สมชัยฟันธงดื้อเดินหน้าเลือกตั้ง ไปไม่รอด

สมชัยฟันธงดื้อเดินหน้าเลือกตั้ง ไปไม่รอด

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวในการอภิปรายเรื่อง “การเลือกตั้ง 2 ก.พ.2557 กับการปฏิรูปการเมืองไทย” ตอนหนึ่งว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งที่ยากที่สุดนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งมา กกต.มีจำนวน 4 ชุด แต่ไม่มีชุดใดโดนแจ๊คพ็อตเท่า กกต.ชุดนี้ เพราะตั้งเข้ามาทำงานเพียงหนึ่งเดือน ดูเหมือนว่าแต่ละวันช่างยาวนาน ยอมรับเลยว่าเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยมีความสุขมาก มีความสบายใจกว่า สำหรับสถานการณ์การเมืองขณะนี้มองว่าไม่ปกติ หลายคนสงสัยว่า กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แต่ทำไมไม่เดินหน้าจัดการเลือกตั้ง กลับมาทำหน้าที่เป็นตัวกลาง ต้องชี้แจงว่าถ้าจัดการเลือกตั้งในสภาวะการณ์ปกติ มันไม่ใช่เรื่องยาก แต่เราเห็นถึงนรก เห็นถึงสภาพการณ์ที่อยู่ข้างหน้าว่าอะไรจะเกิดขึ้น

นายสมชัย กล่าวต่อว่า กกต.ไม่อยากเห็นฟืนเข้าไปในกองไฟ อะไรก็ตามที่สามารถดึงฟืนออกจากไฟได้ เราพร้อมที่จะทำ แต่ขณะนี้เป็นการจัดการเลือกตั้งภายใต้ความขัดแย้งของคนจำนวนมหึมา คนกลุ่มใหญ่ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้นอารมณ์ของคนที่พร้อมทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะถูกหรือผิดกฎหมายก็มักจะเกิดขึ้นได้เสมอ โดยบรรยากาศการหาเสียงขณะนี้ ไม่คึกคัก ยังไม่เกิดปรากฎการณ์อะไรมากมาย ยังไม่มีพวกซื้อสิทธิขายเสียงหรือจ่ายเงินเลย อาจเป็นเพราะกลัวจ่ายเงินแล้วไม่มีเลือกตั้ง แต่ถ้ามีการหาเสียงอย่างจริงจังก็จะเกิดกระบวนการคัดค้าน นกหวีดเป่า ตีนตบ มือตบ แน่นอน

กกต. กล่าวอีกว่า หากยังดันทุรังเดินหน้าเลือกตั้งโดยไม่คิดหกวิธีป้องกันแก้ไข ไปตายเอาอาบหน้า มันตายจริง การจัดการเลือกตั้งจะถูกขัดขวาง หน่วยเลือกตั้ง สถานที่เลือกตั้งจะถูกปิดล้อม หีบบัตรต้องหาย บัตรต้องถูกฉีก เรื่องที่เกิดขึ้นกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวได้แน่นอน หากฉีกบัตรเลือกตั้ง 5,000 คน จะจับหรือไม่ ถ้าไม่จับตอนบ่ายจะฉีกเป็นแสน ฉีกเสร็จถ่ายลงเฟซบุ๊ค ส่วนการนับคะแนนถ้านับไม่ได้ตนไม่อยากพูด ถ้าพูดไปแล้วรัฐบาลจะหนาว เพราะหากคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ไม่สามารถนับได้แม้แต่หน่วยเดียวเท่านั้นในประเทศไทย บล็อกแค่หน่วยเดียว ทราบหรือไม่ว่า คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ประกาศไม่ได้ ส.ส. 125 คน ไม่สามารถประกาศรายชื่อได้ 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่สามารรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตได้ กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย

