สะพัดอนุพงษ์สั่งกก.เร่งตรวจรับเรือเหาะก่อนเกษียณ

แหล่งข่าวระดับสูงในกองทัพบกระบุว่า ในวันที่ 23 กรกฎาคม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ. จะเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมนายทหารระดับสูงของกองทัพบก การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่ามีการสั่งการจากผบ.ทบ. ให้คณะกรรมการตรวจรับระบบตรวจการณ์ทางอากาศ หรือเรือเหาะตรวจรับครั้งสุดท้าย เนื่องจากทางถูกกดดันหลายฝ่าย อีกทั้ง พล.อ.อนุพงษ์ ใกล้เกษียณราชการแล้ว ทำให้กองทัพบกต้องเร่งรับมอบ  "เมื่อวันที่  27 พฤษภาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการตรวจรับ ตัวเรือเหาะไปแล้ว ทั้งที่สภาพไม่สมบูรณ์ เพราะมีปัญหาในส่วนระบบเชื่อมต่อสัญญาณ แต่ในวันที่ 23 กรกฎาคม คณะกรรมการฯจะตรวจรับระบบการเชื่อมสัญญาณภาพจากเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 3 ลำ การเชื่อมโยงข้อมูล ท่ามกลางความลำบากใจของคณะกรรมการ เพราะตอนนี้เรือเหาะเกิดการปริแตกรั่วซึมหลายแห่ง"แหล่งข่าวระบุ


ด้านความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ยาส 39ซี/ดี กริพเพน 12ลำจากบริษัทซาบประเทศสวีเดน มูลค่า 34,400ล้านบาท

โดยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อนุมัติซื้อ6ลำและล็อตที่2รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อนุมัติเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บริษัท เอวิเอแซทคอม จำกัด( Aviasatcom)บริษัทตัวกลางการจัดหาและซ่อมบำรุงเครื่องบินกริพเพน ให้กับกองทัพอากาศ จากข้อมูลการจดทะเบียนธุรกิจกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัท เอ วิ เอ แซทคอมฯ เลขทะเบียนนิติบุคคล   0135535001707 จดทะเบียนเมื่อวันที่   16 กรกฎาคม 2535 ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน  250,000,000 บาท ประเภทธุรกิจประกอบกิจการขายอุปกรณ์สื่อสารและรับจ้างบำรุงรักษาบริการ ค้าปลีก ประเภทธุรกิจขนาดใหญ่  ที่ตั้งเลขที่ 174/68-71 หมู่ที่ 9 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร มีนายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ เป็นผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อ และ ประทับตราสำคัญของบริษัท และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทเอวิเอแซทคอม ยังเป็นตัวแทนขายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดจีที200 โดยขายให้กับกองทัพอากาศเมื่อเดือนมิถุนายน 2548 จากนั้นในปี2552 ขายเครื่องจีที200ให้กับกองทัพบก,กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค4 ,กรมศุลกากร,กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท คิดเป็นเงินมูลค่าไม่น้อยกว่า 250ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องจีที 200กลายเป็นประเด็นอื้อฉาว

เนื่องจากรัฐบาลประเทศต่างๆ ระบุเป็นเครื่องที่ไม่สามารถตรวจจับวัตถุระเบิดได้จริงอย่างคำกล่าวอ้างอีกทั้งทหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เสียชีวิตขณะนำเครื่องจีที200ไปใช้ตรวจหาวัตถุระเบิด ต่อมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตรวจพิสูจน์ปรากฎว่าเครื่องจีที200ตรวจพบสารระเบิดซีโฟร์ถูกเพียง 4 ครั้ง จาก 20 ครั้ง ถือเป็นเครื่องที่ขาดประสิทธิภาพในการทำงาน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์