สุเทพเผยจำเป็นต้องจับยี่ปั๊วจายน้ำมันปาล์มเกินราคา


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีราคาน้ำมันปาล์มที่ยังพบว่าผู้ประกอบการบางรายขายเกินราคา

ซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมยี่ปั๊วรายใหญ่ได้ว่า ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนจริงๆสำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่ จำเป็นต้องๆไปดำเนินคดีแม้ว่าจะเป็นรายเล็ก รายกลาง เพราะเราจำเป็นที่จะต้องดูแลสถานการณ์ ไม่ให้ถูกขยายไปจนเลวร้าย อย่างไรก็ตาม น้ำมันปาล์มมีเพียงพอที่จะบรโภคกันอยู่แล้วในขณะนี้


วันเดียวกันนี้เวลา 14 .00 น. ตนจะประชุมคณะกรรมการปาล์มฯ ซึ่งก็จะถามทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตั้งแต่ ตัวแทนเกษตรกร ตัวแทนโรงงาน ผู้ผลิตผู้ขายต่างๆ แต่จากที่ติดตามสถานการณ์มันมีเพียงพอ ตนพยายามที่จะไม่ให้เข้าไปแทรกแซงกลไลปกติของตลาด ถ้าการกระจายสินค้าการจำหน่ายสินค้าเป็นไปตามกลไกปกติ ทุกอย่างก็เดินหน้าไปได้ แต่ว่าถ้าไปแทรกแซงก็จะทำให้วุ่นวาย ส่วนราคาที่ควบคุมนั้นเมื่อกระทรวงพาณิชย์ประกาศราคาควบคุมอย่างนี้ รัฐบาลก็ยอมที่จะช่วยชดเชยบางส่วนแล้ว เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือผู้ค้ารายทางได้มีกำไรพอสมควร แต่ถ้าใครที่จะเอาเปรียบประชาชนมากกว่านั้น ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่ชาวนาชุมนุมกดดันรัฐบาล โดยเริ่มมีการปิดถนนในหลายพื้นที่ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรให้ชาวนาพอใจไม่มาชุมนุมกดดัน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ได้ดูเรื่องราคาข้าวด้วยตัวเอง เพราะนายกรัฐมนตรีและคระกรรมการนโยบายข้าวดูแลอยู่ แต่ตนได้รับฟังว่านโยบายประกันรายได้ที่รัฐบาลนี้ ได้ดำเนินการมาเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน อยู่ในอัตราที่เขามีรายได้เข้าครอบครัว ดีกว่าในยุคอื่นๆสมัยอื่นๆ แต่ตนไม่ทราบว่าที่เขาเรียกร้องไปนั้นบนพื้นฐานของตัวเลขอะไร ก็ต้องไปดูกัน





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์