ศาลปกครองสูงสุดไม่รับ สาธิต ฟ้อง ปู ปมจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อการเมือง

ศาลปกครองสูงสุดไม่รับ สาธิต ฟ้อง ปู ปมจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อการเมือง

 

วันที่ 23 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลชั้นต้น

ไม่รับคำฟ้องที่นายสาธิต  ปิตุเตชะ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กับพวกรวม 3 ราย ฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น กับ คณะรัฐมนตรี รวม 2 ราย กรณีผู้ถูกฟ้องมติอนุมัติให้มีการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองตั้งแต่วันที่19 กันยายน 2549 ถึงเดือนพฤษภาคม 2553 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

เนื่องจากมติดังกล่าวมีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมเป็นการเยียวยากลุ่มบุคคลที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์

ว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดหรือไม่ อีกทั้งมีบุคคลที่เข้าข่ายเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงทางการเมืองในหลายกรณี ที่มิได้มีส่วนร่วมในการกระทำผิดแต่ไม่ได้รับการเยียวยา อีกทั้งมติดังกล่าวยังมิได้ครอบคลุมถึงกรณีผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความรุนแรงในอดีตที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในสังคม จึงถือเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมและเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ

โดยศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า อุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดีฟังไม่ขึ้น เนื่องจากการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง

มิใช่เป็นการดำเนินการตามกฎหมายใด แต่เป็นการดำเนินการทางนโยบายสร้างความปรองดองของคนในชาติ ด้วยการเยียวยาฟื้นฟูผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมือง ตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เป็นต้นมา ตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) การกระทำดังกล่าวมิใช่การกระทำทางปกครอง หรือดำเนินกิการในทางปกครองอันจะอยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลปกครอง และการที่ผู้ถูกฟ้องจะดำเนินมาตรการเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนเสียหายในเหตุการณ์ใดหรือไม่ เป็นกิจการในทางรัฐประศาสโนบาย หรือเป็นการกระทำในทางการเมืองที่ไม่อยู่ในอำนาจของศาลปกครอง ที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฟ้องไว้พิจารณา และจำหน่ายคดีออกจากสารบบความนั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วย จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์