หน้าตักหนากล้าทิ้งไพ่

แม้แต่สำนักข่าวยักษ์ใหญ่อย่างเอพี รวมไปถึงสำนักข่าวต่างประเทศอื่นๆยังจับอารมณ์ได้ หยิบมาเป็นไฮไลต์พาดหัว ตีข่าวไปทั่วโลก
 

กับประโยคทีเด็ดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต่อสายโฟนอินสดๆเข้ารายการ “ความจริงวันนี้” นัดพิเศษ ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนเสื้อแดงหลายหมื่นคน


“ใครก็เอาผมกลับบ้านไม่ได้ นอกจากพระบารมีที่ทรงมีพระเมตตา หรือไม่ก็พลังจากพี่น้องประชาชนเท่านั้น”


เรียกเสียงโห่ร้องจากกองเชียร์ ม็อบแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ดังกระหึ่มสนามราชมังคลากีฬาสถาน


“ทักษิณ” ส่งเสียงอ้อนได้ใจ


เรียกน้ำตาแม่ยก สะอึกสะอื้นร่ำไห้ไปตามๆกัน


แต่ในอารมณ์ของฝ่ายตรงข้ามที่เกาะติด “โฟนอิน” แบบคำต่อคำ ได้ยินแล้วหูผึ่งเลย


“ใครก็เอาผมกลับบ้านไม่ได้ นอกจากพระบารมีที่ทรงมีพระเมตตา หรือไม่ก็พลังจากพี่น้องประชาชนเท่านั้น” โดยประโยคไฮไลต์ของอดีตนายกฯทักษิณ


และยังส่งมุกโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ ผู้ดำเนินการ แทรกขึ้นว่า เมืองไทยเรามีศัพท์คำหนึ่งที่ค่อนข้างจะกินใจ เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันสูงสุด อาศัยพระบารมี บวกกับพลังรากหญ้า คือมวลมหาประชาชนเข้าด้วยกัน


เขาเรียกว่า ราชประชาสมาสัย


ในขณะที่อดีตนายกฯทักษิณก็เด้งรับแบบจริงๆจังๆ “ผมขนลุกเลยครับ ผมฟังแล้วขนลุก เหมือนที่บอกว่าเย็นศิระเพราะพระบริบาลแหละครับ”


ชงมุก ส่งไม้ เหมือนเตี๊ยมกันไว้


และก็เป็นอะไรที่บังเอิญอีกว่า มุมหนึ่งของงานรวมพลคนเสื้อแดงก็มีการตั้งโต๊ะ เปิดให้ประชาชนจำนวนมากร่วมลงชื่อเพื่อยื่นถวายฎีกาให้นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีหมิ่นประมาทนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.


เหมือนเป็นคิวนำร่อง


โดยเกมที่พอเห็นเค้าราง แกนนำม็อบพันธมิตรฯรีบวิเคราะห์ดักทางล่วงหน้า อดีตนายกฯทักษิณมีแผนจะถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษในคดีต่างๆ รวมไปถึงการขอนิรโทษกรรมอดีต 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย


ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็โดดออกมาขวางลำ ดักคอเกมลึก อดีตนายกฯทักษิณกำลังสร้างเงื่อนไขขอพระเมตตาบารมี และเงื่อนไขพลังมวลชน ใช้เสียงข้างมากชี้ถูกผิด
 

อ่านเกมออก ดักทางถูก แต่จะขวางกันได้หรือไม่


เพราะโดยปรากฏการณ์ “เสื้อแดง” พรึบพรับเต็มสนามราชมังคลากีฬาสถาน อย่างน้อยๆก็โชว์ให้เห็นมวลชนต้นทุนหน้าตักของ “ทักษิณ”


ยังเปิดไพ่เล่นได้อีกหลายใบ


นี่ยังไม่นับยุทธศาสตร์ “โลกล้อมประเทศไทย” เอาหลังพิงเพื่อนฝรั่งต่างชาติ เกาะกระแสโลกเสรีประชาธิปไตยบล็อกเกมของอำมาตยาธิปไตย


แนวร่วมแน่นทั้งนอกและใน


มันก็เป็นอะไรที่ต้องเหนื่อยต่อสำหรับฝ่ายหักดิบ ถ้าจะเดินหน้าวัดดวง แลกกันแบบยกเค้ากับ “ทักษิณ” ลากเกมลุ้นเดิมพันบ้านเมืองต่อไป


เสี่ยงต้องควักเนื้ออีกเยอะ


เอาเป็นว่า โดยความมั่นใจในแต้มที่ถือไว้ “ทักษิณ” ถึงได้ กล้าเปิดมุกแหลมๆ


หยั่งเชิงวัดใจกันในที


แม้ในเบื้องต้นนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวของอดีตนายกฯทักษิณ ยืนยันว่า ณ วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่มีแผนเตรียมยื่นขอถวายฎีกา โทษจำคุก 2 ปี ในคดีที่ดินรัชดา อย่างที่หลายฝ่ายตีความคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ


แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธกันทีเดียวเสียเมื่อไหร่


และในลีลากั๊กๆ ดึงจังหวะ “ทักษิณ” ก็ยังไม่ได้ลุยบุ่มบ่ามซะที่ไหน

 

จะเห็นได้เลยว่า ในคิวปราศรัยต่อหน้ากองเชียร์รอบนี้ มีทั้ง ช็อตที่ส่งเสียง “โฟนอิน” สดๆ ตอบโต้กับนายวีระนานประมาณ 10 นาที และอีกช็อตเป็นการเปิดวีทีอาร์ที่บันทึกเทปแห้ง “ทักษิณ” พูดตามสคริปต์


เปิดเกมรุกแบบระวังตัว


กลัว “คิวหลุด” เข้าทางตีนฝ่ายตรงข้ามเหมือนกัน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์