สื่อนอกแฉเสื้อแดงใช้เด็กเป็นโล่สุดอันตราย

ภาพประกอบข่าว

คมชัดลึก : เดลีเมลแฉเสื้อแดงใช้เด็กเป็นโล่ที่จุดปะทะบ่อนไก่ ไทม์ชี้การประท้วงทำให้เด็กตกอยู่ในอันตราย เผยแกนนำไม่เคยร้องขอให้ผู้ชุมนุมพาบุตรหลานออกจากพื้นที่ ขณะที่เด็กๆ ตอบไม่รู้ว่าจะมีอันตรายใดๆ จากการประท้วง ณัฐวุฒิโบ้ยพาคนออกเป็นหน้าที่รัฐบาล

หนังสือพิมพ์เดลี เมล ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม ว่า ผู้ประท้วงเสื้อแดงได้ใช้เด็กเป็นโล่มนุษย์เพื่อปกป้องกลุ่มผู้ประท้วงระหว่างการปะทะกับทหาร-ตำรวจท่ามกลางห่ากระสุน โดยระบุว่า ภาพนี้ได้มาจากคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่งบนเว็บไซต์ยูทูบ ที่ถ่ายไว้ระหว่างการปะทะกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงกับเจ้าหน้าที่บริเวณแยกบ่อนไก่ ภาพแสดงให้เห็นเด็กตัวเล็กๆ ผมยังขึ้นไม่มาก ไปยืนอยู่เหนือแนวกีดขวางที่เต็มไปด้วยยางรถยนต์ และไม้ไผ่เหลา เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดงจากคมกระสุน ในรายงานข่าวยังเผยด้วยว่า ภายในวิดีโอดูเหมือนเด็กกำลังถือขวดนมอยู่


 อย่างไรก็ดี หลังจากนั้นไม่นานวิดีโอชิ้นนี้ก็ถูกถอดออกจากเว็บไซต์ยูทูบ


 ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ไทม์ ของอังกฤษ รายงานว่า การประท้วงทำให้เด็กเสื้อแดงตกอยู่ในอันตราย โดยระบุว่า หนึ่งในมุมมองที่เป็นปัญหามากที่สุดสำหรับการเผชิญหน้าทางการเมืองในประเทศไทย คือ ปัญหาที่เด็กไปอยู่ในพื้นที่ที่เป็นอันตราย แต่บรรดาผู้ปกครองกลับยืนยันไม่ยอมออกไปจากพื้นที่ชุมนุม และต้องการจะปักหลักประท้วงต่อไป


 ไทม์รายงานว่า มีผู้ชุมนุมอยู่ในบริเวณราชประสงค์ราว 6,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้หญิง และเด็กที่เดินทางมากับครอบครัวจากจังหวัดต่างๆ ที่มาร่วมการชุมนุม โดยผู้สื่อข่าวยืนยันว่า มีเด็กไม่ต่ำกว่า 20 คนในบริเวณที่ชุมนุม และเชื่อว่าอาจมีมากกว่านี้


 นายคนึง พนา ลูกจ้างรายวันจาก จ.มุกดาหาร กล่าวว่า พา ด.ญ.หงส์ฟ้า ลูกสาวมาด้วย เพราะไม่มีใครดูแลตอนที่ตนมาร่วมชุมนุม โดยกล่าวว่าเข้าใจดีว่าไม่ปลอดภัย แต่ต้องพยายามกดดันรัฐบาลให้ลาออก ระหว่างร่วมชุมนุมนั้น ไม่มีแกนนำเสื้อแดงคนใดมาร้องขอให้พาลูกสาวออกไป เนื่องจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้น แต่เจ้าตัวก็ยืนยันว่า หากพวกเขาขอก็จะไม่ออกไปอยู่ดี


 ด้าน นางคำพิศ จุนชา ชาวนาจากจังหวัดเดียวกัน ตกลงแล้วว่าจะไม่พา ด.ช.ชลอ ลูกชายวัย 10 ขวบ ออกไปจากที่ชุมนุม ไม่ว่าใครจะมาร้องขอ โดยกล่าวแต่เพียงว่า "เราต้องการประชาธิปไตย หากต้องตายเพื่อประชาธิปไตย ก็ต้องการให้ลูกตายกับตัวเอง"


 แม้แต่เด็กทั้งสองคนก็ยืนยันว่าไม่กลัวอะไร แต่หงส์ฟ้ากลับบอกว่า หวังจะกลับไป จ.มุกดาหาร และเมื่อถามเด็กทั้งสองว่า เข้าใจหรือไม่ว่าอาจมีอะไรร้ายๆ เกิดขึ้นในการประท้วง ทั้งคู่ก็ตอบว่าไม่รู้ ไม่เข้าใจ


 ก่อนหน้านี้ กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสันติ และเพื่อสิทธิเด็ก ได้เรียกร้องให้แกนนำอพยพเด็กและคนแก่ออกจากที่ชุมนุม โดยนายโทมุ โฮซูมิ ตัวแทนกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) กล่าวว่า ในกรณีที่มีความตึงเครียดทางการเมืองเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ดีที่จะให้เด็กอยู่ในพื้นที่ชุมนุม ขณะที่นายวัลลภ กองทุนสร้างสรรค์เด็ก ก็เสนอช่วยอพยพเช่นกัน แต่ไม่มีแกนนำคนใดตอบรับข้อเสนอ


 ไทม์รายงานคำสัมภาษณ์นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้นำกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ปฏิเสธอย่างแข็งขันว่าไม่เคยใช้เด็กและผู้หญิงเป็นโล่ในการป้องกันทหารสลายการชุมนุม โดยระบุว่า "รับประกันได้เลยว่าเราไม่เคยใช้เด็กหรือผู้หญิงเป็นโล่มนุษย์" แต่เมื่อถูกถามว่า เหตุใดแกนนำไม่ประกาศอย่างเป็นทางการบนเวทีให้ครอบครัวพาบุตรหลานออกไปให้พ้นอันตราย นายณัฐวุฒิกล่าวว่า นั่นเป็นงานของรัฐบาล


 อย่างไรก็ดี ในที่สุดนายณัฐวุฒิก็ได้ร้องขอให้ครอบครัวต่างๆ ย้ายเข้าไปอยู่ในวัดปทุมวนารามที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ชุมนุม เพื่อหลบพักหากเกิดความรุนแรงขึ้น แต่หลายคนก็ยังไม่ย้ายเข้าไปยังวัด โดยนางคำพิศได้แต่โอบกอดลูกและพูดว่า "หากเราตายด้วยกันเพื่อประชาธิปไตยก็คุ้มค่า"


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์