สั่งจำคุก 6 เดือน บก.ผู้จัดการ หมิ่นภูมิธรรม

วันนี้ ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 811 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาในคดี


ที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท เมเนเจอร์มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และนายขุนทอง ลอเสรีวานิช บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา กับพวกรวม 6 คน เป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.การพิมพ์

สืบเนื่องจากระหว่างวันที่ 22-23 พ.ย. 2548 จำเลยได้ร่วมกันหมิ่นประมาทนายภูมิธรรม ด้วยการตีพิมพ์ข้อความในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการว่า

นายภูมิธรรม ขายตัวให้กับลาภยศสรรเสริญไปหมดสิ้นแล้ว แปรสภาพเป็นเพียงสุนัขรับใช้ตัวหนึ่งที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ ทำลายความชอบธรรมของการต่อสู้ เพื่อพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพของประชาชนและประชาธิปไตย


ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐาน และวินิจฉัยข้อความที่จำเลยเขียนพาดพิงโจทก์แล้ว


เห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นการใสความดูหมิ่น ทำให้ประชาชนเข้าใจได้ว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี อีกทั้งไม่ได้เป็นการแสดงความคิดเห็น แต่เป็นการนำเรื่องส่วนตัวมาเขียนพาดพิง โดยไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ จำเลยที่ 1-5 เป็นเพียงเจ้าของและกรรมการบริษัทเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเสนอข้อความดังกล่าว จึงรับฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 1-5 กระทำผิด พิพากษาให้ยกฟ้อง

ส่วน นายขุนทอง ลอเสรีวานิช จำเลยที่ 6 ในฐานะเป็นบรรณาธิการผู้พิมพ์ข้อความดังกล่าว มีความผิดฐานหมิ่นประมาทโจทก์จริง จึงพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ปรับเป็นเงิน 200,000 บาท

อย่างไรก็ตามจำเลยที่ 6 ไม่เคยกระทำผิดมาก่อน จึงให้โอกาสในการปรับตัว โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี โดยให้คุมประพฤติและต้องมารายงานตัวต่อศาลทุก 4 เดือน เป็นเวลา 1 ปี นอกจากนี้ ยังให้ทำลายหนังสือพิมพ์ผู้จัดการฉบับวันที่ 23 พ.ย. 2548 ที่อยู่ในความครอบครองของจำเลยทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังฟังคำพิพากษานายขุนทอง ระบุจะยื่นอุทธรณ์คดี เนื่องจากเห็นว่าการเขียนข้อความดังกล่าว เป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบนักการเมืองของสื่อมวลชน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์