“นอกจาก 28 เขตเลือกตั้งแล้ว ยังมี 22 เขตที่มีผู้สมัครเพียงรายเดียวที่ต้องได้คะแนนเสียงเกิน 20% และต้องได้คะแนนมากกว่าโนโหวต ดังนั้นสภาฯยังจะเปิดไม่ได้จนกว่าจะได้ส.ส.เกิน 95% ถ้าเดินหน้าต่อไปกว่าจะเปิดสภาฯตั้งรัฐบาลได้ เชื่อว่า พ.ค. รัฐบาลยังต้องรักษาการต่อไป บรรยากาศจากนี้ยังเป็นความขัดแย้ง เป็นไฟ และมีโอกาสพัฒนากลายเป็นความรุนแรงได้ตลอดเวลา ดังนั้นคิดใหม่ กำหนดวันเลือกตั้งในเดือน พ.ค. ทุกพรรคมีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง และต้องลงสัตยาบรรณร่วมกัน ส่วนกลุ่มที่ขัดแย้งต้องมาพูดคุยกัน สิ่งที่เรียกร้องคือการปฏิรูป ตัว ป.ต้องเล็กลงหน่อย แล้วทุกคนเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง นี่คือสันติภาพ แต่รัฐบาลเลือกสงคราม”นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ตอนนี้เราอยู่ภายใต้ภาวะที่นักวิชาการที่ไม่กล้าพูดอะไร พอเข้าทางก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ เมื่อถูกตอบโต้กลับมาเกินกว่านักวิชาการคนหนึ่งจะรับได้ ตนไม่ใช่นักวิชาการจึงไม่สนใจ ตนคิดว่า กปปส. เป็นกลุ่มคนที่ปรารถนาจะเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น และหมดความศรัทธาต่อระบบการเมืองปัจจุบัน หมดความไว้วางใจต่อนักการเมืองเกือบทุกคน กระบวนการคิดอาจจะเร็ว นอกกรอบ รูปแบบสภาประชาชนอาจจะดูดีในแนวคิดเขา แต่ 100 คนมาจาก กปปส.สรรหาคัดเลือกเอง อีก 300 คน มาจากสภาวิชาชีพ ไม่น่าจะยอมรับได้ในสังคมระบอบประชาธิปไตย

“กปปส.เสนออะไรมาก็ตามต้องให้สังคมช่วยกันวิจารณ์ตกแต่ง ไม่ใช่ว่าต้องเป็นอย่างที่ตัวเองคิดเท่านั้น ถ้าจะปฏิรูปต้องคิดตั้งแต่องค์กรที่คิดปฏิรูป เรื่องปฏิรูปไม่ใช่เกิดแค่ข้ามคืน แต่สามารถเอาประสบการณ์ในอดีตมาสังเคราะห์ ความสำเร็จทั้งหมดจะอยู่ที่ฝ่ายการเมืองจะเอาด้วยหรือไม่ เพราะฝ่ายการเมืองทำเรื่องนี้เพื่อให้ตัวเองหน้าตาดี ทำให้เหมือนกับว่าเปิดใจกว้าง ทันสมัย เท่านั้น แต่ไม่จริงใจ อย่างรัฐบาลจะจัดเวทีนี้ในวันนี้ ถ้าข้อเสนอไม่ตรงใจตัวเองก็คงเก็บไว้ในห้องสมุด ดังนั้นปัญหาอุปสรรคการปฏิรูปคือฝ่ายการเมือง เขาจะคิดต่อเมื่อจนแต้ม ม็อบมาชุมนุมเต็มบ้านเมือง มีการชัตดาวน์กรุงเทพฯ”นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ประชาชนคือพลังสำคัญที่สุด ถ้าประชาชนนิ่งเฉย จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นประชาชนต้องตื่นตัว สร้างกระแส แต่ต้องมีขอบเขต หลายอย่างเกินเลยขอบเขตตนไม่เห็นด้วย ตนคิดว่ารัฐบาลต้องไม่ผลักประชาชนลงถนน ถ้ามีข้อเรียกร้องที่ไม่เห็นด้วยควรรับไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ถ้าประชาชนลงถนนแล้วไม่สำเร็จ อย่าผลักให้ประชาชนทำผิดกฎหมายอีก วันนี้ท่านมีโอกาสทำให้ไม่เกิดความรุนแรงในสังคม ก็ทำซะ ” นายสมชัย กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์