สุเทพแจงแผนแลกนักโทษกับเขมรเรื่องเก่าเมื่อ 2 ปีก่อน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 13 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงกระแสข่าวทางการไทยพยายามต่อรองให้กัมพูชาปล่อยตัว 7 คนไทยที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และรุกล้ำพื้นที่ทหาร แต่กัมพูชาจะให้ประกันตัวเพียง 5 ราย ไม่รวมนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกเพิ่มข้อหาจารกรรมข้อมูล ว่า ไม่เคยได้ยินข่าวในลักษณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดเรื่องการช่วยเหลือ 7 คนไทยเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

รองนายกฯกล่าวต่อว่า ส่วนการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษชาวไทยกับกัมพูชา เป็นสิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

มอบหมายให้ตนไปดำเนินการตั้งแต่ 2 ปีก่อนที่ตนเดินทางไปประเทศกัมพูชา ขณะนั้น มีชาวไทยมุสลิมต้องโทษและโดนคุมขังอยู่ที่เรือนจำกัมพูชา 4 ราย และมีนักโทษชาวกัมพูชาถูกคุมขังอยู่ในไทย 4 ราย ทั้งนี้ ไทยมีกฎหมายกำหนดชัดเจนว่านักโทษที่จะโอนตัวกลับไปรับโทษในกัมพูชาต่อได้ ต้องถูกจำคุกมาแล้วกี่ปี โดยในจำนวนนี้มี 1 คนได้รับโทษจนครบกำหนดในเดือนมกราคม จึงปล่อยตัวกลับไปแล้ว และมีอีก 1 คนจะครบกำหนดในเดือนเมษายน ส่วนอีก 2 คนยังไม่เข้าเกณฑ์ ส่วนที่มีข่าวว่าทางการกัมพูชาได้ตั้งเงื่อนไขให้ไทยปล่อยตัวแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา 60 คนที่ถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ไทยควบคุมตัว เพื่อแลกกับการช่วยเหลือ 7 คนไทยนั้น ยังไม่ได้ยินข่าวนี้

"ในการเดินทางลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไม่ได้ไปเพื่อข่มขู่ หรือข่มขวัญกัมพูชา แต่ไปปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และถือโอกาสให้กำลังใจกำลังพลชายแดน ส่วนที่ ครม.อนุมัติงบประมาณ 517 ล้านบาทให้กระทรวงกลาโหมนั้น ไม่ใช่งบลับอะไร แต่จะนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลกำลังพลและเจ้าหน้าที่" นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพยังกล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ

นำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เตรียมเคลื่อนพลไปปิดด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่า การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าจะใช้กำลังไปปิดด่านโดยพลการเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะประชาชนทั้ง 2 ประเทศต้องไปมาหาสู่กัน ติดต่อค้าขายกัน ดังนั้น การปิดด่านทำไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์