สุริยะใส ชี้คำปราศรัยไร้รอยต่อของนายกฯส่อผิดกม.

สุริยะใส ชี้คำปราศรัยไร้รอยต่อของนายกฯส่อผิดกม.

สุริยะใส ชี้คำปราศรัย "ไร้รอยต่อ" ของนายกฯ ส่อผิดกม.-รธน. ใช้ตำแหน่งให้คุณให้โทษผู้สมัคร จงใจให้ปชช.เข้าใจผิด ถ้าได้ผู้ว่าฯ เบอร์อื่น

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน (Green Politics)

กล่าวถึงการหาเสียงของการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ว่า ผมเห็นว่าการเดินสายของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรและคณะรัฐมนตรีเพื่อช่วยหาเสียงให้กับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคเพื่อไทยกำลังส่อว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ เพราะปราศรัยในทำนองว่า

ถ้าเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ หมายเลข 9 จะใช้นโยบายรัฐบาลกับ กทม. ประสานกันแบบไร้รอยต่อ

ซึ่งหมายความว่า รัฐบาลคิดทำอะไร สร้างอะไร ก็จะเชื่อมโยงโครงการนั้นเข้าด้วยกัน
โดยไม่มีปัญหาโต้แย้งซึ่งกันและกันเลย เช่น จะได้รถไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกหลายสาย จะได้รถเมล์ฟรี จะได้โครงการต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลทั้งสิ้น เพราะการใช้งบประมาณในโครงการใหญ่ๆ เช่นนี้ ถึงแม้ผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นบุคคลอื่นหรือพรรคอื่นมาเป็นก็ต้องทำอยู่แล้ว เพราะมีโครงการมาก่อน ลำพังแต่การใช้งบประมาณของ กทม. จะทำไม่ได้อย่างแน่นอน

คำปราศรัยของนายกรัฐมนตรี เป็นการพูดหาเสียงให้ผู้สมัครหมายเลข 9 โดย เป็นการไปแสดงตัวในฐานะนายกรัฐมนตรี

ดังจะเห็นได้จากคำพูดของ พิธีกรบนเวที ได้เรียกเชิญด้วยคำว่า ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ซึ่งการพูดหาเสียงในฐานะนายกรัฐมนตรีก็เท่ากับเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ในฐานะที่เป็น
เจ้าหน้าที่ของรัฐตามความหมายใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 นอกจากนี้ในการนำเสนอนโยบายการทำงานร่วมกับผู้ว่า กทม. คนใหม่ คือผู้สมัครหมายเลข 9 ที่เรียกว่า การทำงานแบบไร้รอยต่อ พร้อมยกตัวอย่างโครงการรถไฟฟ้า ติดตั้งไฟส่องสว่าง รักษา 30 บาทรักษาทุกโรค เหล่านี้เมื่อประชาชนได้ฟังแล้ว ย่อมจะเข้าใจได้ว่า

ถ้าเลือกเบอร์ 9 จะใช้นโยบายทำงานร่วมกันแบบไร้รอยต่อ แต่ถ้าเลือกเบอร์อื่น การทำงานก็จะมีรอยต่อคือ ไม่สามารถประสานกันได้ ถ้าเลือกเบอร์ 9 จะได้สิ่งต่างๆ ที่เสนอไว้ให้อย่างแน่นอน แต่ถ้าเลือกเบอร์อื่นๆ จะไม่ได้สิ่งใดทั้งสิ้น ถ้าเบอร์ 9 ได้รับเลือกเป็นผู้ว่า กทม. ขออะไรไม่ว่าจะเป็นเรื่องการร่วมมือกัน ประสานงานกัน หรือขอสนับสนุนงบประมาณหรือโครงการใดๆ สามารถขอได้ทุกเรื่อง แต่ถ้าไปเลือกเบอร์อื่นๆ ได้รับเลือกก็จะขออะไรมิได้เลย

คำปราศรัยของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์อาจเข้าข่ายเป็นการหลอกลวงประชาชน หรือการนำเสนอให้กับประชาชนในเรื่องต่างๆ คือ เรื่องขนส่งทางรางก็ดี การบริการสาธารณะต่างๆ ก็ดี ล้วนแต่เป็นเรื่องที่เป็นหน้าที่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล จะต้องจัดให้กับประชาชนตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

ดังนั้นการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ในฐานะนายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัยหาเสียงให้ผู้สมัครหมายเลข ๙ ด้วยวิธีการนำเสนอนโยบายทำงานแบบไร้รอยต่อ
 
จึงเป็นการพูดเพื่อหวังผล ให้เป็นคุณช่วยเหลือพรรคพวกคือผู้สมัคร หมายเลข 9 ที่เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยเท่านั้น และยังมีผลในทางกลับกัน ก็คือเมื่อประชาชนฟังแล้วเชื่อตามที่นายกรัฐมนตรีพูด ก็จะเป็นโทษกับผู้อื่นๆ คือไม่เลือกผู้สมัครหมายเลขอื่นๆ อันเป็นการจูงใจให้ประชาชนหลงเชื่อและลงคะแนนให้ผู้สมัครหมายเลข 9 โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ในเรื่องนี้กลุ่มกรีนกำลังให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบข้อเท็จจริงและประมวลหลักฐานทั้งหมด ถ้าพบเข้าข่ายผิดกฎหมายก็จะยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งใน2-3 วันนี้


สุริยะใส ชี้คำปราศรัยไร้รอยต่อของนายกฯส่อผิดกม.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์