สมาคมสื่อฯ จี้ คมช.ทบทวนคำสั่งลิดรอนสิทธิฯ


สมาคมสื่อฯ ออกแถลงการณ์ เรียกร้อง คมช.ทบทวนคำสั่งใช้อำนาจ คปค.ฉบับที่ 10 ชี้ เป็นการลิดรอนสิทธิขั้นพื้นฐาน รวมทั้งปฏิเสธการถูกตรวจสอบการใช้อำนาจ วอนเพื่อนวิชาชีพระมัดระวังการนำเสนอข่าว หวั่นตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


ร่วมกันออกแถลงการณ์ ต่อกรณีคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) สั่งห้ามสื่อ วิทยุ-โทรทัศน์ เสนอข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามที่คมช. ได้เรียกประชุมผู้แทนสื่อมวลชนสาขาวิทยุ-โทรทัศน์ เพื่อขอความร่วมมือ และให้ระมัดระวังในการนำเสนอข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

รวมถึงอดีตแกนนำพรรครัฐบาลที่ผ่านมา หากผู้ใดฝ่าฝืนให้ผู้บริหารสถานีสั่งถอดรายการได้ทันที ไม่เช่นนั้น คมช.จะดำเนินการเอง โดยใช้อำนาจคณะปฏิรูปฯฉบับที่ 10 และมาตรา 11 ของกฎอัยการศึก

สมาคมนักข่าววิทยุฯและสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ


ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน เข้าใจในเจตนารมณ์ของ คมช.ว่า ต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง แต่ไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรการในครั้งนี้ เพราะจะเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

อีกทั้งยังอาจก่อให้เกิดการบิดเบือน

การใช้อำนาจโดยฝ่ายปฏิบัติไปในทางที่ไม่ถูกต้อง สมาคมวิชาชีพจึงขอเรียกร้องให้ คมช.ทบทวนการใช้มาตรการดังกล่าว และเห็นว่า คมช.สามารถใช้วิธีการอื่นๆ เพื่อให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงแก่สาธารณะและสื่อมวลชนได้อย่างถูกต้อง มากกว่าการใช้อำนาจควบคุม


สมาคมวิชาชีพสื่อฯ


เชื่อมั่นในการใช้วิจารณญาณของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชน และปฏิเสธการครอบงำ หรือแทรกแซงสื่อของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์เปลี่ยนผ่านของบ้านเมืองขณะนี้

สมาคมวิชาชีพสื่อฯขอเรียกร้องให้เพื่อนสื่อมวลชนเพิ่มความระมัดระวังในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารออกไปสู่สาธารณชน เพื่อป้องกันมิให้ตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่หวังดี หรือก่อให้เกิดความสับสนยิ่งขึ้น



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์