ศาลเขมรไต่สวน7คนไทยพรุ่งนี้-กต.พร้อมยื่นประกันตัว

"ชวนนท์"เผยขั้นตอนช่วย7คนไทย ให้ทนายความชาวเขมรหารือผู้พิพากษา ควบคู่บัวแก้วเร่งจี้นำคดีขึ้นศาล ล่าสุดนัดไต่สวน 6 ม.ค.

ในการพูดคุยล่าสุดระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับนายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฝ่ายกัมพูชายืนยันว่า เรื่องนี้เข้าไปอยู่ในการพิจารณาของศาลแล้ว รัฐบาลจะเข้าไปข้องเกี่ยวได้อีกครั้งหลังจากมีคำพิพากษาจากศาล โดยล่าสุดศาลกัมพูชานัด 7 คนไทยขึ้นศาลไต่สวนนัดแรก ในวันที่ 6 ม.ค. เวลา 8.00 น.


พร้อมกันนี้ นายชวนนท์ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาชนธิปไตย

แจ้งให้ทราบว่า กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวและเผารูปสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไม่ใช่กลุ่มพันธมิตรฯ แต่เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวอื่นๆ อย่างไรก็ตาม การรวมตัวเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่มีผลต่อคำตัดสินของศาลอยู่แล้ว 


ขณะเดียวกัน นายชวนนท์ ยอมรับว่า หากสภาพการเมืองภายในกดดันน้อยลง จะทำให้เจรจามีคืบหน้าไปได้ด้วยดี

แต่บางฝ่ายกลับมีความเชื่ออยู่ตั้งแต่ต้นว่า มีเกมการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงขอโอกาสให้รัฐบาลทั้งสองประเทศเจรจาพูดคุยกัน โดยไม่มีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเสริม เนื่องจากเกรงว่าการเจรจาจะล่าช้าหรือมีประสิทธิภาพน้อยลง 


ส่วนคำถามว่านายพนิชฝากข้อความผ่านภรรยามาแจ้งรัฐบาลไทยหรือไม่

นายชวนนท์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับภรรยาของนายพนิช และสำหรับคำถามว่า ทีมกฏหมายพรรคประชาธิปัตย์ประสานเข้ามาช่วยเหลือเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายชวนนท์ ตอบว่า ต้องดูความเป็นไปได้ แต่โดยเบื้องต้นแล้ว ต้องการให้อยู่ในกรอบเล็กที่สุด ไม่อยากให้ขยายวงกว้าง ผู้ที่ถูกจับยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาบุกรุก เพียงแค่พลัดหลงเท่านั้น ส่วนฝ่ายใดจะตั้งคณะทำงานให้ความช่วยเหลือ ก็ต้องขอดูระยะหนึ่งก่อน



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์