สุเทพ แจงปมตั้ง พล.ต.ท.สมคิด ต่ออุปทูตซาอุฯแล้ว

"สุเทพ" มั่นใจปมแต่งตั้ง "สมคิด บุญถนอม" ไม่เติมไฟขัดแย้งไทย-ซาอุฯ ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมข้อกฎหมายต่ออุปทูตซาอุฯแล้ว ยันไม่เป็นอุปสรรคคดีฆ่า "อัลรูไวลี"...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.45น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการที่สถานทูตซาอุดิอาระเบีย ออกแถลงการณ์ฉบับใหม่ตอบโต้แสดงความไม่พอใจต่อการแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. ทั้งที่ยังตกเป็นผู้ต้องหาในคดีสังหารนายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2533 อาจอาจโยงถึงคดีเพชรซาอุฯจะทำให้เป็นปัญหาหรือไม่ ว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องของทางสถานทูตซาอุดิอาระเบีย ที่จริงตนก็ได้อธิบายชี้แจงกับท่านอุปทูตซาอุฯชัดเจนไปแล้ว และได้เรียนว่าตนจะทำบันทึกชี้แจงเป็นเอกสารหลักฐาน รวมทั้งจะได้เอาเนื้อหาสาระของกฎหมาย กฎ ก.ตร.ที่เกี่ยวข้องแปลให้เขาได้เข้าใจด้วย ตนคิดว่าเราก็จะต้องพยายามต่อไป เพื่อให้เขาได้เข้าใจความจริงให้ได้มากที่สุด

ด้านการแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิด จะทำให้กลายเป็นปัญหาความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบียหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น เป็นเรื่องที่เราปฏิบัติตามกฎหมายตามกฎของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ก็ต้องอธิบายให้เขาเข้าใจ

ส่วนได้อธิบายด้วยหรือไม่ว่าการที่ พล.ต.ท.สมคิด ได้อยู่ในตำแหน่งที่ไดเลื่อนขึ้นไปจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการติดตามจับกุมตัวผู้กระทำผิดในคดีนักธุรกิจซาอุฯ อย่างที่ฝ่ายอุปทูตซาอุฯติดใจอยู่เป็นอย่างมาก

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นอุปสรรค เพราะว่ากรณีนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษเขาขอให้รื้อคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่ก็นำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล  เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลแล้วก็ไม่มีใครที่จะเข้าไปแทรกแซงได้ ตนต้องเรียนย้ำว่าคดีนี้เกิดขึ้นมาตั้ง 20 กว่าปีแล้ว และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไปรอบหนึ่งจบไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ว่าตอนนี้เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษบอกว่าเขามีพยานหลักฐานใหม่ก็สามารถรื้อฟื้นคดีขึ้นมาพิจารณากันใหม่ได้ก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น

ด้านในหลักการเรื่องนี้เป็นคดีใหญ่ไม่ใช่คดีลหุโทษ แต่กลับยังมีการให้คุณให้โทษเลื่อนตำแหน่งกันอยู่เรื่อย ๆ ต่างชาติอาจมองได้ว่าเป็นเรื่องแปลก

นายสุเทพ กล่าวว่า สื่อมวลชนบางส่วนก็ไม่ได้เรียนกฎหมาย ตนก็ไม่ได้เรียนกฎหมาย ถ้าเรามาถกกันก็จะทำให้เป็นการว่ากันไปตามความเชื่อของแต่ละคน วันที่ตนทำบันทึกคำชี้แจงเสร็จ ตนจะให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขามาชี้แจงแถลงข้อเท็จจริงและจะเอาบันทึกดังกล่าวให้สื่อมวลชนได้ดูด้วย
ขณะที่หากเป็นปัญหาจริง ๆ จะสามารถทบทวนการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิดใหม่ได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า สื่อมวลชนเองยังไม่รู้เลยว่าเป็นปัญหาหรือไม่ ตนก็ยังตอบไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์