สุเทพเย้ยรบ.พลัดถิ่น อยู่นอกรธน.ไม่มีทางเกิด

"สุเทพ" ไม่ห่วงการเมืองในสภาฯ ยัน ปชป.รับได้ทุกสถานการณ์แม้พรรคร่วมพลิกขั้ว ชู "เสธ.หนั่น" นั่งนายกฯ เย้ยรัฐบาลพลัดถิ่นอยู่นอก รธน. ไม่มีทางเกิด...

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย

ออกมาระบุว่าจะมีการยื่นญัตติการอภิปราบไม่ไว้วางใจรัฐบาลหลังเดือน เม.ย. เหมือนเปิดช่องว่าจะมีความรุนแรงในช่วงนี้ เพื่อให้กลุ่มคนเสื้อแดงจะต้องปิดเกมได้ว่า เอาเป็นว่าให้ตนได้ประชุมประเมินสถานการณ์โดยรอบด้านแล้ว ตนจะมากราบเรียนให้ทราบดีกว่า ไม่เช่นนั้นถ้าตนพูดไปก็จะเป็นเรื่องของตนคนเดียว

เมื่อถามว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นการเมืองนอกสภาฯ แต่การเมืองในสภาฯที่จะเดินควบคุมคู่กันไป ในฐานะผู้จัดการรัฐบาลยังไว้วางใจในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่

เพราะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาเองก็ออกมายอมรับว่า มีการติดต่อให้พลิกขั้วโดยชู พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ กล่าวว่า การเมืองในสภาฯจะเป็นอย่างไร ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลใจ เพราะมันเป็นการต่อสู้ที่อยู่ในกฎเกณฑ์ กติกาตามรัฐธรรมนูญ พี่น้องประชาชนวันนี้ไม่ต้องกังวลใจเรื่องในสภาฯ มันมีวิถีทางของตัวมันเอง ส่วนที่ตนกังวลใจคือเขาต่อสู้พร้อมกันทั้งในสภาฯและนอกสภาฯ ซึ่งการต่อสู้นอกสภาฯนั้นมันเดือดร้อนประชาชน

ต่อข้อถามว่า ไม่ว่าเกมจะไหลไปเข้าทางใคร พรรคประชาธิปัตย์ในฐานเพื่อนพรรคร่วมรัฐบาลสามารถยอมรับได้ทุกสถานการณ์ใช่ หรือไม่

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหารับได้ทุกสถานการณ์ ถ้าการเปลี่ยนแปลงใด ๆ หรือเหตุการณ์ใด ๆ มันเป็นไปตามที่มีบทบัญญัติของกฎหมายรับรองเอาไว้ ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวางขั้นตอนการต่อสู้เอาไว้หลายขั้นถึงขนาดว่าถ้าการชุมนุมคนเสื้อแดง และการเมืองในสภาฯไม่สามารถจัดการได้ ก็จะมีการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นด้วย นายุสเทพ กล่าวว่า รัฐบาลพลัดถิ่นอยู่นอกรัฐธรรมนูญ ดูแล้วไม่มี คงเป็นไปไม่ได้

เมื่อถามถึงท่าทีล่าสุดของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาระบุว่ารัฐบาลไม่ควรจะตัดขาดการสื่อสารพูดคุยกับแกนนำผู้ชุมนุมจะยิ่งทำให้การดูแลสถานการณ์ยากขึ้นและอันตรายมากขึ้น

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะพูดคุยกับผู้ชุมนุมหรือผู้ที่เตรียมการชุมนุมตลอดเวลา ถ้าท่านตั้งใจที่จะมาแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ท่านต้องการให้ฝ่ายรัฐบาลอำนวยความสะดวกอย่างไร ตนก็จะดูแลให้หมด แต่ถ้ากระทำการใดที่ออกนอกกรอบกฎหมาย ไปทำให้คนกรุงเทพฯเขาเดือดร้อน กระทำการที่ไปกระทบสิทธิเสรีภาพหรือคุกคามประชาชนคนอื่น ตนก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า ท่านจะเป็นฝ่ายริเริ่มต่อสายไปประสานกับแกนนำเสื้อแดงหรือไม่ เพื่อจะทำให้การชุมนุมไม่กระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ นายุสเทพ กล่าวว่า เดี๋ยวจะให้เจ้าหน้าที่เป็นคนประสาน มีผู้ที่รับผิดชอบอยู่.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์