สุเทพยันถอดยศตามเนื้อผ้า เสนาะชี้เพิ่มคนรักแม้ว

เมื่อวันที่ 12 มกราคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ว่าเป็นเรื่องของกองวินัย และกองกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้จะต้องว่าไปตามเนื้อผ้า ไม่เอาอารมณ์เข้าไปเกี่ยวข้อง ขอเรียกร้องว่าให้เลิกระแวงได้แล้ว และไม่คิดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะเอาประเด็นนี้มาทำให้ความขัดแย้งรุนแรงขึ้น


ด้าน ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต ส.ว.สรรหา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวถึงการดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า รัฐบาลควรดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนักโทษที่ถูกตัดสินจำคุกต้องถูกถอดยศ จึงไม่ใช่เป็นการเลือกปฏิบัติหรือลำเอียงแต่เพราะในอดีตรัฐบาลเคยทำมาแล้วหลายครั้ง
"ยกตัวอย่างท่านปู่ของตน สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ซึ่งเป็นต้นราชสกุลรังสิต เป็นราชโอรสของรัชกาลที่ 5 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังเคยถูกเพิกถอนยศและฐานันดรแห่งราชวงศ์ทั้งปวง หลังถูกศาลพิเศษที่ถูกแต่งตั้งโดยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ตัดสินว่าเป็นกบฏ ต้องกลายเป็นนักโทษชาย (น.ช.) รังสิต ประยูรศักดิ์ ถูกจำคุกที่เรือนจำบางขวาง 5 ปี กระทั่งญี่ปุ่นแพ้สงคราม จอมพล ป. ได้ขอพระราชทานอภัยโทษ จึงได้ออกจากคุกและได้รับยศและฐานันดรกลับคืนมา พ.ต.ท.ทักษิณหรือคนที่สนับสนุนไม่ควรจะโวยวาย ถ้าหากอนาคตมีการพิจารณาอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็อาจจะได้ยศกลับคืนมา" ม.ร.ว.ปรียนันทากล่าว

นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวว่า การกระทำของรัฐบาลเหมือนเป็นการราดน้ำมันลงบนกองไฟ ทั้งที่ควรจะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชนก่อน แต่กลับไปทำสิ่งที่ทำให้คนที่มีความรู้สึกผูกพันกับอดีตนายกรัฐมนตรีมีพลังเพิ่มมากอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์