่ นายสมัครกล่าวว่า ไม่ เมื่อถามว่าจะไปพบผู้ชุมนุมหรือไม่ นายสมัครกล่าวว่า ไม่ เมื่อถามว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรกับความแตกแยกขณะนี้ นายสมัครไม่ตอบคำถาม เมื่อถามว่าครอบครัวให้กำลังใจหรือไม่ นายสมัครไม่ยอมตอบคำถามใดๆ รีบเดินเข้าไปยังห้องรับรองบริเวณชั้น 2 อาคารรัฐสภาด้วยสีหน้าเรียบเฉย

ขณะที่น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ซึ่งเดินตามหลังนายสมัคร กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า
ขณะนี้ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ กำลังหาทางออกอยู่ เดี๋ยวได้ทางออกแล้วจะแจ้งให้ทราบ ตอนนี้ยังพูดอะไรไม่ได้

ว่าที่นายกฯคนใหม่อยู่ใน"3ส."

เมื่อถามว่าอะไรเป็นสาเหตุให้มั่นใจว่า

นายสมัครจะไม่รับตำแหน่งนายกฯ นายสมศักดิ์กล่าวว่า สถานการณ์เมื่อเช้าจะเป็นปัจจัยให้นายสมัครไม่รับตำแหน่ง เพราะเห็นท่าทีที่ชัดเจนของพรรคร่วม เมื่อถามว่าพรรคพลังประชาชนจะเสนอใครเป็นนายกฯ นายสมศักดิ์กล่าวว่า
คงเป็นบุคคลตามที่เป็นข่าว อยู่ในชื่อ 3 ส. แต่ตนเห็นว่าคนที่ควรดำรงตำแหน่งนายกฯต้องลดความขัดแย้งได้ และประสานงานกับทุกส่วนให้ได้อย่างดี

ต่อข้อถามว่าก่อนประชุมส.ส. กลุ่มเพื่อนเนวิน 83 คนลงชื่อสนับสนุนนายสมัครเป็นนายกฯ นายสมศักดิ์กล่าวว่า การรวบรวมรายชื่อสนับสนุนใครเป็นเรื่องปกติ เมื่อพูดคุยกันแล้วก็จบ

"สรุปง่ายๆ เรามาประชุมกันที่นี่เพื่อเป็นรัฐบาล จะไม่ทะเลาะกันเพื่อไปเป็นฝ่ายค้าน หากทะเลาะกันอีกคงต้องไปเป็นฝ่ายค้านแน่ๆ ทุกฝ่ายจึงเข้าใจและเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลคงเข้าใจตรงกัน และยังยืนยันร่วมรัฐบาลต่อไปกับพรรคพลังประชาชน" นายสมศักดิ์กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายสมัครลาออกจากหัวหน้าพรรค นายสมศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่เห็น รวมถึงตัวน.พ. สุรพงษ์ก็ยังอยู่กับพรรค คงเป็นข่าวที่ไม่มีมูลความจริง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์