สุเทพห้ามส่งออกยางพารา ถกแก้ปัญหาราคาตกต่ำ 21 มี.ค.


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 มีนาคม
 
กรณีสั่งให้ผู้ส่งออกยางพาราระงับการส่งออก ว่า จะให้ระงับจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เนื่องจากราคายางที่ดิ่งลงขณะนี้ไม่ใช่ธรรมชาติของการค้า โดยการค้าการขายมีขึ้นมีลงได้แต่ต้องมีเหตุผล เหมือนตลาดหุ้นจะทุบลงไปทีเดียว 100 จุด 1,000 จุด ก็ไม่ใช่แล้ว ต้องมีเพดานที่กำหนดขั้นต่ำที่รับได้และรับไม่ได้ ซึ่งได้นัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยงข้อง ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ประชุมเรื่องยางทันที ตอนแรกที่แก้ปัญหาราคายางตั้งเป้าว่า 80 บาทต่อกิโลกรัม แต่ราคายางพาราวันนี้ก็ดีอยู่ แต่มันควรจะได้ดีกว่านี้ ยังคิดว่าราคา 120 บาทต่อกิโลกรัมน่าจะเหมาะ แต่ก็เกินราคาที่เคยคาดเอาไว้มากแล้ว


เมื่อถามว่า ตอนนี้ยังรับซื้อ 90 บาทต่อกิโลกรัม นายสุเทพกล่าวว่า เมื่อวานนี้ ก็ดีขึ้นแล้ว ค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ พอกลุ่มพ่อค้าได้รับเงินกู้เพิ่มเติมจากธนาคารพาณิชย์ทั้งหลายก็จะได้เริ่มเจ้าไปซื้อต่อ ซึ่งที่ผ่านมาพ่อค้าซื้ออั้นเอาไว้มาก พอตลาดลงก็ออกไปไม่ได้ เพราะเมื่อคู่ค้าต่างประเทศต่อรองกดราคาลงก็ขายไม่ไหว


เมื่อถามว่า จะฝากบอกประชาชนหรือผู้ค้าที่ซื้อกักตุนไว้เก็งกำไรอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด สื่อเข้าใจผิด จริงๆ แล้วการกักไม่มีใครกล้ากักตุน ราคาผันผวนอย่างนี้ใครจะไปกล้ากักตุน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์