สงวน พงษ์มณี แฉโสภณ ซารัมย์-ชวรัตน์ ชาญวีรกุล รถไฟฟ้าสายสีม่วงผลประโยชน์ทับซ้อน


เวลา 13.43 น. นายสงวน พงษ์มณี พรรคเพื่อไทย จ. ลำพูน  อภิปรายกล่าวโทษ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.กระทรวงคมนาคม และนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.กระทรวงมหาดไทย (มท.1) เปิดประเด็น 5 ประเด็น ใน 2 เรื่องคือ โครงการแอร์พอร์ตลิงค์ กับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง


 ประเด็นแรก  คณะรัฐมนตรี (ครม.)จ่ายค่าที่ปรึกษา ให้บริษัทของรัฐมนตรี


 ประเด็นที่สอง ครม. อนุมัติโครงการใหม่ 98 ล้านให้รัฐมนตรี  (มติครม.10 มีนาคม 2552)


 ประเด็นที่สาม  มท.1 และนายกฯ  กระทำขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา  265  และมาตรา 101  เรื่องการห้ามบริษัทนักการเมืองเป็นคู่สัญญากับรัฐบาล

     
 ประเด็นที่สี่    มท.1  รักษาการนายกฯ  พยายามกระทำการ เอื้อประโยชน์เพื่อบริษัทของตนเอง 


 ประเด็นที่ห้า  จากประเด็นแรกถึงประเด็นที่สี่คือ  โครงการ แอร์พอร์ตลิงค์   ส่วนประเด็นที่ห้าคือ กรณีรถไฟฟ้าสาย สายสีม่วง   อนุมัติวงเงินโดยคณะกรรมการที่ไม่มีอำนาจ   ทั้ง ๆที่ ต้องให้มติครม.เป็นผู้กำหนดวงเงิน 


 กรณีนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล   ขณะนี้ ตนได้ร้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และคณะกรรมการเลือกตั้งแล้ว   เพราะนายชวรัตน์ ไม่มีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีตั้งแต่ต้น   มีปัญหามาตั้งแต่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช    ตนเคยบอกนายสมัคร สุนทรเวชรไปแล้ว แต่นายสมัคร บอกว่าจะคอยดูแลไม่ให้มีปัญหา แต่ที่สุด นายชวรัตน์ ก็เข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ แล้วรีบนำโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเข้าครม.ทันที


  นายสงวน  อภิปรายว่า   นายชวรัตน์ มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรี  ทั้งในรัฐธรรมนูญปี 40 และ ปี 50  เพราะรัฐธรรมนูญ ห้ามส.ส. และสว. เป็นคู่สัญญากับรัฐ อันมีลักษณะผูกขาดตัดตอน    กรณีนี้นักการเมืองท้องถิ่นโดนมาหลายรายแล้ว    แต่บริษัทชิโนไทยของตระกูลชาญวีรกุล     แม้นายชวรัตน์จะลาออก แต่ภริยาของนายชวรัตน์ ตอนแรกยังไม่ได้ลาออก    ลูกชายนายชวรัตน์ ถือ  55 ล้านหุ้น ลูกสาวถือ 19 ล้าน ลูกชายอีกคน ถือ   19.8  ล้านหุ้น ลูกสะใภ้ 1.8 9 แสนหุ้น


 ขณะที่ บริษัทชิโนทัย เป็นคู่สัญญากับรัฐบาล บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์  ในโครงการศูนย์ราชการ   สัญญาที่ 1, 2 , 4, 5  ,6      ต่อมามี  มติครม. 10 มีนาคม 2552  อนุมติ 310 ล้านจ่ายที่ปรึกษาของรัฐมนตรี  2 เรื่อง      อีกกรณีคือ การต่อสัญญา ไม่เสียค่าปรับ 12.9 ล้าน ต่อเดือน


 นายสงวน กล่าวต่อไปว่า โครงการรถไฟฟ้าสีม่วง วงเงินจริงๆ  คือ 33,000 ล้านบาท ไม่ใช่ 36,000 ล้านบาท  งบที่หายไปถูกตัดออกไป เป็นค่างานตรง ตามสัญญาที่บริษัทชิโนทัย ได้ไป และยังมีการลบภาษีมูลค่าเพิ่มออกไปด้วย  การที่รัฐบาลยอมให้มีพฤติกรรมเช่นนี้ เสมือนปูเสฉวน เฉไปเฉมา
    


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์