สุเทพ หาเวลาเคลียร์ใจ เติ้ง ปมแก้ รธน.

สุเทพ เมินพรรคร่วมฟาดหางใส่ ปชป. สอนเป็นนักการเมืองต้องอดทน อึดอัดก็ต้องกัดฟันร่วมรัฐบาล พร้อมหาเวลาเคลียร์ใจ "บรรหาร" ปมแก้ไขรัฐธรรมนูญ​...

เมื่อเวลา 08.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะขณะนี้เริ่มมีวิวาทะที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ว่า เมื่อความเห็นแตกต่างกัน ก็ต้องมาพูดจากัน ซึ่งต้องทำใจ เพราะเป็นนักการเมืองตั้งอดทน อย่างไรก็ดี ตนไม่ใช่ผู้ใหญ่ที่จะไปไกล่เกลี่ยให้บรรยากาศกลับมาเข้าใจและเกิดความสามัคคีกัน แต่มีหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน ก็จะไปชี้แจงเหตุผลและข้อเท็จจริง โดยจะย้ำว่าหน้าที่ในการตกลงมาร่วมรัฐบาลคือแก้ปัญหาของประเทศที่ยังมีปัญหาไม่จบสิ้น ถึงแม้จะขัดใจกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังร่วมกันแก้ไขปัญหาบ้านเมืองในเรื่องอื่นๆได้ คิดว่าเมื่อความรู้สึกเรื่องรัฐธรรมนูญจางลงก็คงค่อยๆคุยกันได้ 

พร้อมกันนี้ นายสุเทพ ปฏิเสธไม่ทราบ ถึงกระแสข่าวที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เตรียมให้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคกิจสังคม ไปเป็นเจ้าภาพในการประสานพรรคร่วมหารือครั้งต่อไป เพราะนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ประสานผ่านทางตนไปถึงนายสุวิทย์ และอย่าเข้าใจผิดว่าที่นายกรัฐมนตรีไม่ประสานผ่านตน เพราะปกติเราก็จะผลัดกันเป็นเจ้าภาพอยู่แล้ว ซึ่งคนที่เป็นเจ้าภาพจะต้องเชิญแขก ครั้งนี้พรรคกิจสังคมเป็นเจ้าภาพ นายกรัฐมนตรีคงสั่งให้นายสุวิทย์เป็นผู้นัดหมาย

ส่วนได้มีการต่อสายเพื่อคุยกับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยหรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้คุยกับนายบรรหาร

แต่ถ้าช่วงจังหวะเวลาเอื้ออำนวย ตนก็จะไปพบและตนเอง ไม่ได้รู้สึกกังวลเรื่องศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ  เพราะพรรคร่วมก็อยู่ในสภามานาน คิดว่าคงเข้าใจเหตุผลและหลักการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี จึงไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับเหตุผล ถ้าคนที่ถูกอภิปรายได้แสดงหลักฐานข้อเท็จจริง ทุกคนในสภาก็ต้องยอมรับ

ขณะที่เมื่อผู้สื่อข่าว สอบถามว่าแม้พรรคร่วมจะอึดอัดกับการร่วมรัฐบาลแต่ก็ต้องทนทำงานร่วมกันต่อไปใช่หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า “ถูกต้องครับ ในชีวิตของคนก็ต้องมีแบบนี้บ้าง ต้องมีอึดอัดและไม่สบายใจบ้าง จะให้ร่าเริงทุกวันคงไม่ได้” ส่วนพรรคร่วมอาจไม่ได้ติดใจที่ตัวนายสุเทพ แต่ติดใจที่ตัว นายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า ในฐานะเลขาธิการพรรคจะไปอธิบายอย่างไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนแยกออกจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของพรรค ซึ่งพรรคร่วมคงไม่ได้แยกแยะอย่างนั้น แต่ก็ต้องพูดกันด้วยเหตุผล ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคประชาธิปัตย์หักคอพรรคร่วมหลายครั้ง ซึ่งจะทำให้การทำงานร่วมกันไม่ราบรื่น นายสุเทพ กล่าวว่า จะราบรื่นหรือไม่นั้นก็ต้องช่วยกันทำหน้าที่ ตนยอมรับว่ามีบ้างที่อาจมีอุปสรรค แต่ขอให้มองภาพรวมและเรื่องส่วนใหญ่ดีกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์